Ký ức World Cup: Taffarel, thủ môn hay nhất các kỳ World Cup của Brazil

09:41 Thứ bảy 07/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Là đồng đội của "Quỷ lùn" Romario trong đội tuyển bóng đá trẻ Brazil tại Olympic Seul 1988, thủ môn Taffarel được khán giả hâm mộ biết đến tài năng nhờ cản phá cả ba quả phạt đền trong trận loại tuyển trẻ Đức, qua đó bước vào trận Chung Kết với Liên Xô cũ và đoạt huy chương bạc sau khi thua 1-2.

Từ đó Taffarel nhận được sự tin tưởng của các đời HLV trưởng của Selecao. Và chính nhờ kinh nghiệm bắt phạt đền cừ khôi của anh đã góp công lớn đưa Brazil đoạt chức Vô địch lần thứ 4 trên đất Mỹ năm 1994. Trong trận Chung Kết với đội tuyển Ý tại giải World Cup USA cách đây tròn 20 năm, Taffarel xuất thần phá được hai trong số ba cú 11m luân lưu hỏng ăn của đội tuyển "Áo màu Thiên Thanh" và đều do những danh thủ trụ cột là Baresi, Massaro thực hiện. Còn cú sút của ngôi sao có mái tóc "đuôi ngựa thần thánh" Baggio lại bay thẳng lên trời, như để "bái phục" tài năng xuất chúng trên chấm 11m của "Vua bắt phạt đền" xứ Samba xứng đáng là nhà Vô địch Thế giới lần thứ 4 này.

Taffarel, thủ môn hay nhất các kỳ World Cup

Kể từ sau Espana 82, khi Brazil với đội hình toàn các cặp chân siêu ở hàng tiền vệ và tiền đạo với lối đá tấn công hào hoa bậc nhất lúc bấy giờ, nổi bật nhất ở hàng tiền vệ xuất sắc gồm các ngôi sao cự phách trong nhóm "bộ tứ huyền ảo" Socrates, Zico, Falcao và Junior, nhưng hàng hậu vệ và thủ môn Perez quá kém cỏi như đội bóng hạng hai, Selecao mới có được một thủ môn xuất thần trong khung thành là Taffarel. Kế đến là Di Da và Julio Cesar cũng khá hay, nhưng vẫn không vượt qua được phản xạ cực tốt cùng tính điềm tĩnh khi đứng trước quả 11m như "tượng đài Taffarel".

World Cup 2014 trên sân nhà, Brazil chịu một áp lực tâm lý nặng nề trước sự cuồng nhiệt của 200 triệu khán giả nhà yêu bóng đá đến độ cuồng tín như một tôn giáo, các cổ động viên nhà kỳ vọng vào chức Vô địch lần thứ 6, và với quá nhiều danh thủ lừng danh thế giới trong 32 đội bóng anh tài góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này, chắc chắn sẽ có nhiều trận đấu rất gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối và phải phân định thắng thua trên chấm 11m luân lưu đầy nghiệt ngã. Điều đó càng làm các Fan đội bóng Vàng Xanh nhớ Taffarel hơn bao giờ hết.

Chàng thủ môn tài ba và khiêm tốn, đồng thời cũng là con chiên ngoan đạo ngày nào của Brazil khởi đầu sự nghiệp bằng ba pha cứu thua trên chấm phạt đền, và bước lên đỉnh cao nghiệp tại World Cup 94 cũng bằng ba pha ngăn cản bóng bay vào lưới đội nhà một cách đáng nể phục. Có lẽ ngôi sao lừng danh Baggio bị choáng ngợp bởi tài bắt phạt đền của Taffarel, nên anh bị mất tập trung, thiếu quyết đoán và thay đổi góc sút vào góc cao khung thành ngay chính diện, nhưng quá đà và..."dâng" Cúp Vàng cho Brazil.

Nếu Julio Cesar có cái thần như Taffarel và tài phán đoán chính xác đường bay của bóng khi đứng trước chấm Penalty oan nghiệt và đầy may rủi, thì mới tạo niềm tin vững chắc từ các Fan cuồng xứ Samba như bậc đàn anh 20 năm về trước. Thủ môn giỏi là...một nửa của đội bóng.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục