Góc nhìn: Hai bộ mặt của U23 Việt Nam

19:35 Thứ hai 08/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cùng với Thái Lan, đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đã giành tấm vé chính thức vào vòng bán kết môn bóng đá nam tại SEA Games 28 trước một lượt đấu với những con số đầy ấn tượng. Sau bốn trận, chúng ta dành chiến thắng tuyệt đối với 12 điểm, ghi 16 bàn và chỉ để lọt lưới duy nhất một bàn. Đây là những con số thể hiện sự hiểu quả của hàng công và sự chắc chắn ở hàng thủ.

Nếu dựa trên những con số thống kê này thì rõ ràng đây là một vòng đấu bảng bảng cực kỳ thành công của tuyển U23 Việt Nam chúng ta. Theo dõi những màn thể hiện trong bốn trấn đấu vừa qua chúng ta dễ dàng nhận ra hai bộ mặt khác biệt của tuyển U23 Việt Nam khi đối đầu với tuyển U23 Brunei, U23 Lào và lần đụng độ tuyển U23 Malaysia, U23 Timor Leste.

Gặp U23 Brunei và U23 Lào, 2 đối thủ được coi là yếu hơn chúng ta rất nhiều, chiến thắng gần như là điều chắc chắn. Vì thế điều mà người hâm mộ chờ đợi là những màn thể hiện mạch lạc, thuyết phục, đẹp mắt. Nhưng trái lại đội tuyển U23 chúng ta lại đá rất chuệch choạc, thiếu gắn kết và không có bài bản. Sau hai trận đấu này, thực tế không đọng lại chút ấn tượng nào trong lòng người hâm mộ nước nhà ngoài con số sáu bàn thắng mà chúng ta ghi vào lưới U23 Brunei.

Trái lại, đối đầu với U23 Malaysia và U23 Timor Leste, những đối thủ được dự báo là rất khó khăn thì chúng ta lại dành chiến thắng hết sức thuyết phục và xứng đáng. Ở trận gặp U23 Malaysia, không chỉ dừng lại ở con số ấn tượng năm bàn thắng ghi được, mà chúng ta còn thấy sự gắn kết và thi đấu thăng hoa của các cầu thủ ở hàng công, đặc biệt là Công Phượng.

Tới trận gặp U23 Timor Leste, một trận đấu không mang lại cho người xem nhiều cảm xúc nhưng chiến thắng đến với chúng ta theo cách không thể thuyết phục hơn. Ở trận đấu này, bên cạnh tỷ số thì người hâm mộ nước nhà còn rất hài lòng về lối đá và cách đá. Theo dõi trận đấu chúng ta thấy được sự tự tin của các cầu thủ, cùng với đó là sự đồng đều, gắn kết ở các tuyến, các cầu thủ thi đấu mạch lạc, thong dong, cự ly đội hình được duy trì rất hợp lý.

Mặc dù có tới ¾ số bàn thắng đến từ những quả tạt cánh bóng bổng nhưng đây có thể coi là trận đấu mà U23 chúng ta thi đấu đa dạng nhất dưới thời HLV Toshiya Miura. Trong trận đấu, chúng ta tiếp cận khung thành đối phương từ nhiều hướng khác nhau, bên cạnh những đường bóng dài là những pha ban bật trung lộ hợp lý và hiệu quả.

Vậy lý do gì khiến U23 Việt Nam thể hiện hai bộ mặt khác biệt như trên? Cho tới thời điểm này để tìm ra lời giải thật sự là điều không dễ. Ở góc độ của người viết, người viết cho rằng có hai lý do chủ yếu sau:

Thứ nhất, có thể do chiến thuật của HLV Toshiya Miura. Là một HLV cá tính, đề cao tính khoa học và thực dụng nên tương ứng với các đối thủ khác nhau, vị HLV này luôn đề ra chiến thuật khác nhau với tôn chỉ thắng là trên hết, đẹp hay không đẹp không là vấn đề quan trọng. Cách tính toán khoa học và hợp lý như trên sẽ đảm bảo cho U23 Việt Nam đạt kết quả tốt trong từng trận đấu, vừa đảm bảo không bị lộ bài.

Thực tế qua bốn trận đấu vừa qua, chúng ta không nhận ra bài của U23 Việt Nam là gì, thậm chí đã có chuyên gia bóng đá bình luận: “U23 Việt Namcó bài gì đâu mà giấu”. Đây là một điều khá thú vị về HLV Toshiya Miura và U23 Việt Nam khi mà có bài gì hay không, bài thế nào chỉ có HLV Toshiya Miura, các trợ lý và các cầu thủ mới biết.

Thứ hai, do sự thiếu ổn định của các cầu thủ. Đặc điểm của các cầu thủ trẻ nói chung là không ổn định về phong độ. Họ có thể chơi tưng bừng ở trận đấu hôm nay nhưng sẽ im lặng khó hiểu trong trận đấu kế tiếp. Vì vậy, việc các cầu thủ thi đấu khá phập phù trong các trận đấu vừa qua cũng là điều dễ hiểu. Tuy vậy, qua bốn trận đấu vừa qua chúng ta cũng cảm nhận được sự tiến bộ rõ nét của các cầu thủ.

Nếu như ở trận đấu gặp U23 Brunei các cầu thủ thi đấu có cái gì đó lập bập, vội vàng, thiếu gắn kết thì trong các trận đấu kế tiếp đã có sự cải thiện đáng kể. Rõ nhất cho sự tiến bộ này là trong trận gặp U23 Tomor Leste, các cầu thủ đã thi đấu với một phong thái ung dung, đá rất thong dong, mạch lạc và gắn kết.

Như vậy, mục tiêu vào vòng bán kết đã đạt được, trước mắt chúng ta là trận quyết đấu với người Thái cho vị trí đầu bảng B. Đối đầu với người Thái luôn là điều đặc biệt ở đấu trường khu vực, tuyển Việt Nam thắng hay thua đội tuyển nào khác có thể không nhiều điều để nói, nhưng với mỗi trận thắng hoặc thua người Thái luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm bình luận của người hâm mộ nước nhà.

Vì vậy, trận đấu gặp Thái Lan có thể không phải là trận đấu quá quan trọng đối với HLV Toshiya Miura nhưng chắc chắn là trận đấu được người hâm mô nước nhà chờ đợi.

Bộ mặt của U23 trong trận đấu sắp tới sẽ thế nào? U23 Việt Nam sẽ đôi công sòng phẳng với người Thái và làm thỏa lòng người hâm mộ? U23 Việt Nam sẽ tử thủ để tìm một trận hòa? Với HLV Toshiya Miura thực tế chúng ta không thể đoán biết được ông sẽ chỉ đạo cầu thủ thi đấu thế nào, thi đấu bài gì trong trận gặp Thái Lan sắp tới vì “U23 có bài gì đâu mà giấu”. Tất cả những sự bí hiểm về mặt chiến thuật dưới thời HLV Toshiya Miura chắc chắn làm cho cuộc đối đầu với người Thái sắp tới đáng được trông chờ hơn!

(Bạn đọc: Bin Bờm – Mr Lê)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục