Ayrton Senna - Sự bất tử đằng sau cái chết

09:48 Thứ sáu 02/05/2014

Hôm qua 1/5, tròn 20 năm kể từ ngày chiếc Williams FW16 của Senna lao vào tường chắn tại trường đua San Marino ở tốc độ 304 km/h và ra đi mãi mãi vài tiếng sau đó. Cùng chúng tôi nhìn lại những điều đã tạo nên huyền thoại bất tử người Brazil.

Một nhân vật vĩ đại luôn sở hữu những cá tính nổi trội, dù có thể nét tính cách đó không chiếm được sự đồng thuận của số đông. Senna cũng vậy. Với tiêu chí "chiến thắng bằng mọi giá", phong cách lái của ông vô cùng tiêu cực và mạnh mẽ đến mức có thể dùng tính từ "tàn bạo" để miêu tả. Khi bước vào cuộc đọ sức với Senna, các tay lái thường bị đẩy vào hai chọn lựa khó khăn: để Senna vượt qua hoặc có thể bị đâm từ phía sau.

Một trong những người thấm thía nhất sự tàn bạo này là Alain Prost, người cùng với Senna tạo nên một trong những cặp kỳ phùng địch thủ nổi tiếng nhất lịch sử F1 dù họ từng có thời gian là đồng đội của nhau tại McLaren.

Tại chặng đua áp chót năm 1990 trên trường đua Suzuka, Prost xuất phát thứ hai ngay phía sau Senna. Đây là thời điểm mang tính quyết định với Prost bởi chỉ có thắng chặng này ông mới níu giữ được chút hy vọng trong cuộc đua vô địch thế giới. Tuy nhiên, thực tế trên bảng xếp hạng chỉ ra rằng nếu cả hai không ghi được điểm nào hôm ấy, Senna chắc chắn sẽ lên ngôi. Và mọi chuyện diễn ra đúng toan tính của tay đua người Brazil. Ngay khúc cua thứ nhất, ông cố tình chạy đè sang phần đường vào cua của Prost, và cả hai chiếc xe dừng lại trên bãi sỏi vài giây sau đó.

Senna luôn thể hiện sự ngang tàng trên đường đua.

Con người của Senna có những cá tính vô cùng đối lập. Trên đường đua hung hãn là vậy, nhưng ngoài đời ông lại là một người rất giàu lòng nhân ái. Senna đóng góp rất nhiều để giúp đỡ người nghèo trên quê hương mình, bởi Brazil thời điểm đầu những năm 1990 phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ nạn bạo lực hay các xung đột chính trị... Senna có thể đâm đối thủ mà chẳng cần cân nhắc trong cuộc đua, nhưng nếu họ gặp tai nạn trong một lượt chạy thử, ông sẵn sàng dừng lại, nhảy khỏi xe để chạy lại giúp đỡ đồng nghiệp. Như cái cách ông đã ứng xử khi Erick Comas gặp nạn tại Spa năm 1992, trong khi các xe đua khác chỉ tìm cách chạy qua đống đổ nát một cách an toàn.

Trong sự nghiệp lừng lẫy, Senna giành tổng cộng 41 chiến thắng chặng, 65 lần giành pole và ba chức vô địch thế giới. Về mặt con số, thành tích của ông còn thua kém rất nhiều huyền thoại khác của làng F1 như Juan Manuel Fangio hay Michael Schumacher… Nhưng, đông đảo người hâm mộ và ngay cả các tay đua như Schumacher luôn cho rằng ông mới là người vĩ đãi nhất.

Cái chết của Senna diễn ra đã lâu nhưng hình ảnh ông luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ F1.

Có rất nhiều điểm khác biệt nếu nói về thời của Senna và các huyền thoại khác. Trước thời của Senna vài thập kỷ, Fangio giành năm chức vô địch thế giới với tỷ lệ chiến thắng tới hơn 50%, nhưng ông chỉ tham gia vỏn vẹn 52 chặng đua. Trong thời kỳ hiện đại, Schumacher luôn được lái những chiếc xe đua tốt nhất, với sự hỗ trợ lớn từ các thành tựu khí động học, máy tính điện tử…

Theo các chuyên gia gạo cội, các tay lái khác thi thoảng mới thể hiện những khoảng khắc khiến khán giả ấn tượng, trái ngược với Senna, ông đưa cảm xúc của người xem lên tới cao trào ở mọi thời điểm. Như một đồng nghiệp từng ví von: "Senna khiêu vũ với chiếc xe thì đúng hơn là chạy trên đường đua". Trong thời đại của mình, Senna luôn được coi là người nhanh nhất, nhanh hơn bất cứ ai, dù trong số ấy có hai tay lái từng nhiều lần vô địch thế giới là Nelson Piquet và Nigel Mansel.

Chiếc Williams FW16 của Senna bị biến dạng hoàn toàn sau tai nạn.

Cái chết thương tâm của Senna tại San Mario diễn ra khi ông đang dẫn đầu - trước sự chứng kiến của hậu bối Schumacher, người lên ngôi vô địch thế giới lần đầu tiên ở chính mùa giải năm ấy. Nguyên do được cho là một trục trặc của vô lăng khiến Senna mất lái. Ông đã nhận ra sự cố chỉ trong vài tích tắc trước khi đâm vào tường, và đã nhả ga hơn 50% để cứu vãn tình hình, nhưng không kịp… Năm tiếng sau tai nạn, Senna vẫn thở nhưng não ngừng hoạt động. Ngày 1/5/1994 ghi dấu ký ức tang thương trong lịch sử F1.

Nhiều thay đổi đã được thực hiện sau này, nhằm tránh gặp phải một bi kịch tương tự. Như các tường rào đã được sơn với màu sắc nổi bật nhằm giúp tay đua quan sát đường đua dễ dàng hơn. Buồng lái cũng được gia cố lại, và khán giả chỉ có thể nhìn thấy đầu của tay đua thay vì cả vai, tay cũng như phần thân trên của họ như cách đây 20 năm.

Mọi sự so sánh chỉ là khập khiễng, bởi các huyền thoại làng F1 không tranh tài cùng nhau tại một thời điểm. Chuyện Senna có phải là tay đua vĩ đại nhất hay không vì vậy luôn có nhiều mâu thuẫn. Nhưng chắc chắn phải rất lâu nữa thế giới mới lại xuất hiện một cá tính mạnh mẽ và tài năng xuất chúng đến như vậy.

Phan Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục