16h30 ngày 29/03, SHB.Đà Nẵng vs Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn: Bài toán khó

07:11 Thứ sáu 29/03/2013

Ở thời điểm này, nhiệm vụ hóa giải sức mạnh của thầy trò Huỳnh Đức là quá khó với các đối thủ hiện đang chơi ở V-League 2013, và đội bóng đến từ TP.HCM không là ngoại lệ.

Với phong độ như hiện có, sẽ không bất ngờ nếu SHB.ĐN giành trọn 3 điểm trước XMXT.SG (trái) trong trận đấu chiều nay. Ảnh: Hồng Vĩnh

1.Thành phố bên sông Hàn mấy ngày nay cờ hoa rợp trời, và hôm nay Đà Nẵng tưng bừng kỷ niệm ngày giải phóng thành phố. Cùng với đó là hàng loạt sự kiện như khánh thành cầu Rồng, “con rồng thép” lớn nhất thế giới. Cầu Trần Thị Lý đứng sừng sững cạnh đó như một kỳ quan (cầu có kiến trúc độc đáo vào loại nhất nhì Việt Nam) cũng khánh thành. Rồi Bà Nà Hills công bố tuyến cáp treo số 3 đạt 4 kỷ lục thế giới… Tóm lại, người dân Đà Nẵng đang tràn đầy cảm hứng.

Trong bối cảnh đó, đương nhiên thầy trò Huỳnh Đức cũng căng tràn khí thế, muốn đóng góp gì đó cho không khí lễ hội chung của thành phố. Nếu đưa ra một phép so sánh giữa SHB.ĐN và XMXT.SG vào thời điểm này thì hẳn tất cả đều không do dự mà chọn ngay cửa thắng cho đội bóng bên sông Hàn.

6 trận thắng tuyệt đối trên cả 3 mặt trận, đấy quả là một chiến tích trong mơ với bất cứ ông HLV trưởng nào, đồng thời chiến tích này cũng đủ sức gây ám ảnh cho các đối thủ đến sân Chi Lăng làm khách. SHB.ĐN xem ra chưa bị ảnh hưởng nhiều đến nguyên khí, vì chưa có cầu thủ nào chấn thương nghiêm trọng, và bằng chứng là chỉ tung ra sân đội hình với hơn nữa là cầu thủ dự bị, nhưng SHB.ĐN vẫn đủ sức đè bẹp B.BD ở vòng 1/8 Cúp QG 2013 vừa qua.

2. XMXT.SG hẳn chưa hết dư chấn từ trận thua 0-4 ở Siêu Cúp QG 2012. Đấy là trận đấu mà XXMT.SG đá như không còn chút sức lực, còn nghi án bán độ vẫn treo lơ lửng vì chưa được làm rõ, hẳn phải như một cái dằm đang khiến cầu thủ đội khách cảm thấy không mấy dễ chịu.

Nếu nói XMXT.SG quá dưới cơ trước chủ nhà cũng chưa hẳn. Thậm chí, họ còn sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng, đầy kinh nghiệm trận mạc. Ở trận ra quân tại V-League 2013, dù vẫn bị bóng mây u ám của thất bại tại Siêu Cúp QG bao phủ nhưng thầy trò HLV Trần Tiến Đại vẫn hạ gục được B.BD.

Một đội bóng có đẳng cấp không dễ gì bị mai một nhất thời. Chỉ có vấn đề là XMXT.SG chưa bao giờ được xem là một đội bóng có tinh thần đoàn kết cao độ, HLV và cầu thủ trên dưới một lòng, lúc nào cũng đề cao lòng tự trọng nghề nghiệp. Tất nhiên, những tính cách đó xuất phát từ hoàn cảnh, bởi quả thực là các ông chủ của XMXT.SG chưa bao giờ cho thấy ý định làm bóng đá một cách nghiêm túc. Đến thời điểm này, cầu thủ đội khách vẫn còn lùng bùng chuyện lương thưởng thì làm sao có thể thanh thoát đôi chân lẫn cái đầu.

3. Trong khi đó, SHB.ĐN lại hội đủ tất cả những thuận lợi: tiền bạc, điểm số, lòng người. Có thể ví như hổ chắp thêm cánh, như nhà giàu lại trúng số. Chiều nay, chủ nhà có quá nhiều sự lựa chọn khi những trụ cột như Merlo, Quốc Anh, Nguyên Sa, Minh Phương, Thanh Bình, Thanh Hưng, David Danny, Sabin Cosmin Goian… đã có thời gian hồi phục. Chỉ cần bổ trợ thêm những vệ tinh xung quanh, SHB.ĐN hoàn toàn đủ sức để chiếm lĩnh thế trận.

Nhìn 6 chiến thắng vừa qua, có vẻ như Huỳnh Đức đã thấm thía cái gọi là biết mình biết ta, đã tìm ra những bài toán phân phối sức, xoay tua quân sỹ để đánh chiếm thành tích lâu dài. Nếu nói SHB.ĐN chơi quá hay trong chuỗi trận vừa qua thì chưa hẳn đã đúng. Chính xác hơn là SHB.ĐN đã thể hiện được lối chơi đạt tính thực dụng và sự hợp lý cao. Như thế là đủ, bởi thực tế trên sân cỏ nội thì dù có lối chơi đẹp mắt cũng không thể “nấu thành cơm”. Đòi hỏi vừa thắng như chẻ trẻ, vừa chơi kiểu thêu hoa dệt gấm e rằng là quá khó với trình độ các CLB ở ta.

Xem ra, trong hoàn cảnh hiện nay đội khách khó tránh khỏi bị nguy cơ đối thủ bóp nghẹt. Nếu SHB.ĐN chơi với sự tôn trọng đối thủ, đặc biệt nếu đội chủ nhà có bàn thắng trong 15 phút đầu, trận đấu sẽ ngã ngũ sớm.

Dự đoán: 2-0

Hữu Qúy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục