Viết nhanh: Trách người và trách mình

10:15 Thứ hai 27/08/2012

Phát biểu sau vụ việc ông bầu Nguyễn Đức Kiên rơi vào vòng lao lý, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng đây là cơ hội để bóng đá Việt Nam tìm lại hình ảnh thật, trở về đúng với giá trị thật sau quá trình bị méo mó do trào lưu chạy theo thành tích dẫn đến làm đảo lộn thị trường chuyển nhượng. Ông Hỷ cũng cho biết thêm đây là mong muốn từ lâu của VFF nhưng chưa (có cơ hội) làm được do đội bóng thuộc sở hữu của các ông bầu, không dễ mà VFF có thể ra tay can thiệp những "chuyện riêng" của họ, như việc nâng giá mua bán cầu thủ một cách tùy hứng chẳng hạn.

Bầu Kiên - Ảnh: Internet

Quan điểm của lãnh đạo VFF dựa trên thực trạng không mấy vui của bóng đá nước nhà trong nhiều năm qua. Dù hầu như chưa làm ra nổi đồng nào để "tự nuôi thân" nhưng bóng đá Việt Nam lại tỏ ra chơi trội khi liên tục phá giá cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng, đồng nghĩa với việc tương lai của các đội bóng hoàn toàn phụ thuộc vào hầu bao cùng sự cao hứng của ông bầu kéo dài đến đâu. Chỉ cần ông bầu chán, hoặc gặp sự cố như vụ ông bầu Kiên chẳng hạn, là đội bóng lập tức đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Trong khi đó thì cơ chế bảo hộ đội bóng cùng các cơ chế khác từ phía cơ quan quản lý rõ ràng chưa đủ mạnh để xử lý những trục trặc mang tính hệ thống, như chính VFF đã thừa nhận qua phát biểu nói trên của ông Nguyễn Trọng Hỷ. Dù vậy, vấn đề là ở chỗ mong muốn đưa bóng đá về lại hình ảnh thật, giá trị thật thì khái niệm "thật" này ở mức nào, thể hiện ra sao? Chuyên nghiệp hóa và huy động nguồn lực xã hội hóa là con đường thể thao nước nhà bắt buộc phải đi qua, trong đó bóng đá là môn thể thao được chọn để làm thí điểm. Điều này có nghĩa là vai trò của các ông bầu tư nhân trong bóng đá chuyên nghiệp vô cùng quan trọng. Bóng đá trở lại hình ảnh, giá trị "thật" đến đâu phụ thuộc khá nhiều vào cách ứng xử của ông bầu đối với môn thể thao vua.

Thế nên xét đi xét lại, mong muốn của VFF lại phải trông chờ trước hết từ... chính VFF cùng những cơ quan quản lý có trách nhiệm trong việc xây dựng hệ thống công cụ quản lý hiệu quả. Sở dĩ các ông bầu đội bóng tạo ra hình ảnh "không thật" cho bóng đá Việt Nam là vì VFF đã không có được những công cụ quản lý tốt. Trách các ông bầu thì chẳng có gì sai, tuy nhiên dưới góc độ quản lý mà nói, tạo ra sân chơi với đầy đủ quy định cũng như hành lang pháp lý cho họ là công việc còn quan trọng và cần thiết hơn nhiều trong việc tổ chức ra những giải đấu ổn định, chất lượng ngày càng cao.

Lai Thái Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục