U23 Việt Nam: Hãy công bằng với HLV Toshiya Miura

11:14 Thứ sáu 19/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - SEA Games 28 đã khép lại nhưng những dư âm của nó thì vẫn còn lan tỏa, nhất là xung quanh thất bại của U23 Việt Nam. Đội tuyển thất bại, HLV trưởng là người phải chịu trách nhiệm trước tiên. Nhưng để làm vừa lòng tất cả mọi người, thì một HLV Toshiya Miura sẽ không bao giờ là đủ.

Có người nói rằng lối chơi dựa trên phối hợp ngắn và nhỏ, đánh vào trung lộ mới phù hợp với thể hình và kĩ thuật của người Việt. Họ cho rằng cách đá đó giúp U23 Việt Nam tạo dựng lối chơi đẹp. Họ muốn áp dụng lối đá của U19 Việt Nam vào đội U23.

U23 Việt Nam ngậm ngùi chia tay SEA Games 28 với chiếc HCĐ. Ảnh: Hà Bạch.

Nhưng cách đá này, ngoài kĩ thuật cơ bản còn đòi hỏi nền tảng thể lực rất cao. Và khi trong tay HLV không có đủ những con người như thế, thì lối đá này có hiệu quả không? Câu trả lời rất rõ ràng, khi tại SEA Games 27, lối chơi mà người ta gọi là tiki-taka đó biến U23 Việt Nam thành một đội bóng nhạt nhẽo, thiếu sức sống, đánh mất niềm tin của người hâm mộ.

Nhiều ý kiến chỉ trích HLV Miura khi không trọng dụng lứa cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai JMG, không áp dụng lối chơi từng rất thành công của U19 Việt Nam, chỉ biết dạy học trò bóng dài và tạt cánh.

Nhưng ông thầy người Nhật còn làm được nhiều hơn thế. Những pha đảo cánh làm bất ngờ đối thủ, những tình huống tiền đạo cắm làm tường, hay những pha cắt vào trong của các cầu thủ đá biên. Đấy là chưa kể U23 Việt Nam không hề thiếu những pha đan bóng, chọc khe tạo ra sự bất ngờ.

Ở SEA Games 28, những miếng đánh ấy được hoàn thiện dần qua từng trận đấu. Có trách thì chỉ trách điểm rơi của cả đội lại không đúng vào buổi trưa hôm đó.

Các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura đang có sự thay đổi tích cực. Ảnh: Quang Thắng.

Nhiều người nói “thua cũng được, miễn là thua đẹp." Và họ đổ lỗi cho HLV Miura sau trận bán kết mà chúng ta chơi hay nhất nhiều năm qua.

Nhiều người chỉ trích Toshiya Miura vì chúng ta tiếp tục lỡ hẹn với chiếc huy chương vàng. Người đàn ông đó, với những cầu thủ cũ, mang tới một kỳ ASIAD đáng nhớ, hai chiếc huy chương đồng và chiếc vé tới đấu trường châu lục. Nhưng họ phủ nhận điều đó chỉ vì Toshiya Miura thất bại.

Có người thích phong cách huấn luyện của Toshiya Miura, có người đòi sa thải ông sau những thất bại. Ai cũng có cái lý của mình. Nhưng hãy thể hiện nó một cách phù hợp nhất, đừng vì thất bại mà phủ nhận toàn bộ những gì mà chiến lược gia người Nhật đã làm cho bóng đá Việt Nam.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục