Những bài toán khó của ông Del Bosque

08:06 Chủ nhật 12/10/2014

Gặp đối thủ yếu Luxembourg trong trận đấu ở bảng C vòng loại Euro 2016 diễn ra rạng sáng 13-10 (giờ VN) sẽ là cơ hội để HLV Del Bosque tìm ra định hướng cho những bài toán khó mà ông đang phải đối mặt ở tuyển Tây Ban Nha hiện tại.

Gần bốn tháng sau vòng chung kết World Cup 2014, thầy trò HLV Vicente Del Bosque vẫn chưa thể quên đi nỗi ám ảnh thất bại trên đất Brazil.

Nói vậy bởi trong ba trận đấu “hậu World Cup”, Tây Ban Nha thua đến hai và chỉ giành được vỏn vẹn một chiến thắng trước Macedonia, một chiến tích chẳng có gì đáng bàn khi đối thủ quá yếu. Thất bại gần nhất với tỉ số 1-2 trước Slovakia cho thấy công cuộc đổi mới mà nhiều CĐV Tây Ban Nha kỳ vọng nơi đội nhà vẫn chưa đâu vào đâu và HLV Del Bosque vẫn còn rất nhiều điều phải làm để đưa “bò tót” trở lại vị thế hùng mạnh trước đây của mình.

Diego Costa (trái) thi đấu thất vọng trong trận thua Slovakia - Ảnh: AP

Vấn đề khó nghĩ đầu tiên của ông Del Bosque nằm ở thủ thành Iker Casillas, người đã mắc sai lầm khiến đội nhà thất trận trước Slovakia. Dù ông Del Bosque tiếp tục bảo vệ cầu thủ mang băng đội trưởng của mình nhưng với nhiều người, vị trí thủ môn bây giờ giống như một hình ảnh đại diện cho bộ mặt thất bại của tuyển Tây Ban Nha: già cỗi, cũ kỹ và rất cần sự đổi mới.

Do đó, trận gặp Luxembourg chính là cơ hội để ông Del Bosque đưa ra lựa chọn quyết đoán liệu đã đến lúc ông nên “dứt tình” với Casillas và trao cơ hội cho thủ môn trẻ David De Gea hay chưa.

Ngoài Casillas, Tây Ban Nha hiện tại còn có rất nhiều vấn đề khiến ông Del Bosque phải lo nghĩ. Trước Slovakia, nhiều công thần như Gerard Pique hay Sergio Busquet tiếp tục thi đấu không tốt như ở World Cup 2014. Trong khi đó, vấn đề lớn nhất của Tây Ban Nha hiện tại lại nằm ở hàng công khi chân sút Diego Costa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng sau nhiều lần được trao cơ hội. Điều này khiến dư luận tiếp tục đưa ra phản ứng về việc ông Del Bosque nên tạo ra thêm nhiều thay đổi ở tuyển Tây Ban Nha.

Trước trận đấu với Luxembourg, tiền vệ kỳ cựu Andres Iniesta nói với tờ AS của Tây Ban Nha: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phải phản đối điều gì. Nếu bạn thua, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nghi ngờ nhưng hiện tại chúng tôi vẫn đang nỗ lực để thay đổi hoàn cảnh. Dù vậy, đó là một con đường còn dài”.

Thật sự, CĐV Tây Ban Nha vốn đã... quá quen với kiểu phát biểu này của các cầu thủ và HLV đội nhà từ hồi World Cup 2014. Điều mà HLV Del Bosque cần làm nhất hiện tại là tạo ra những vẻ tươi mới cho đội bóng, và những trận đấu cầm chắc chiến thắng như với Luxembourg rạng sáng mai sẽ là cơ hội để ông thử nghiệm điều này. May mắn cho ông Del Bosque là không có cầu thủ nào của Tây Ban Nha dính chấn thương sau trận thua Slovakia.

Trước trận Tây Ban Nha - Luxembourg, trang web thống kê whoscored.com đưa ra dự đoán HLV Del Bosque sẽ thay thế bộ đôi Casillas - Costa bằng hai cầu thủ trẻ De Gea và Paco Alcacer. Trong đó Alcacer là người đã ghi bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha trong trận thua Slovakia và là một tiền đạo mang nhiều dáng dấp của chân sút lừng danh David Villa.

Anh cảnh giác với chủ nhà Estonia

Trong loạt trận vòng 3 ở bảng E, tuyển Anh nhiều khả năng sẽ nối dài mạch thắng khi chỉ phải gặp đối thủ yếu Estonia. Tuyển Anh đang có phong độ rất tốt với chuỗi ba trận thắng và đã đè bẹp San Marino 5-0 trong trận đấu diễn ra cách đây ba ngày.

Dù vậy, HLV Roy Hodgson vẫn lên tiếng cảnh báo các học trò phải thận trọng trước Estonia khi đội bóng này vốn có thành tích rất tốt trên sân nhà. Trong chín trận đấu gần nhất trên sân nhà, Estonia chỉ thua một trận và ở trận ra quân vòng loại Euro 2016, Estonia đã đánh bại đội bóng khá mạnh Slovenia.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục