23h00 ngày 19/01, Nam Phi vs Cape Verde: Thước đo tham vọng

14:07 Thứ bảy 19/01/2013

Tham dự với tư cách là đội chủ nhà, Nam Phi được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch CAN 2013. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị quá tồi tệ khiến người ta đang nhìn về phía Bafana Bafana với một dấu hỏi lớn. Hiện tượng Cape Verde sẽ là bài test hợp lý để đo thực lực của Nam Phi tại giải lần này.

Nam Phi vốn chưa bao giờ là một cái tên quá nổi trên bản đồ bóng đá thế giới. Người ta chỉ thực sự biết đến quốc gia này qua kỳ World Cup 2010 mà họ tham gia với tư cách là đội chủ nhà. Tuy nhiên, Bafana Bafana cũng chẳng để lại ấn tượng gì nhiều ngoài tiếng kèn vuvuzela đầy… khó chịu với phần đông NHM.

Trên thực tế, ngay tại lục địa đen, Nam Phi cũng chưa bao giờ được đánh giá quá cao. Lần duy nhất họ bước lên đỉnh châu Phi là năm 1996 với lứa thế hệ vàng thành công nhất trong lịch sử. 2 kỳ CAN gần nhất (2010 và 2012), Bafana Bafana thậm chí không thể vượt qua được vòng loại. Còn ở 3 giải đấu trước đó, họ cũng chỉ góp mặt cho vui khi sớm bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Nói vậy cũng là để thấy được tương quan sức mạnh của Nam Phi với phần còn lại của châu Phi.

Sẽ là một trận đấu khó khăn cho Nam Phi

Trong loạt trận giao hữu trước khi bước vào CAN 2013, đội bóng của HLV Gordon Igesund đã có một thành tích khá tệ hại. Trong số 4 trận gần đây, Nam Phi chỉ giành được duy nhất 1 chiến thắng trước “chú lùn” Malawi. Còn ở 3 trận đấu còn lại, Bafana Bafana đã để thua 2 trận và thậm chí còn không ghi nổi 1 bàn thắng. Việc chân sút chủ lực Katlego Mphela bỗng nhiên sa sút phong độ ngay trước thềm CAN 2013 khiến HLV Gordon Igesund thực sự lo lắng.

Đây là lần đầu tiên Cape Verde được giành quyền vào chơi VCK CAN. Tuy nhiên, sẽ chẳng vì thế mà có thể coi thường đội bóng đến từ đất nước chỉ có 500.000 dân này. Trong tay HLV Lucio Antunes đang sở hữu một tập thể đầy tài năng với những cầu thủ đang chơi tại các giải hàng đầu châu Âu. Việc đánh bại Cameroon trong loạt play-off đã nói nên sức mạnh của đội bóng này. Không phải tự nhiên Cape Verde lại được xem là đội bóng có thể vào vai chú ngựa ô tại giải năm nay.

Tất nhiên với tư cách là đội chủ nhà, được sự cổ vũ của 87.000 CĐV ngồi chật kín khán đài sân FNB, Nam Phi sẽ có một lợi thế rất lớn. Nhưng với phong độ hiện tại của hàng công, sẽ là rất khó để họ có thể xuyên thủng được hàng thủ vững chắc của Cape Verde. XỈU sẽ là một lựa chọn an toàn ở trận đấu này.

Dự đoán: 0-0


Đội hình dự kiến:

Nam Phi: Khune, Matlaba, Khumalo, Sangweni, Ngongca, Serero, Furman, Dikgacoi, Phala, Parker, Mphela.

Cape Verde: Fock, Varela, Gege, Nando, Nivaldo, Babanco, Soares, Platini, Varela, Mendes, Ramos.
Phương Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục