SHB Đà Nẵng hướng đến mùa giải 2013: Hình bóng nhà vô địch

08:28 Thứ bảy 19/01/2013

Từ lâu nay, khả năng không chiến của Merlo Gaston nói riêng cũng như lối chơi giãn biên của SHB.ĐN nói chung đã là nỗi ám ảnh của các đội bóng V-League. Bây giờ HLV Lê Huỳnh Đức còn sở hữu 2 ngoại binh Milorad và Cosmin cùng cao trên 1m90 càng khiến cho uy lực tấn công của đội bóng sông Hàn trở nên đáng sợ hơn.

Với Merlo (phải), SHB.ĐN sở hữu một tiền đạo đáng giá tới hơn 50% sức mạnh của cả đội hình. Ảnh: VSI

Tìm được người đá cặp cùng Merlo

Với phong độ ấn tượng trong 4 năm qua, Merlo là chân sút hàng đầu ở V-League. Nhưng thực tế, ngôi sao người Argentina chưa tìm được người đá cặp ăn ý cho mình. Lần lượt là Almeida, Mendez, Dembele, Frent, nhưng chưa chân sút nào tạo được sự ăn ý, thấu hiểu cùng Merlo ở trên sân,

Mùa giải năm nay, Huỳnh Đức đang cố gắng tìm một người đá cặp hoàn hảo cho “sát thủ” Merlo. Qua theo dõi của chúng tôi, tân binh Milorad đã thể hiện khá tốt trong các pha phối hợp chiến thuật với chân sút người Nam Mỹ này. Trong những tình huống Merlo đánh đầu chuyền bóng, Milorad đều khá nhạy cảm khi chọn vị trí. Ngoài chiều cao trên 1m90, nền tảng kỹ thuật và dứt điểm của Milorad đều ấn tượng.

Chẳng thế trong các bài tập đối kháng trên sân, Merlo-Milorad luôn chơi tốt và nhận được sự hài lòng từ BHL. Sau thời gian dưỡng thương, Merlo phần nào lấy lại tốc độ, mạnh mẽ trong các pha cầm bóng, di chuyển lẫn dứt điểm. Milorad cũng làm quen nhanh môi trường mới và chứng minh được tài năng của mình. Trong mỗi pha đá phạt cố định, trung vệ Cosmin cũng băng lên tấn công và tạo nên sức ép vô cùng lớn cầu môn đối phương. Trung vệ người Rumani cũng sở hữu chiều cao ấn tượng như Merlo, Milorad, đặc biệt khả năng chọn vị trí tốt.

Khi cần có thêm bàn thắng, HLV Lê Huỳnh Đức sẵn sàng đẩy cao Cosmin tham gia tấn công cùng Merlo, Milorad. Với 3 "tòa tháp'' cao lừng lững ở phía trên, những pha chuyền bóng của Minh Phương, Nguyên Sa càng có thêm sự nguy hiểm. Hàng thủ các đội bóng V-League đã rất chật vật theo kèm Merlo, nay có thêm Milorad, Cosmin, khả năng ghi bàn của SHB.ĐN sẽ càng nguy hiểm hơn.

Lúc này hàng phòng ngự chưa thật sự tạo sự an tâm, khi đội trưởng Phước Vĩnh vẫn cần 2 tháng để hồi phục vết mổ ở gối. Các phương án còn lại như Hải Lâm, Cao Cường, Thanh Trung chưa thực sự nổi trội. Bên cạnh việc ký hợp đồng với Cosmin, HLV Huỳnh Đức cũng đã giữ trung vệ Minh Thông ở lại. Nhưng cựu cầu thủ ĐT.LA khó cạnh tranh vị trí đá chính mà chỉ đơn thuần là biện pháp tăng cường nhân sự khi SHB.ĐN phải căng mình trên nhiều mặt trận.

Thử nghiệm Thái Sung đá hộ công

Bên cạnh một đội hình đá 3 "Tây", HLV Lê Huỳnh Đức còn thử nghiệm nhiều sao trẻ đá ở đội hình đối diện. Ở khu trung tuyến, Minh Tâm mới được đôn lên từ Trẻ SHB.ĐN được sát cánh cùng tuyển thủ Nguyên Sa. Sau thời gian lên ĐTQG, Nguyên Sa chơi bao quát hơn, di chuyển rộng hơn. Có tình huống tiền vệ con thoi này băng lên đón cú trả bóng của Hoàng Quảng rồi ghi bàn cho đội nhà.

Trong thời điểm đàn anh Minh Phương sắp giải nghệ, Thanh Hưng bỗng dưng biến mất trong 2 tuần tập luyện vì qua mà không có lý do cụ thể, Nguyên Sa vẫn đang chơi ổn định và trở thành đầu tàu trong kế hoạch trẻ hóa lực lượng của đội bóng sông Hàn. Dù không thể so sánh với đội hình gồm Minh Phương, Merlo, Milorad, Cosmin, nhưng số tài năng trẻ dưới sự dẫn dắt của Nguyên Sa chơi khá có nét, bài bản chứ không hề kém cạnh. Đa phần các pha phối hợp nhỏ nhuyễn được thực hiện liên tục. Nếu Minh Tâm chơi theo trục ngang trong vai trò tranh cướp bóng, Nguyên Sa di chuyển theo trục dọc để tổ chức phối hợp tấn công.

Các pha phối hợp đều được tìm đến vị trí của tiền vệ Nguyễn Thái Sung trong vai trò tổ chức trận đấu. Ngôi sao sông Hàn từng 3 năm ăn học tại Học viện Aspire (Qatar) nhận được sự nhắc nhở, đôn đốc rất nhiều từ BHL. Dù nhỏ con nhưng khả năng tranh chấp của Thái Sung không hề thua kém ai. Mỗi khi có bóng. Thái Sung không màu mè mà liên tục điều tiết sang 2 biên, hoặc chọc khe cho trung phong Hà Minh Tuấn đang chờ sẵn.

Dường như ý định của HLV Huỳnh Đức là biến Thái Sung trở thành cầu thủ hộ công phía sau tiền đạo cắm. Đây là vai trò giảm bớt cho Thái Sung khỏi tranh chấp bóng nhưng vẫn khai thác triệt để khả năng sáng tạo của tiền vệ có cái chân trái khôn ngoan này.

Theo lời HLV Lê Huỳnh Đức, ông vừa chuẩn bị đội hình đủ mạnh chinh chiến ở V-League, nhưng vẫn tạo điều kiện số cầu thủ trẻ như Minh Tuấn, Quách Tân, Minh Tâm, Thái Sung, Anh Tuấn... phát triển tài năng và dần thay thế ảnh hưởng số đàn anh đã có vấn đề về tuổi tác lẫn động lực thi đấu.

Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục