Hành trình chinh phục tấm HCV của quyền anh nữ Việt Nam tại các kỳ SEA Games

10:24 Thứ hai 16/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Ngày 14/12 đã đi vào lịch sử quyền anh nữ Việt Nam khi lần đầu tiên chúng ta giành được tấm HCV tại một kỳ SEA Games sau 5 lần tham dự.

Lần giở lại lịch sử, cuối tháng 12/2004, Liên đoàn quyền anh Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tuyển chọn đội tuyển quyền anh nữ quốc gia. Để rồi SEA Games 23 diễn ra tại Philippines một năm sau đó trở thành giải đấu khu vực đầu tiên mà quyền anh nữ Việt Nam tham gia tranh tài.

Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á cách đây 8 năm, trong số 3 HCB và 4 HCĐ mà đội tuyển quyền anh Việt Nam giành được, các nữ võ sỹ đã đóng góp được 2 HCB và 1 HCĐ. Những cô gái đã mang về những tấm huy chương đầu tiên cho quyền anh nữ Việt Nam khi đó là Vũ Thị Hải Yến (hạng cân 50 kg), Tạ Thị Minh Nghĩa (hạng cân 54 kg) - HCB và Đinh Thị Phương Thanh (hạng cân 60 kg) - HCĐ.

Hà Thị Linh (trái) và Lừu Thị Duyên đã tạo ra cột mốc lịch sử cho quyền anh Việt Nam tại SEA Games 27. Ảnh: Internet.

Hai năm sau, quyền anh nữ Việt Nam tiếp tục để lại những dấu ấn tại SEA Games 24. Trên đất Thái Lan năm đó, Vũ Thị Hải Yến (hạng cân 46 kg) là nữ võ sỹ duy nhất giành được 1 tấm HCB. Ngoài ra, quyền anh nữ Việt Nam còn giành được thêm 5 tấm HCĐ của Nguyễn Thị Hoa (hạng cân 48 kg), Nguyễn Thị Chiến (hạng cân 50 kg), Lê Thị Ngân Hằng (hạng cân 52 kg), Đinh Thị Phương Thanh (hạng cân 54 kg nữ) và Lê Thị Hiền (hạng cân 60 kg).

Tại SEA Games 25 năm 2009 trên đất Lào, những tưởng quyền anh nữ Việt Nam sẽ giành được HCV khi có tới 3 võ sỹ lọt vào các trận chung kết. Nhưng rồi lần lượt Nguyễn Thị Hoa (hạng cân 46 kg), Đoàn Thị Liên (hạng cân 54 kg) và Ngô Thị Chung (hạng cân 57 kg) thất bại trong trận đấu cuối cùng và đành phải chấp nhận những tấm HCB.

Gần đây nhất ở kỳ SEA Games lần trước trên đất Indonesia, quyền anh nữ Việt Nam tiếp tục kéo dài cơn khát vàng sau khi chỉ giành được 3 HCB do công của Trịnh Thị Diễm Kiều (hạng cân 46 kg), Lưu Hồ Diệp (hạng cân 57 kg), Ngô Thị Chung (hạng cân 60 kg) và 1 HCĐ do công của Nguyễn Thị Tuyết (hạng cân 51 kg).

Như vậy, tính đến trước khi bước vào Đại hội thể thao Đông Nam Á 2013, quyền anh nữ Việt Nam đã tham dự 4 kỳ SEA Games và đã giành được tổng cộng 16 huy chương trong đó có 9 HCB, 7 HCĐ nhưng chưa hề giành được 1 tấm HCV nào.

Bởi vậy cho nên hôm qua có thể coi là một ngày lịch sử của quyền anh nữ Việt Nam khi lần lượt hai nữ võ sỹ Lừu Thị Duyên và sau đó là Hà Thị Linh đem về những tấm HCV đầu tiên cho quyền anh nữ Việt Nam ở các kỳ SEA Games sau khi đánh bại các nữ võ sỹ Thái Lan và Myanmar trong các trận chung kết ở các hạng cân dưới 60 kg và dưới 64 kg.

(Bạn đọc: Anh Thư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục