Ký ức các trận chung kết EURO của Đội Tuyển Italia

21:59 Thứ bảy 30/06/2012

Italia lần đầu giành chức vô địch năm 1968 và thất bại bởi một bàn thắng vàng của ĐT Pháp năm 2000. Cùng Pietro Anastasi, Paolo Maldini và Dino Zoff nhìn lại quá khứ của Italia trong các trận chung kết của giải vô địch Châu Âu.

Mỗi người Italia vẫn chưa thể quên được trận thua đau đớn ở EURO 2000

Đây là lần thứ ba Italia lọt vào trận chung kết trong lịch sử các kì EURO và đối thủ của họ sẽ là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Lần gần đây nhất trong năm 2000, họ đã để thua trước Pháp vì bàn thắng vàng của David Trezeguet trong hiệp phụ. Một thất bại cay đắng!

8/6/1968: Italia 1-1 Nam Tư (hiệp phụ) (Rome)
10/6/1968: Italia 2-0 Nam Tư (Rome)


Pietro Anastasi: Trong trận chung kết đầu tiên, Nam Tư đã chơi tốt hơn so với chúng tôi và họ xứng đáng ghi được nhiều bàn thắng hơn. Nhưng khi tỉ số vẫn chỉ là 1-0, ở mười phút cuối cùng, Italia đã gặp may mắn. Dominghini thực hiện một pha sút phạt từ ngoài vòng cấm, tỉ số cuối cùng là 1-1. Sau đó, 2 ngày sau là trận chung kết thứ hai.

ĐT Italia chơi tốt hơn trong trận chung kết thứ hai. Nếu Nam Tư xứng đáng để giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên, thì trận thứ hai là một cuộc chiến ngang tài ngang sức, nhưng tôi nghĩ rằng nhất định Italia sẽ thắng. Bàn đầu tiên được ghi bởi Riva và sau đó là bàn thắng do chính tôi thực hiện. Điều đó chứng minh suy nghĩ của tôi hoàn toàn đúng.

Cho đến bây giờ, tôi vẫn không thể hiểu nổi làm thế nào mà tôi có thể ghi bàn được. Vâng, bạn có thể tưởng tượng, một cậu bé 20 tuổi, đang chơi trận đấu quốc tế đầu tiên của mình trong trận chung kết thứ hai đã ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0. Tôi như phát điên, nhảy như một con lạc đà, hay kangaroo gì đó. Đó là... tôi không biết làm thế nào để nói. Nhưng cảm giác lúc đó thật tuyệt vời.

2/7/2000: Pháp 2-1 Italia (Rotterdam)

Dino Zoff: Chúng tôi đã phòng thủ vững chắc trước sức tấn công dồn dập của đối phương cho đến phút 93. Nếu khi đó Toldo đổ người sớm hơn một chút, nếu Nesta quyết liệt hơn trong pha không chiến với Vieira thì chưa chắc Sylvain Wiltord có thể ghi bàn một cách thoải mái bằng cú sút chéo góc như thế.

Bàn thắng vàng mà Trezeguet ghi được chỉ là hệ quả sự suy sụp cả về thể xác lẫn tinh thần của các cầu thủ Italia. Khó có thể trách Cannavaro khi anh để Pires vượt qua bên cánh phải rồi chuyền vào cho Trezeguet sút tung lưới Toldo. Cannavaro cũng như các học trò của tôi đã bị vắt kiệt sức lực ở trận bán kết với Hà Lan.

Paolo Maldini: Chúng tôi có một khoảng thời gian tuyệt vời trong trận chung kết. Toàn đội thi đấu rất tốt cho đến những phút cuối của trận đấu. Nếu trọng tài thổi còi sớm hơn 30 giây trước khi Wiltord ghi bàn thì Italia đã là nhà vô địch châu Âu. Sang hiệp phụ, Italia có thêm bốn cơ hội ghi bàn để giành chiến thắng, nhưng không thể tận dụng được và rồi điều tồi tệ đó xảy ra.

Chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng mình sẽ thua trận đấu này bởi vừa trải qua trận bán kết "hành xác" với người Hà Lan và có ít hơn một ngày nghỉ so với Pháp. Vì vậy, tất cả mọi thứ đều có lợi với Les Bleus. Trong khoảng thời gian trước khi hiệp phụ diễn ra, chúng tôi nói với nhau rằng hãy tự mình đứng lên và giành chiến thắng cuối cùng nhưng chỉ là lời nói mà thôi bởi vì tôi nghĩ rằng bàn thắng mà Pháp vừa ghi được làm tan vỡ hoàn toàn ý chí chiến đấu của chúng tôi.

Thật không dễ dàng gì để chấp nhận thất bại, nhưng đó là số phận. Chúng tôi đã rất mệt mỏi và một số cầu thủ còn bị chuột rút. Ngay từ thời điểm Trezeguet ghi bàn thắng vàng, chúng tôi có cảm giác như đang rơi từ thiên đàng xuống địa ngục vậy.

Duy Hồng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục