U23 Việt Nam: Khép lại giấc mơ vàng

16:13 Thứ bảy 13/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vậy là giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam đã khép lại sau trận thua trước U23 Myanmar ở bán kết. Thêm một lần nữa, người hâm mộ nước nhà lại nuối tiếc. Bóng đá là cuộc chơi đầy may rủi và ở SEA Games 28 lần này, U23 Việt Nam đã không gặp may mắn. Giấc mơ vẫn còn đang dang dỡ và bóng đá Việt Nam lại phải chờ đợi thêm 2 năm nữa để tiếp tục hành trình chinh phục vàng SEA Games.

Có lẽ chúng ta không bàn nhiều về trận thua của U23 Việt Nam trước U23 Myanmar vì đơn giản kết quả đó là xứng đáng với những gì đội bạn đã thể hiện. U23 Việt Nam thay vì tìm ra một lý do nào để bào chữa thì nên tự trách mình. Hành trình đến với trận bán kết SEA Games lần này, U23 Việt Nam đã thể hiện những màn trình diễn rất thuyết phục.

Ngoại trừ thất bại mang tính chiến thuật trước U23 Thái Lan thì các trận đấu còn lại, U23 Việt Nam đã thể hiện tất cả những gì tinh túy nhất của mình trong triết lý của HLV Toshiya Miura. Những cơn mưa bàn thắng liên tục ở vòng bảng đã đẩy niềm tin của người hâm mộ về một kỳ SEA Games thành công hiện hữu trước mắt. Nhưng bóng đá cũng giống như trong cuộc sống, không có gì là trọn vẹn. U23 Việt Nam đã thua và trận thua ấy buộc chúng ta phải dừng lại. Một bài học muôn thuở được rút ra đó chính là học hỏi và rút kinh nghiệm. Liệu đến bao giờ chúng ta mới thành công và giấc mơ vàng mới thành hiện thực?

Công Phượng không thể giúp U23 Việt Nam tạo nên bất ngờ

Bước vào trận bán kết gặp U23 Myanmar, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đều hình dung rằng đây là một đối thủ vừa tầm để U23 Việt Nam giành tấm vé vào chung kết. Sở hữu trong tay một lứa cầu thủ tài năng đang ở độ chín của sự nghiệp như Công Phượng, Ngọc Hải, Huy Toàn, Mạc Hồng Quân hay thủ thành Minh Long. Cùng với đó, U23 Việt Nam được sự dẫn dắt của vị HLV người Nhật tài năng là Toshiya Miura. Nhưng chừng ấy là chưa đủ để chúng ta vượt qua khó khăn, vượt qua cái dớp vốn đã tồn tại mấy chục năm qua.

Nhìn những cơ hội lần lượt trôi qua trước mũi giày của Mạc Hồng Quân, người hâm mộ đã có linh cảm không lành về một điều gì đó tồi tệ sẽ đến với U23 Việt Nam. Một lần nữa, quy luật nghiệt ngã trong bóng đá trở thành nỗi ám ảnh: “tấn công nhiều mà không ghi bàn thắng thì tất nhiên sẽ trả giá”. U23 Việt Nam đã trả cái giá quá đắt cho giấc mơ của mình khi không thể ghi nhiều hơn 1 bàn thắng và cuối cùng đành ngậm ngùi nhận thất bại.

Mỗi mùa SEA Games đến đồng nghĩa với niềm tin rất lớn lại đến  nhưng rồi niềm tin của chúng ta luôn biến thành nỗi thất vọng trong những thời khắc quyết định. SEA Games 22, chúng ta thua U23 Thái Lan ngay trên SVĐ Mỹ Đình ở chung kết. Đến SEA Games 25, chúng ta thua U23 Malaysia cũng ở chung kết khi giấc mơ tưởng chừng đang ở rất gần. Và giờ, với một đội hình đủ để hi vọng, đủ để tạo dựng niềm tin mới thì chúng ta lại tiếp tục thất bại.

  

Nỗi buồn của các cầu thủ cũng chính là nỗi buồn chung của tất cả người hâm mộ Việt Nam lúc này. Có lẽ với nhiều người, họ sẽ không cảm thấy bất ngờ nhiều bởi U23 Việt Nam đã thua quá nhiều rồi và thêm một trận thua lần này nữa thì cũng không mang nhiều sự nuối tiếc. Chỉ tiếc cho một lứa cầu thủ được đào tạo bài bản trong nhiều năm, tiếc vì chúng ta đã có trong tay một HLV tài năng người Nhật. Tiếc vì chúng ta đã chờ đợi 2 năm và nhận lại một thất bại nữa.

Tấm HCV SEA Games môn bóng đá nam dường như luôn lẩn tránh đội tuyển Việt Nam. Giờ đây, giấc mơ vàng ấy đã chính thức khép lại và mở ra một chặng đường mới. Một nỗi buồn nhẹ với người hâm mộ nhưng nỗi buồn ấy sẽ nhanh chóng trôi qua. Một sân chơi nhỏ trong khu vực là vừa tầm với chúng ta nhưng chưa bao giờ Việt Nam bước lên ngôi vị cao nhất. Đó là một thực tế trớ trêu đang tồn tại. Có lẽ trải qua một thời gian dài xây dựng, bóng đá Việt Nam vẫn đang trong vòng lẩn quẩn, chưa thể tìm ra một hướng đi mang tính đột phá để cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ.

Giấc mơ vàng SEA Games dừng lại ở lần này nhưng sẽ tiếp tục hi vọng trong tương lai. Dù thế nào thì chúng ta cũng phải biết chấp nhận thất bại và đứng lên sau thất bại đó. Đối với người hâm mộ, họ không còn cách nào khác là tiếp chờ đợi và hi vọng thêm 2 năm nữa.

(Bạn đọc: Võ Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

 
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục