Ký ức World Cup: Bông hồng có gai mang tên Stoichkov

00:32 Thứ ba 10/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây 20 năm trên đất Mỹ, đã có một cái tên đã chiếm trọn tình cảm của người mộ bóng đá trên toàn thế giới, đó chính là Hristo Stoichkov.

Tại World Cup USA 94, giải đấu trên đất Mỹ, không phải Brazil của cặp bài trùng Romario và Bebeto đánh bại được đội Đức hùng mạnh, cũng không phải một Ý của ngôi sao Baggio có cái "đuôi ngựa thần thánh" hạ gục được "Cỗ xe tăng" Đức, đội bóng khét tiếng bách thắng khắp Châu Âu của thập niên 90 của ngôi sao Libero Mathaues và tiền đạo ria mép Voller có cái chân tiền, hai trụ cột ở hàng hậu vệ và tiền đạo có công lớn đưa Đức lên ngôi Vô địch tại World Cup 90. Ngay cả "Cậu bé vàng" Maradona tài năng xuất chúng cũng không thể đánh bại được lối chơi tập thể đầy tính khoa học và tinh thần thi đấu sắt thép của Đức.

Nhưng ngôi sao sáng chói nhất, một "bông hồng sặc sỡ" của đất nước hoa hồng Bungary đã dẫn dắt lối chơi đẹp mắt, đầy tự tin để đưa đội nhà vượt qua Đức một cách ngoạn mục bằng tài năng và cá tính mạnh mẽ mang tên: Hristo Stoichkov, ngôi sao mang áo số 8 huyền thoại của bóng đá Bungary. Anh chính là bông hồng đẹp nhưng "có gai" bởi tài đi bóng, chuyền bóng và nhãn quan chiến thuật nhạy bén. Đặc biệt những cú đá phạt của Stoikov rất tinh tế và đẹp mắt. Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của anh cũng xuất phát từ cú đá phạt đẹp mắt, trước khi đồng đội Levanov ghi bàn thắng lên 2-1 kết liễu Đức tại Tứ kết.

Bungary đoạt hạng tư World Cup 94 sau khi thua Thụy Điển 0-4. Nhưng hạ gục được "người khổng lồ Đức" đã là kỳ tích của Bungary, mà trong đó Stoikov là một tài năng đi kèm với cá tính bất khuất trước những phán quyết sai lệch của trọng tài.

Anh chọn áo số 8 vì quan niệm số 10 đã thuộc về những ngôi sao lừng danh trong lịch sử bóng đá như Pele, Zico, Maradona, Rivaldo... Còn số 7 thì luôn gắn với các huyền thoại Garincha, George Best, Cantona, Beckham. Theo anh, số 8 có vẻ phức tạp, đầy thử thách với biểu tượng hai vòng tròn lớn nhỏ chồng lên nhau trông gai góc, đầy bất ngờ như cuộc đời mỗi người vậy. Và đó cũng là tính cách của người hùng của Bungary tại World Cup 94 với chức "Vua phá lưới" cùng có 6 bàn thắng như Salenko của Nga.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục