Không Rooney, tuyển Anh đã có 'người mở khóa' Welbeck

10:16 Chủ nhật 08/09/2013

HLV tuyển Anh Roy Hodgson đã hết sức giận dữ bởi một thẻ vàng không rõ ràng mà Danny Welbeck phải nhận trong chiến thắng 4-0 trước Moldova khiến tiền đạo của Man United bị treo giò cho chuyến làm khách tới Ukraine giữa tuần sau. Dễ hiểu tại sao Hodgson lại nổi nóng như thế.

Đó là một buổi tối mà Welbeck đã tỏa sáng rực rỡ, không chỉ bởi cú đúp vào lưới thủ thành Stanislav Namasco, góp phần quyết định mang về một chiến thắng dễ dàng, nhưng cực kỳ quan trọng, cho tuyển Anh trong nỗ lực có mặt ở Brazil mùa hè sang năm. Tiền đạo của Man United đã là người dẫn dắt, niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công và cả người tạo cảm hứng cho một Tam sư đang lâm vào khủng hoảng và lạc giữa rừng rậm của những chấn thương cùng sự sa sút phong độ nơi nhiều trụ cột trên hàng công.

Thêm vào bàn thắng ở trận giao hữu đánh bại Scotland 3-2 tại Wembley đầu mùa, Welbeck đã có 3 bàn trong 2 trận gần nhất cho màu áo trắng, nâng tổng thành tích của anh với tuyển Anh lên 8 bàn sau 18 trận, tỉ lệ tốt nhất trong số các tiền đạo của Hodgson hiện giờ. Trong khi chiến thắng 4-0 trước Moldova là đạt yêu cầu, vận rủi lại tiếp tục đeo bám đội bóng của cựu HLV West Brom. Như một lời nguyền, bắt đầu từ ca chấn thương ở đầu kỳ lạ của Wayne Rooney, cho tới chấn thương hông đột ngột của Daniel Sturridge và giờ là án treo giò cho Welbeck. Tuyển Anh còn lại đúng 2 tiền đạo có thể ra sân cho chuyến làm khách ở Kiev: Rickie Lambert và Jermain Defoe.

Danny Welbeck (trái) thể hiện rõ vai trò đầu tàu trên hàng công tuyển Anh

Thẻ vàng cho Welbeck là rất vô duyên, khi trọng tài người Slovakia Ivan Kruzliak cho rằng anh phớt lờ hồi còi của ông vào cuối hiệp 1, khi tiền đạo sau đó được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận tung ra cú dứt điểm ở một tình huống anh đã việt vị. Vai trò của Welbeck quan trọng ở trận gặp Modolva bởi lẽ đội chủ nhà đã cầm bóng rất nhiều nhưng lại không tạo ra đủ các cơ hội thực sự. Chân sút của Man United cùng người đá cặp Lambert đã đảm bảo rằng tuyển Anh tận dụng được gần như tất cả những cơ hội ăn bàn mà họ có thể tạo ra.

Người “mở khóa” Welbeck

Chân sút 22 tuổi đã thể hiện phẩm chất đó ở CLB của anh vào giai đoạn đầu mùa giải này với cú đúp vào lưới Swansea trong ngày mở màn mùa giải (2 trận sau đó Man United đều không ghi bàn). Nếu như ở Old Trafford, đó chỉ là một điểm cộng thêm bởi lẽ HLV David Moyes vốn đã sở hữu tay săn bàn thượng thặng Robin van Persie, thì với tuyển Anh, đó là sự khác biệt mang tính sống còn với HLV Roy Hodgson.

Tam sư sẽ còn lại 3 trận vòng bảng nữa trước các đối thủ khó khăn Ukraine (sân khách), Montenegro và Ba Lan (đều sân nhà). Họ sẽ là đội được đánh giá cao hơn trong cả 3 cuộc đọ sức đó, và những tình huống như trận gặp Moldova khá chắc chắn sẽ lặp lại, khi mà đối thủ tìm kiếm một trận hòa hoặc đã vượt lên dẫn trước và tìm cách đổ bê-tông trước khung thành với 10, thậm chí là 11 cầu thủ.

Nhưng nhờ có Welbeck, tuyển Anh đã cho thấy họ có thể thoát ra khỏi các tình huống bế tắc đó một cách quyết đoán ra sao. Trong sơ đồ 4-3-3 lạ mắt của Hodgson trước Moldova, tiền đạo của Man United chính là người có khả năng tạo ra đột biến tốt nhất của tuyển Anh.

Chơi dạt cánh giống như ở CLB, Welbeck tỏ ra nhuần nhuyễn cả trong những tình huống bám biên lẫn bó vào trong và có lẽ là một trong hiếm hoi các tiền đạo người Anh biết cách chơi rất hiện đại theo kiểu châu Âu lục địa, một Thomas Mueller hay Juan Mata (có thể là ở đẳng cấp còn chưa sánh bằng) của xứ sở sương mù. Giờ thì HLV Roy Hodgson có thể tạm quên Rooney.

1 Mùa trước Welbeck đá 27 trận cho Man United ở Premier League và chỉ ghi được 1 bàn. Mùa này sau 3 trận anh đã có 2 bàn.

8 Với cú đúp ở trận gặp Moldova, Welbeck đã ghi 8 bàn trong 18 trận chơi cho đội tuyển Anh.

5 Trận ra mắt tuyển Anh của Welbeck là giao hữu gặp Ghana ở Wembley, đã diễn ra 5 năm trước. Lần đó anh được gọi lên tuyển khá vội vã vì có tin Ghana, quê gốc của anh (bố mẹ Welbeck đều sinh ra ở đó), đang theo dõi kỹ Welbeck và muốn gọi anh vào đội tuyển quốc gia nước này.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục