Nhận diện sức mạnh Tây Ban Nha: Đẳng cấp của nhà vô địch

16:15 Thứ ba 26/06/2012

Không “khủng bố” đối phương bằng những cơn mưa bàn thắng nhưng TBN vẫn đang tiến những bước vững chắc tới chức vô địch EURO 2012. Chứng kiến TBN nhẹ nhàng vượt qua Pháp 2-0 ở tứ kết, ai cũng phải thừa nhận rằng “La Seleccion” đang là đội bóng số một châu Âu và thế giới hiện nay. Lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng siêu hạng của TBN đến nay vẫn chưa thể bị hóa giải và họ đang trên đường trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp (TBN đã vô địch EURO 2008 và World Cup 2010).

TBN đang trên đường trở thành đội bóng đầu tiên vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp - Ảnh Getty

Chiến thuật: TBN đã xuất phát với sơ đồ 4-3-3 suốt từ đầu giải đến nay. Hai hậu vệ cánh của họ thường xuyên dâng cao còn một trong hai tiền vệ phòng ngự là Sergio Busquets và Xabi Alonso có thể lui xuống trung tâm hàng thủ để đá bên cạnh Gerard Pique và Sergio Ramos trong sơ đồ tấn công 3-4-3 khi cần thiết. HLV Vicente del Bosque cũng đã gây nên sự tranh cãi tại EURO 2012 khi ông thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-6-0, tức là không sử dụng một trung phong đích thực nào. Cesc Fabregas – vốn là một tiền vệ trung tâm – được bố trí đá ở vị trí của một “số 9 ảo”.

Cầu thủ quan trọng nhất: TBN là tập hợp của những ngôi sao và họ luôn chơi xuất sắc mỗi khi có mặt trên sân. Nhưng trong cách vận hành chiến thuật của TBN, vẫn nổi lên vai trò đặc biệt của Andres Iniesta – người có khả năng gây đột biến nhất trong đội hình của “La Seleccion”. Khả năng xuyên phá và cầm nhịp tuyệt vời của Iniesta là vũ khí lợi hại nhất của TBN tại EURO lần này. Không phải ngẫu nhiên mà sau 4 trận đấu của TBN tại EURO 2012, đã có tới 2 lần Iniesta được bầu là cầu thủ hay nhất trận cho dù ngôi sao của Barca vẫn chưa ghi được bàn thắng nào.

Thành tích ở bán kết EURO:

17/06/1964 TBN 2-1 Hungary (Madrid)

24/06/1984 Đan Mạch 1-1 TBN (TBN thắng 5-4 ở loạt đá luân lưu) (Lyon)

26/06/2008 Nga 0-3 TBN (Vienna)

Thành tích ở Donetsk: Trận bán kết với BĐN trên SVĐ Donbass sẽ là lần thứ hai TBN thi đấu tại Donetsk. Chiến thắng 2-0 trước Pháp ở vòng tứ kết chính là lần thứ đầu tiên trong lịch sử TBN thi đấu tại Donetsk. Tuy vậy, các cầu thủ Barca trong thành phần của họ lại biết rất rõ nơi này. Victor Valdes, Pique, Xavi và Busquets từng cùng Barca đánh bại đội chủ nhà Shakhtar Donetsk ở Donbass Arena với tỷ số 1-0 tại tứ kết Champions League 2010/11. Tại đây, Valdes, Pique, Xavi và Iniesta cũng từng cùng Barca vượt qua Shakhtar với tỷ số 2-1 tại vòng bảng Champions League 2008/09.

Tuy vậy, Valdes, Iniesta và Xavi có lẽ không muốn nhớ chuyến làm khách của Barca tới đây ở mùa 2004/05 khi họ thất bại 0-2 trước đội chủ nhà trong khuôn khổ vòng bảng Champions League. Đây cũng là thất bại duy nhất của một đội bóng TBN tại Donetsk. Thành tích đối đầu của các đội bóng TBN tại đây là thắng 3, hòa 3 và thua 1. Hai thành viên khác của TBN là Raul Albiol và David Silva cũng từng thi đấu tại đây trong trận hòa 2-2 giữa chủ nhà Shakhtar với Valencia tại vòng bảng Champions League mùa 2006/07.

Bất lợi của TBN: Sự vắng mặt của David Villa và Carles Puyol đã tước đi của TBN những người đã ghi 6 trên tổng số 8 bàn thắng mà họ ghi được tại World Cup 2010. Không còn Villa, TBN đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng tại EURO 2012. Với Silva và Fabregas sát cánh trên hàng công, TBN thiếu đi tốc độ cần thiết.

Góc nhìn từ TBN: Xabi Alonso đang là tâm điểm của báo chí TBN trong những ngày này khi tiền vệ của Real Madrid lập cú đúp trong chiến thắng 2-0 của “La Seleccion” ở tứ kết. Đặc biệt hơn, đó là trận đấu thứ 100 của Alonso trong màu áo ĐT TBN.

Họ đã nói: “Thất bại không phải là một thảm họa. Sẽ chỉ là thảm họa khi chúng tôi từ bỏ triết lý bóng đá của mình – điều mà chúng tôi sẽ không bao giờ làm”, Iniesta, Xavi, Del Bosque và rất nhiều thành viên khác của TBN đã nói như vậy.

V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục