Tây Ban Nha cần làm những gì để hạ Bồ Đào Nha?

20:38 Thứ ba 26/06/2012

TBN vẫn đang được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2012. Nhưng để đi tới trận chung kết, họ phải vượt qua một đối thủ không hề dễ chịu là BĐN – đội bóng đang gây ấn tượng tại EURO 2012 với phong độ xuất sắc của Cristiano Ronaldo. Để vượt qua BĐN, đội bóng của Vicente del Bosque phải làm được những việc sau đây:

Kiểm soát hai cánh

BĐN sở hữu rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Joao Moutinho, Pepe và Miguel Veloso chỉ là một trong số ít những tên tuổi có thể gây ra vấn đề cho TBN. Nhưng chắc chắn, vũ khí lợi hại nhất của BĐN là ở hai cánh với sự hiện diện của Cristiano Ronaldo và Nani – những cầu thủ chạy cánh được coi là hay nhất thế giới hiện nay.

BĐN rất mạnh với đôi cánh Nani-Ronaldo - Ảnh Getty

Để chế ngự bộ đôi này, TBN không thể chỉ dựa vào các hậu vệ cánh của họ là Alvaro Arbeloa (phải) và Jordi Alba (trái). Do đó, các trung vệ của TBN cũng cần phải cảnh giác với những tình huống Nani và Ronaldo bó vào trung lộ. Các tiền vệ phòng ngự, đặc biệt là Sergio Busquets, cũng cần tích cực di chuyển để hạn chế tầm hoạt động của bộ đôi chạy cánh bên phía đối phương.

Chịu khó dứt điểm hơn

Không thể phủ nhận TBN đang sở hữu một lối chơi hoàn hảo nhưng không phải là họ không có khiếm khuyết. Một trong số đó là việc các pha dàn xếp tấn công của họ khá dễ đoán. TBN thường xuyên sử dụng những đường chuyền ngắn và nhanh qua trạm trung chuyển Xavi để phá vỡ kết cấu phòng ngự của đội phương.

Nhưng vấn đề là hàng thủ của BĐN dưới sự chỉ huy của Pepe luôn tỏ ra rất hiệu quả trong việc ngăn chặn những đường chuyền ban ngắn kiểu như vậy. Do đó, Xavi, Xabi Alonso, hay David Silva cần chịu khó dứt điểm hơn ngay khi có cơ hội thay vì phải phối hợp tới sát khung thành mới sút bóng.

Hạn chế khoảng trống từ việc chơi pressing

TBN vẫn được biết đến với lối chơi gây sức ép ngay bên phần sân đối phương mỗi khi mất bóng. Cách “bố ráp” với số đông này của TBN khiến đối thủ bị ức chế và rất dễ mất bóng. Nhưng đây cũng có thể là điểm yếu của TBN. Việc có quá nhiều cầu thủ dâng cao để gây sức ép khiến tuyến giữa của họ có thể lộ ra một khoảng trống mênh mông để đối thủ phản công. Và đây chính là điểm yếu của TBN mà BĐN có thể khai thác.

BĐN sở hữu một hàng tiền vệ đủ giỏi để có thể giữ bóng và chuyển sang hai cánh. Một khi Ronaldo hoặc Nani tìm thấy khoảng trống bên cánh của mình ở các pha phản công, họ sẽ rất nguy hiểm. Chính vì vậy, một khi ai đó để mất bóng, các cầu thủ còn lại của TBN cần phải chọn vị trí hợp lý để cắt những đường chuyền của BĐN. Sergio Busquets và David Silva đã làm rất tốt điều này trong trận đấu với Pháp nhưng hàng tiền vệ của BĐN rõ ràng là nguy hiểm hơn trong những pha bóng như thế này. Số cơ hội mà BĐN tạo ra có thể không nhiều nhưng chỉ cần một trong số đó được tận dụng thành công, họ sẽ đứng trước khả năng lọt vào chung kết.

Kiên nhẫn và ngăn chặn bàn thua sớm

BĐN có lợi thế về tốc độ nhờ đôi cánh Ronaldo-Nani nhưng điều này cũng có thể là một lợi thế của TBN khi mà đối thủ của họ sẽ nhanh mệt mỏi hơn. Nếu TBN có thể mở tỷ số hay ít nhất là không để BĐN làm được điều đó, TBN có thể đủng đỉnh chơi bóng như cách mà họ vẫn làm rồi tung ra đòn kết liễu. Các đội bóng khi đối mặt với TBN đều có cơ hội ghi bàn nhưng gần như không ai trong số đó tận dụng thành công. Tất nhiên, không có đối thủ nào trước đó của TBN lại sở hữu một hàng công như của BĐN. Chính vì vậy, để đánh bại TBN, đội bóng của Paulo Bento cần phải có 15 hoặc 20 phút đầu thật tốt và ghi được bàn trước.

Hạn chế các tình huống đá phạt và tạt bóng

Giống như Barca và Real Madrid ở mùa vừa qua, TBN luôn tỏ ra mong manh trong những tình huống cố định và tạt bóng của đối phương. Điều này không có gì lạ khi mà chiều cao trung bình của họ là khá khiêm tốn. Chính vì vậy, BĐN có thể khai thác điểm yếu này của đối thủ. Đội bóng của Bento sở hữu những người không chiến giỏi như Ronaldo, Pepe hay Hugo Almeida trong khi khả năng tạt bóng của BĐN cũng rất đáng nể.

Điều này đồng nghĩa với việc TBN phải hạn chế tối đa những pha phạm lỗi có thể dẫn tới đá phạt cho BĐN. Còn trong trường hợp phải đối mặt với những tình huống như vậy, các cầu thủ TBN phải thật sự tập trung và chơi kỷ luật để ngăn chặn đối phương.
V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục