"Super Mario" của các Mario

10:03 Thứ năm 17/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây 36 năm tại trận Chung kết World Cup 78 giữa hai đội Argentina và Hà Lan, một ngôi sao tỏa sáng giúp đội bóng chủ nhà Tango đoạt Cúp vàng FIFA với 6 bàn thắng. Đó là Mario Kempes.

World Cup 2014 trên đất Brazil, đội Đức cũng có một Mario. Cựu tiền vệ của Dotmund là Mario Goetze vừa trải qua mùa bóng đầy cảm xúc với CLB mới Bayern Munich. Anh bị trợ lý "hùm xám" mắng xối xả khi mặc nhầm áo quảng cáo cho hãng Nike thay vì nhà tài trợ mới là Adidas. Trận tranh Siêu Cúp giữa Bayern và Chlesea, Goetze suýt bị gãy chân sau cú vào bóng thô bạo của tiền vệ Ramirez phía Chelsea. Anh bị Cổ động viên Dotmund chửi rủa với tội danh "Judas phản bội" vì đã bỏ CLB nhà sang đầu quân cho Bayern....

Tuy nhiên Goetze đã trở thành người hùng cho đội tuyển Đức trong trận Chung kết với Argentina ngày 13/7/2014 trên sân Maracana. Tương tự trận Chung kết cách đây 4 năm giữa Tây Ban Nha và Hà Lan phải kéo dài đến hai hiệp phụ mới phân định thắng thua. Sau 113 phút đá giằng co giữa hai đội mà tỉ số vẫn chưa được mở, Goetze bỗng dưng xuất hiện đúng lúc với cú sút đẹp mắt, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Anh là "nhà thiết kế tài ba" khi đính thêm một ngôi sao thứ 4 lộng lẫy (theo cái nhìn của các Cổ động viên) trên màu áo các tuyển thủ Die Mannschaft.

Goetze mới là "Super Mario" thật sự của làng túc cầu hiện nay. Ảnh: Internet

Đức vô địch World Cup 2014 một cách xứng đáng với lối đá tập thể gắn bó, đồng đều mang tính kỷ luật và khoa học. Và ngôi sao trẻ 22 tuổi, người hùng Mario Goetze sau bao thăng trầm đã thăng hoa ngay tại xứ sở Samba. Đức còn xóa bỏ cái dớp Châu lục nào tổ chức thì đội bóng của Châu lục đó giành chiến thắng, kể từ sau chiến thắng của Brazil tại World Cup 1958 trên đất Thụy Điển.

"Chúng ta là một" (tên bài hát chính thức của World Cup 2014 "We Are One"), đường đến đỉnh vinh quang của đội Đức bắt đầu theo cái cách đó với 11 cầu thủ chính thức và các cầu thủ dự bị (trong đó có Goetze) luôn thi đấu đoàn kết, đồng đều tạo nên sức mạnh hủy diệt. Ngay cả chủ nhà Brazil vừa bị Đức cho nếm mùi hổ thẹn nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới với tỉ số thảm bại 1-7 cũng tâm phục, khẩu phục quay sang ủng hộ "Cỗ xe tăng Đức" còn hơn cổ vũ cho kình địch Argentina. Một mình Messi tỏa sáng từ đầu giải cũng không đưa được đội nhà lên ngôi. Họ vẫn thua một Đức hùng mạnh, biết dùng sức mạnh tập thể và tinh thần thép để khát khao chiến thắng.

Bóng đá Châu Âu có nhiều ngôi sao mang tên "Mario", từ Gomez, Mandzukic đến Balotelli. Nhưng với chức Vô địch đưa Đức trở thành tân vương World Cup 2014 nhờ tài thay người tài tình của HLV Joachim Loew, vào sân từ băng ghế dự bị, Goetze đã ghi bàn thắng quan trọng giúp Đức ngang bằng với Ý với bốn lần Vô địch Thế giới. Anh quả là "Super Mario" của các Mario kể trên.

Tiếc cho một Messi tài hoa mạt vận, nhưng cũng xin ngả mũ cúi chào một Mario "thần thánh".

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục