SLNA 2012: Trẻ lớn nhanh, đàn anh chậm bước

10:51 Thứ bảy 29/12/2012

2012 là năm thứ 3 liên tiếp được “cầm cương” bởi bộ đôi quyền lực Hồng Thanh – Hữu Thắng, bóng đá Nghệ An tiếp tục gặt hái được thành tích đáng nể ở các mặt trận, nhất là công tác đào tạo trẻ. Nếu như đội 1 SLNA sau rất nhiều trận hòa đã sớm từ bỏ ngôi vương đạt được từ mùa trước, thì bóng đá trẻ như U17, U21 lần lượt trở lại vị trí số 1 của bóng đá nước nhà.

Với rất nhiều tài năng các lứa tuổi, bóng đá Nghệ An góp mặt khá nhiều trong đội hình tuyển trẻ, U23 VN và đội tuyển quốc gia. Thậm chí một số cầu thủ SLNA góp mặt ở 2 đội tuyển cấp quốc gia như Hoàng Thịnh (U22, U23 VN), Trọng Hoàng, Văn Hoàn (U23 VN, ĐTVN)…

SLNA luôn làm rất tốt công tác đào tạo trẻ, lứa cầu thủ như Trọng Hoàng, Đình Đồng thành danh cũng nhờ đó

Có một chi tiết khá thú vị là quá nửa đội hình ĐTVN thi đấu tại AFF Cup vừa qua đã và đang là biên chế của SLNA (Hồng Sơn, Minh Đức, Công Vinh, Hồng Tiến …và Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Đình Đồng, chưa kể 2 cầu thủ gốc Nghệ là Đình Luật, Gia Từ...)

Cũng từ những dữ liệu trên cho thấy, so với trước đây, chất lượng cầu thủ của SLNA đang có xu hướng đi xuống so với mặt bằng chung trong nước và khu vực. Việc SLNA giành thứ hạng thấp ở giải VĐQG, Cúp QG cũng như kết quả tệ hại của ĐTQG minh chứng điều đó. Văn Quyến sa sút đã đành mà sự thế chỗ của Trọng Hoàng và một vài cầu thủ khác cũng không mang lại dấu ấn đáng kể nào.

Mất mát nặng nhất của SLNA trong năm 2012 chính là màn hát múa “bé lên ba” của đội trưởng Huy Hoàng. Sự sụp đổ của một đầu tàu trong nhiều năm khiến cho công cuộc tìm kiếm một mẫu cầu thủ dẫn dắt càng bức bách hơn, nếu không nói là đội bóng đang dần đi vào bế tắc, khủng hoảng.

Người được chọn, được thử thách là Trọng Hoàng vừa chưa đủ uy, vừa chưa được đáp ứng yêu cầu tối thiểu của một cầu thủ hoàn thành tốt hợp đồng thi đấu cho đội bóng.

Scandal mà Huy Hoàng tạo ra đã làm xấu đi hình ảnh của bóng đá xứ Nghệ

Sinh ra và lớn lên trong vùng gió Lào nhưng lâu nay SLNA vẫn e sợ…nắng gió. Là đội bóng con nhà nghèo truyền thống nên khi bóng đá Việt rơi vào khủng hoảng, SLNA phải rất cố gắng mới đủ sức trụ lại V.League.

Trong khó khăn, thật may mắn là Nhà tài trợ không rút lui, không bị bòn rút lực lượng, thậm chí được bổ sung đáng kể. Hơn nữa, địa phương và khán giả vẫn trung thành, nghĩa là SLNA đang có tất cả để ung dung bước vào mùa giải mới. Khi không còn các tài năng cỡ Văn Quyến, Công Vinh, Huy Hoàng…, người Nghệ đang hướng vào bước chạy của Phi Sơn, Đình Bảo với những niềm tin mới rất có cơ sở.

Rất có thể, trong và sau khủng hoảng, bóng đá Việt lại trở về đúng với bản chất vốn có của môn thể thể thao vua. Đó chính là điều kiện tốt nhất để bóng đá xứ Nghệ phát triển đúng hướng, khi không bị ảnh hưởng bởi các ông bầu xổi, không chịu sức ép của thị trường chuyển nhượng vô lối, những tiêu cực của bóng đá thành tích; đồng thời từng bước hạn chế những mặt chưa mạnh vẫn thường làm nổi đình, nổi đám đời sống thể thao nước nhà như nhiều người đã biết.

Phú Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục