Bồ Đào Nha: Moutinho mới là mấu chốt thành bại

22:46 Thứ ba 07/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau thất bại bẽ mặt trong ngày ra quân trước đội đội bóng yếu nhất bảng Albania, Bồ Đào Nha buộc phải nhanh chóng xốc dậy đội hình nếu không muốn lâm nguy. Mọi ánh mắt đổ dồn về phía C.Ronaldo nhưng thực ra Moutinho mới là mấu chốt của vấn đề.

Kể từ sau World Cup 2006, Bồ Đào Nha gần như biến thành đội bóng một người trong sự cô đơn của C.Ronaldo. Trước đó, dù không có quá nhiều tài năng nhưng đội bóng ở bán đảo Iberia vẫn có sự dìu dắt cũng những lão tướng xuất sắc như Rui Costa, Figo hay Fernando Couto. Chính nhờ những cá nhân như Rui Costa hay Figo mà tuyến giữa của Bồ khá mạnh đủ sức thách thức bất cứ đội bóng nào.

Hai lão tướng trên đều thuộc thế hệ 7x đời đầu vì thế không lạ khi họ giã từ Bồ Đào Nha khi không còn đủ sức lực. Kể từ đó, Bồ Đào Nha để lại những khoảng trống mênh mông mà chưa ai đủ sức gánh vác hết được. C.Ronaldo từ một tiền vệ cánh đơn thuần dần được đôn lên tiền đạo cánh hoặc có khi đá trung phong bởi hàng công của Bồ Đào Nha lúc này thực sự quá bệ rạc.

Ở lượt đấu mở màn vòng loại Euro 2016, khi thiếu vắng C.Ronaldo Bồ Đào Nha đã thua sốc trước nhược tiểu Albania, thất bại đó khiến nhiều người nghĩ tới vai trò tối thượng của CR7 ở ĐTQG nhưng thực ra trong vài giải đấu lớn gần đây hầu như năm nào Bồ Đào Nha cũng phải chật vật mới được tham dự dù không thiếu C.Ronaldo ở trận đấu nào.
Vấn đề ở đây đã quá rõ ràng, các đối thủ khi gặp Bồ Đào Nha chỉ chăm chăm bám chặt C.Ronaldo là đủ. Nếu ở Real Madrid, đối phương vây lấy C.Ronaldo thì còn hàng loạt hảo thủ khác nhưng Bồ Đào Nha thì không chưa kể nguồn tiếp đạn để C.Ronaldo nổ súng là rất hiếm hoi. Người duy nhất có thể đảm nhận vai trò đó lúc này không ai khác ngoài J.Moutinho.

Tiền vệ sinh năm 1986 này chính người chơi sáng tạo nhất bên phía “Selecao châu Âu”. Từ Euro 2008 đến nay, Moutinho luôn là người giữ nhịp và châm ngòi cho các pha tấn công đẹp mắt của Bồ Đào Nha. Moutinho chính là người hiểu C.Ronaldo nhất ở đội bóng. Không ai khác ngoài Moutinho từng có nhiều pha kiến tạo đẹp mắt và hiệu quả cho tiền đạo của Real Madrid lập poker trong trận tranh Play-off với Thụy Điển năm ngoái.

Ở trận gặp Albania, sự kém cỏi của các chân sút đã khiến Moutinho thi đấu nhạt nhòa theo, thực tế dù có chuyền hay đến cỡ nào thì những Eder hay Nani cũng đá hết ra ngoài. Sát cánh cùng với Moutinho thì toàn những cầu thủ khá non như W.Carvalho, Vierinha, Andre Gomes,… Những Meireles, Veloso có đẳng cấp khá hơn thì hoặc đã già hoặc phong độ không còn như xưa.

Rơi vào một bảng đấu khá dễ chỉ có 5 đội lại có tới 2,5 suất đến Pháp. Sẽ không còn gì để nói nếu C.Ronaldo và các đồng đội phải ở nhà xem Euro qua tivi. Và để viễn cảnh đó không xảy, Bồ Đào Nha không được phép sẩy chân thêm lần nữa. Và Moutinho là người quyết định cho thành bại này, một Moutinho thăng hoa ngẫu hứng thì mới làm C.Ronaldo hết cô đơn và Bồ Đào Nha lại nguy hiểm như xưa.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục