Hàng công ĐTVN: Hãy để Hoàng Vũ Samson lĩnh ấn

08:51 Thứ ba 26/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nếu để tìm ra một tiền đạo thực sự chất lượng cho Đội tuyển Việt Nam thời điểm này, Hoàng Vũ Samson sẽ là một cái tên đáng lưu ý và nên được trao cơ hội.

AFF Cup 2016 đang đến gần, trong bối cảnh hàng công không có quá nhiều cái tên nổi bật, HLV Hữu Thắng nên lưu tâm trường hợp của tiền đạo gốc Nigeria này. Sự lựa chọn khả dĩ nhất lúc này có lẽ là Anh Đức, anh có thể hình, sức mạnh, khả năng dứt điểm và độc lập tác chiến tốt tuy vậy cầu thủ thuộc biên chế Becamex Bình Dương lại không mặn mà lắm với việc lên tuyển. Công Vinh tuy vẫn nổ súng đều đặn cho Đội tuyển Quốc gia nhưng chúng ta đang được chứng kiến đôi chân đã mỏi dần và những bước chạy không còn sung mãn của anh.

Hàng công đội tuyển Việt Nam không thể suốt ngày chỉ dựa dẫm vào mỗi Công Vinh. Ảnh: Nhật Minh.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiền đạo gốc Nghệ An, anh gần như chắc chắn vẫn có suất tới Myanmar & Philippines, tuy nhiên ở độ tuổi đó, người hâm mộ trông chờ sự đóng góp về mặt tinh thần hơn là chuyên môn của số 9 lừng danh này.

Trường hợp của Mạc Hồng Quân và Hoàng Đình Tùng thì thiếu hẳn về kinh nghiệm trận mạc và chưa hoàn toàn quen với áp lực của một giải đấu căng thẳng như AFF. Hai cầu thủ này nếu phát triển tốt sẽ là chủ chốt của ĐTVN trong tương lai, nhưng bây giờ thì chưa. Vậy là chỉ còn Hoàng Vũ Samson, cầu thủ mà chúng ta không cần nói quá nhiều đến chuyên môn nữa, anh cũng khá được lòng người hâm mộ vì khao khát rất mãnh liệt được cống hiến cho màu áo Đỏ của mình.

Hoàng Vũ Samson sinh năm 1988 tại Nigeria, anh gia nhập V-League năm 2007 trong màu áo của Than Quảng Ninh. Chúng ta cần lưu ý rằng, anh đến với Việt Nam khi mới 19 tuổi, độ tuổi mà nếu chọn một bến đỗ ở quốc gia phát triển về bóng đá, anh hoàn toàn có thể vụt sáng và có mức thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với hiện tại. Với tài năng của mình, trong thời gian thi đấu ở Việt Nam, cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội T & T đã từng được Atletico Madrid để ý và mời sang thử việc.

Hoàng Vũ Samson đã từng lên tiếng bày tỏ nguyện vọng khoác áo ĐTQG. Ảnh: Quang Thịnh.

Sẽ là vô cùng lãng phí nếu chúng ta bỏ qua một viên ngọc quý được những đội bóng hàng đầu thế giới công nhận. Nếu nói về mặt chuyên môn thuần túy, với 114 bàn thắng ghi được tại V-League, cầu thủ sinh năm 1988 thực sự là một cỗ máy làm bàn hoàn thiện nhất trong mười năm trở lại đây. Hoàng Vũ Samson đã vượt qua Công Vinh để trở thành cầu thủ có số lần lập công nhiều nhất xuyên suốt chiều dài của giải đấu cao nhất cấp Câu lạc bộ tại Việt Nam.

Có lẽ vướng mắc duy nhất ngăn đường lên tuyển của tiền đạo gốc Nigeria nằm ở khía cạnh ngoài chuyên môn. Các đời HLV Đội tuyển Quốc gia không mặn mà lắm với các cầu thủ nhập tịch, trường hợp của Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max trong quá khứ là những lần hiếm hoi được trao cơ hội của những cầu thủ thuộc dạng này. Khi được hỏi về nguyện vọng khoác áo ĐTVN, Samson khiến những người hâm mộ không khỏi lặng người vì những tâm sự sâu trong đáy lòng "Tôi dám đánh đổi tất cả để được khoác áo ĐTVN, tôi là người con của đất nước này, xin đừng chỉ xem tôi là người Việt Nam trên giấy tờ." Rõ ràng đó là một tâm sự rất thuần khiết và không chịu bất cứ sự chi phối nào, anh thực sự muốn cống hiến cho Đội tuyển Quốc gia, thực sự muốn tri ân đất nước mà anh gắn bó từ khi còn là một cầu thủ trẻ. Các đồng đội của Samson ở Hà Nội T&T đã từng tiết lộ, anh thường ‘’mượn’’ đồng phục ĐTVN của họ để mặc, để có cảm nhận chân thực nhất về màu cờ sắc áo, rõ ràng, khao khát cống hiến của cầu thủ này quá lớn và cần được ghi nhận.

Sẽ có những nỗi lo về việc đánh mất bản sắc nếu quá phụ thuộc vào một cầu thủ nhập tịch, điều này không phải không có lý, tuy vậy chúng ta hãy nhìn thoáng ra, các đội bóng hàng đầu thế giới không quá quan trọng gốc gác của cầu thủ. Chúng ta đã dần quen với việc các cầu thủ da màu hiện diện tại các đội bóng như : Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan… Người Đức vẫn chơi khoa học và kỷ luật, người Anh vẫn thi triển lối đá giàu thể lực và áp dụng các miếng tấn công biên, người Hà Lan vẫn tấn công tổng lực còn người Ý vẫn phòng ngự khu vực bóp nghẹt sự sáng tạo của đối phương. Họ không đánh mất bản sắc dù các cầu thủ có gốc gác từ đâu.

HLV Hữu Thắng nên trao cơ hội để Hoàng Vũ Samson được chứng tỏ tình yêu mến thật sự với ĐTQG. Ảnh: Nhật Minh.

Nhìn gần hơn ở trong khu vực, chúng ta hãy mường tượng lại sự khiếp đản khi phải đối mặt với Agu Casmir, Daniel Bennetts của Singapore trong quá khứ, họ là những con bài chủ chốt của đội bóng đã lên ngôi tại AFF 2004, 2007 và 2012. Những cầu thủ nhập tịch cũng có tác động tích cực đến Philippines và Đông Timo. Nói ra để thấy, mất bản sắc hay không không hoàn toàn nằm ở đội bóng có bao nhiêu cầu thủ ‘’ngoại đạo’’, quan trọng là các cầu thủ ấy có thấm nhuần được cách chơi bóng của các đồng đội hay không mà thôi.

Nghĩ đi nghĩ lại, bóng đá không hoàn toàn là cuộc chơi của 11 cầu thủ, nó là cuộc chiến giữa những khối óc ở tầng chóp bu của người làm bóng đá ở mỗi Quốc gia. Ai làm tốt công việc của mình hơn, đội tuyển đó sẽ có nguồn nhân lực chất lượng hơn. Trong bối cảnh mà đội tuyển đang chuyển giao, các tài năng trẻ đang được trao cơ hội, liệu chúng ta nên chăng tạo điều kiện cho những cầu thủ nhập tịch, họ sẽ chỉ bảo được rất nhiều cho những măng non của nước nhà. Cá nhân tôi, tôi đang mơ về một Đội tuyển không tụt hậu so với Thái Lan và có thể đấu sòng phẳng với các nước trong khu vực. Muốn có ngày đó, tôi hy vọng vào sự công tâm của những người làm bóng đá nước nhà rất nhiều. Hoàng Vũ Samson – lĩnh ấn được không?

(Bạn đọc: Vinh Der Sar)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:31 26/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục