SEA Games 28: Không có "chuột bạch" để thử nghiệm

18:41 Thứ năm 11/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại trước U23 Thái Lan tối qua đã bộc lộ nhiều điểm yếu của thầy trò HLV Toshiya Miura. Lối đá rời rạc, vô hồn và quan trọng hơn là người hâm mộ không nhìn ra đâu là chiến thuật của HLV người Nhật.

Ảnh: Quang Thắng.

Huấn luyện viên Miura có thể biện minh cho thất bại trước đội bóng Chùa Vàng vì đây chỉ là trận đấu thủ tục, đội hình ra sân chỉ là những cầu thủ dự bị… Điều đó đúng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại U23 Thái Lan cũng không bung hết sức, những cầu thủ tốt nhất của họ vẫn đảm bảo 100% thể lực cho trận bán kết.

Có mặt ở bán kết thầy trò ông Miura đã hoàn thành một nửa chỉ tiêu tại SEA Games lần này. Qua năm trận đã đấu ở vòng bảng với bốn thắng một thua, ghi đến 17 bàn thắng và chỉ lọt lưới bốn bàn, nhiều người hâm mộ dễ tính sẽ cho đó là một thành tích xuất sắc của U23 Việt Nam. Thế nhưng, nếu soi kỹ, thì hầu như ở trận đấu nào các cầu thủ trẻ của chúng ta cũng bộc lộ những sai sót.

U23 Việt Nam dễ dàng có 10 bàn thắng vào lưới hai đội bóng yếu là Brunei và Đông Timor, hay như trận thắng hoành tráng 5-1 trước U23 Malaysia. Ở những trận đấu này, một phần là đối thủ yếu (Brunei, Timor Leste), một phần là tự thua (Malaysia) hơn là chúng ta vượt trội. Người hâm mộ rất hài lòng về tỷ số, nhưng nhìn kỹ lại những chiến thắng mang tính hủy diệt đó phần lớn là nhờ các cầu thủ tận dụng tốt tình huống hơn là dấu ấn của chiến thuật, những pha phối hợp bài bản.

Trong một trận đấu mà chúng ta có tâm lý tốt và đối thủ U23 Lào cũng dưới cơ, nhưng các học trò của ông Miura cũng rất vất vả mới có chiến thắng sít sao 1-0. Ở trận đấu này U23 Lào chọn lối đá thấp, phòng thủ với số đông, đáng lý các cầu thủ trẻ Việt Nam phải chọn lối đá phối hợp nhỏ, tận dụng kỹ thuật của các cầu thủ để tiếp cận cầu môn đối phương, thì thuyền trường người Nhật lại chỉ đạo các học trò sử dụng những đường chuyền dài hoặc đưa bóng sâu xuống hai biên để rồi lật vào cầu may!

Trong bối cảnh U23 Việt Nam thiếu những chân chuyền hiệu quả như Xuân Trường, Tuấn Anh, hay những cầu thủ leo biên tốt như Hồng Duy thì rõ ràng lối đá này là không phù hợp.

Và mọi chuyện càng tệ hơn khi U23 Việt Nam phơi áo 1-3 trước các cầu thủ trẻ Thái Lan. Trong trận đấu tối qua ông Miura bố trí một đội hình khá lạ lẫm, 5-3-2. Phát biểu trước trận đấu HLV người Nhật khẳng định không muốn giành chiến thắng bằng mọi giá. Tuy nhiên, nhìn vào sơ đồ chiến thuật rõ ràng là ông đang sợ thua, khi bố chí đến năm cầu thủ làm nhiệm vụ phòng thủ. Đó là chưa kể ông Miura xáo trộn, bố trí nhiều cầu thủ thi đấu không đúng vị trí sở trường, khiến sức mạnh của đội bóng bóng giảm đi.

Qua năm trận đấu, HLV Miura sử dụng hầu như các cầu thủ ông có trong tay, năm đội hình ra sân khác nhau. Đó là điểm khác biệt của ông so với các HLV tiền nhiệm. Tuy nhiên, dù có xáo trộn, thử nghiệm như thế nào thì cũng cần có một sơ đồ chiến thuật xuyên suốt để tạo sự ăn ý, kết dính giữa các cầu thủ. Trái lại, hầu như mỗi trận đấu ông Miura lại có một chiến thuật khác. Thử nghiệm, lắp ráp đội hình là giai đoạn chuẩn bị, chứ không chiến lược gia nào lại làm điều này ở một giải đấu chính thức!

Dẫu sao thì U23 Việt Nam cũng đã có mặt ở bán kết. Đối thủ của chúng ta là U23 Myanma. Nên nhớ rằng cách đây không lâu, ở trận giao hữu trên sân Cẩm Phả, mặc dù đã 2 lần vươn lên dẫn trước nhưng U23 Việt Nam vẫn không tắng được các cầu thủ trẻ Myanma. Tại Seagame lần này, có thể cán cân đang nghiên về phía U23 Việt Nam, nhưng nếu ông Miura tiếp tục thử nghiệm, xáo tung đội hình thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Người hâm mộ mong rằng, HLV Miura cùng các cộng sự sẽ có được quyết định đúng đắn trước một trận cầu quan trọng!

(Bạn đọc: Nguyệt Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục