Chiếc nôi của những nhà vô địch (Chương VII): Zaragoza - Alvaro Arbeloa

17:15 Thứ bảy 09/06/2012

Mặc dù được sinh ra ở Salamanca, nhưng Alvaro Arbeloa lại lớn lên ở Zaragoza và coi đây như quê hương thứ 2 của mình. Xét về dân số, đây là thành phố lớn thứ 5 ở Tây Ban Nha với 700.000 người. Zaragoza, thủ phủ của xứ Aragon, nằm bên bờ sông Ebro và và là nơi tọa lạc của Nhà thờ Basílica de Nuestra Señora del Pilar, địa danh nổi tiếng nhất của xứ Aragon.


Nếu có một phẩm chất để đánh giá về Alvaro Arbeloa một cách chính xác nhất, đó chính là tính đua tranh. Những ai biết cầu thủ này từ tấm bé đều đồng ý rằng anh chàng hậu vệ này nổi tiếng với “mức độ đua tranh quyết liệt” và trên sân bóng, cậu ta trông già hơn so với tuổi của mình. Hồi còn nằm trong nôi, Alvaro đã như một chiến binh Sparta.

Khi còn khoác áo Zaragoza

Gia đình từ Salamanca chuyển đến Zaragoza khi cậu bé mới lên 4 tuổi. Nơi Arbeloa bắt đầu chơi bóng là ở ngôi trường Jesús-María El Salvador, còn được biết đến với tên Jesuitas. Fernando Giménez và Mikel Laredo là những huấn luyện viên của cầu thủ này ở đội Alevin (lứa tuổi 11-12). Trong đội bóng, cầu thủ Arbeloa mang áo số 9 và ghi nhiều bàn thắng ở vị trí của một tiền vệ. Đôi khi, “số 9” thể hiện tính cách quyết liệt của mình bằng việc thi đấu với một tay bị gãy và thậm chí bông băng quấn đầy trên đầu. Người ta còn kể lại: “Lúc đó, có khi nó còn ghi bàn bằng đầu nữa”.

Với tinh thần thi đấu quyết liệt, cầu thủ này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những tuyển trạch viên đội Real Zaragoza và bản hợp đồng đưa Arbeloa về đội Infantil B (lứa tuổi 13) được ký kết khi anh 12 tuổi. Angel Espinosa, huấn luyện viên của ở đội bóng mới, nhớ lại: “Mức độ ganh đua đã giúp cậu ta rất nhiều. Alvaro là điểm 10 về tính đua tranh, điểm 8 về kỹ thuật và điểm 9 về chiến thuật. Cậu ta là một cầu thủ chăm chỉ. Hơn nữa, cậu ta không bao giờ bỏ cuộc. Một cầu thủ dữ tợn mà đối phương phải dè chừng trên sân bóng”. Javier Garcés, một huấn luyện viên khác ở Zaragoza, cũng chia sẻ quan điểm này. “Arbeloa luôn muốn chiến thắng. Cậu ta có một thể lực phi thường. Nhờ đó, cậu ta luôn cạnh tranh quyết liệt với những đứa lớn tuổi hơn”. Ngoài ra, Garcés còn nhớ hồi còn ở đội Cadete (lứa tuổi 15-16), Arbeloa bắt đầu chơi một số trận với đội Juvenil (lứa tuổi 17-19) mà ông đang dẫn dắt. “Tôi nhớ là Chechu Dorado bảo tôi rằng ‘Thưa huấn luyện viên, ông xem có ai chấn thương hay không để Arbeloa có thể được đôn lên đội mình, cậu ta sẽ đưa đội bóng đến một trình độ cao hơn”.

Arbeloa thi đấu ở đội Jesuitas

Vậy là Arbeloa chuyển từ đội này sang đội cấp cao hơn. Lafita, Conde, Lozano và Rojo là những huấn luyện viên khác ở các đội bóng. Mọi người đều tán thánh đôn cầu thủ này lên đội 1. Tuy nhiên, sau khi vô địch châu Âu với đội U-16 cùng người bạn Jorge Pina, Alvaro Arbeloa thấy rằng câu lạc bộ chỉ ký hợp đồng với đồng đội của mình. Cảm thấy không được đánh giá cao, cầu thủ này xin rời câu lạc bộ với lý do lên thủ đô theo học ngành báo chí. Lúc đó, Antonio Soriano, tuyển trạch viên của Real Madrid, đã đề nghị ký hợp đồng với Arbeloa. Cho dù, Chirri – điều phối viên đội trẻ của Zaragora – từ chối để anh ra đi, nhưng cuối cùng Zaragoza cũng không giữ được Arbeloa.

Kỷ niệm khó quên... là khi Arbeloa mặc áo của Atlético Madrid sau khi đội bóng này giành cú đúp.

Những người thân nhớ lại rằng Alvaro Arbeloa là cổ động viên của “Los Rojiblancos”. Thực tế, trong những trận đấu gặp đội Jesuitas, cầu thủ này ký vào biên bản trận đấu với tên Caminero và chiếc băng đội trưởng là một miếng da bao cổ tay có biểu tượng của Atlético Madrid. Sau hôm Atlético Madrid giành cú đúp mùa bóng 1995-1996, Arbeloa xuất hiện trên sân tập với bộ trang phục của Atlético. May mắn thay, không nhiều người nhìn thấy cậu ta và chẳng có vấn đề gì xảy ra cả bởi cậu đã nhanh chóng thay trang phục đó. Nhiều năm trôi qua, tình yêu đối với Atlético Madrid dần phai nhạt và giờ đây, cậu là một “madridista” đích thực.

Đội bóng Infantil vô địch Liga và Copa mùa giải 1995/1996

(Bạn đọc: Amigovietnam - theo Marca)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục