F1 GP 2012: Đón chờ biến động

09:07 Thứ ba 21/02/2012

Đợt thử nghiệm thứ 2 của mùa giải sẽ chính thức bắt đầu sáng nay tại Catalonia, Barcelona. Các đội đua đã có gần 2 tuần để điều chỉnh chiếc xe và người ta hy vọng rằng các biến động sẽ bắt đầu xuất hiện.

Chiếc F2012 của Ferrari sẽ có những thay đổi quan trọng

Mười một trong tổng số 12 đội đua sẽ có mặt tại đường đua Catalonia vào sáng nay, ngoại trừ HRT. Đội đua của người Tây Ban Nha vẫn chưa kịp chuẩn bị chiếc xe nhưng lại tuyên bố rằng họ muốn dành thêm thời gian thử nghiệm trong hầm gió để có kết quả “chắc ăn” hơn. Đấy là một lời biện hộ khá vô duyên, bởi ai cũng biết như thế có nghĩa là 2 tay đua của đội này sẽ không có cơ hội làm quen với chiếc xe mới và HRT sẽ không có nhiều cơ hội để thu thập dữ liệu thực tế (đội đua này đã chỉ chạy với chiếc xe cũ trong đợt thử nghiệm tại Jerez).

Đây sẽ là một tuần đầy thú vị, bởi người ta đang trông đợi rất nhiều thay đổi từ đại đa số các đội đua khi họ đã có một lượng dữ liệu tương đối lớn sau đợt thử nghiệm ở Jerez.

Tò mò

Chiếc W03 của Mercedes đang gây sự tò mò trong giới. Trong khi tất cả các đội đua lớn khác đều đã ra mắt chiếc xe ngay từ Jerez, riêng Mercedes vẫn âm thầm làm việc trong hầm gió và chỉ chạy thử với chiếc xe cũ. Tuy nhiên, trường hợp này khác hẳn với HRT, bởi Mercedes có nguồn lực rất hùng hậu. Ông Adrian Newey của Red Bull đã bày tỏ sự nghi ngờ, rằng Mercedes làm như thế là để che giấu một thiết kế đột phá nào đó, nhằm tránh việc bị các đối thủ sao chép trước khi cuộc đua đầu tiên khởi tranh. Tại Barcelona, người ta sẽ phần nào biết được tương quan năng lực giữa chiếc W03 và các đối thủ quan trọng của nó.

Một đội đua khác cũng sẽ ra mắt xe mới là Marussia (Virgin). Tuy nhiên, người ta không mấy tò mò về chiếc xe của họ, bởi đây là một trong những đội đua yếu nhất hiện nay. Mặc dù đã có nhà tài trợ lớn chống lưng (tập đoàn Marussia của Nga), nhưng năng lực của họ sẽ không nhờ đó mà nhảy vọt lên được trong chốc lát.

Trong khi đó, người ta đang rất háo hức chờ xem Red Bull và Ferrari sẽ làm gì với chiếc xe của mình. Tại Jerez, cả 2 tay đua cũng như các lãnh đạo của Ferrari đều tỏ ra không hài lòng với chiếc F2012 và đều cho biết họ sẽ có những thay đổi quan trọng khi đến Barcelona. Trong khi đó, Red Bull thì hoàn toàn ngược lại, tỏ ra khá hài lòng với chiếc xe và khẳng định họ đang phát triển đúng như dự tính. Chỉ có một vấn đề nhỏ nằm ở thiết kế mũi xe, khi ông Newey cho biết ông chưa thật sự ưng ý với cách tiếp cận kiểu “giật cấp” này.

Tập trung vào tốc độ

McLaren là đội đua duy nhất có cách tiếp cận hoàn toàn khác khi thiết kế mũi xe và họ hoàn toàn hài lòng về điều này. Tuy nhiên, vẫn có khả năng đội đua này sẽ tạo ra thêm nhiều bất ngờ nữa, đặc biệt là ở cách thiết kế hệ thống xả nói riêng và phần đuôi xe nói chung. McLaren đã luôn là một trong những đội đua thường xuyên có các đột phá thú vị về mặt thiết kế, nên mùa giải năm nay vẫn sẽ không là ngoại lệ.

Do vị trí của nó trong lịch thử nghiệm, Barcelona trở thành đợt thử nghiệm quan trọng nhất trong mùa giải. Ở đợt thử nghiệm cuối sau đó, các đội sẽ chỉ còn trau chuốt lại chiếc xe mà thôi, chứ không liều lĩnh thực hiện các thay đổi lớn. Nhìn chung, Barcelona sẽ là nơi các đội đua tập trung vào tốc độ, bởi họ muốn biết chiếc xe có thể nhanh tới mức nào. Ngoài ra, có thể họ cũng sẽ quan tâm đến cả tính ổn định của chiếc xe khi vận hành liên tục ở tốc độ cao.

Đường đua Catalonia dài 4,65km đã sẵn sàng cho 4 ngày cực kỳ sôi động.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục