Hướng đến mục tiêu dài hạn

10:52 Chủ nhật 09/03/2014

Đội tuyển Karatedo quốc gia có sự thay đổi ở vị trí HLV trưởng từ đầu tháng 3 này. HLV kỳ cựu Lê Công không còn làm việc ở đội tuyển, thay vào đó là HLV người Iran H.Hasan. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi này.

Thế nhưng với các nhà quản lý, đó là điều bình thường, nhất là khi Karatedo Việt Nam đang hướng tới mục tiêu gây dựng lứa VĐV đủ sức giành HCV tại ASIAD năm 2019 cũng như xa hơn.

HLV Lê Công trong những ngày dẫn dắt đội tuyển Karatedo Việt Nam.

Câu chuyện về mối duyên của HLV Lê Công với Đội tuyển Karatedo quốc gia giờ chỉ nên nhắc đến những kỷ niệm đẹp. Đẹp nhất, chắc chắn là 4 tấm HCV trong 3 kỳ ASIAD gần đây mà các học trò của HLV Lê Công giành được. Những tấm HCV ấy đều mang ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ ASIAD. 2 tấm HCV ở ASIAD năm 2002 của các võ sĩ Nguyễn Trọng Bảo Ngọc và Vũ Kim Anh đã đưa đoàn thể thao Việt Nam lần đầu tiên giành tới 4 HCV ở một kỳ ASIAD. Còn với HLV Lê Công, đó là cột mốc để sau này ông được tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn dắt các võ sĩ đối kháng của Đội tuyển Karatedo Việt Nam. Tấm HCV của Vũ Nguyệt Ánh tại ASIAD năm 2006 giúp thể thao Việt Nam giữ vững vị trí trong nhóm 20 đoàn dẫn đầu. Còn tại ASIAD 2010, tấm HCV của võ sĩ Lê Bích Phương là HCV duy nhất của đoàn thể thao Việt Nam. HLV Lê Công cũng giành được nhiều vinh dự cá nhân trong thời gian dẫn dắt Đội tuyển Karatedo quốc gia, trong đó có tới 9 lần ông có tên trong danh sách HLV tiêu biểu, 5 lần được tặng Huân chương Lao động (một hạng Nhất, hai hạng Nhì, hai hạng Ba). Trong khoảng từ năm 2002 đến 2012, dấu ấn của HLV Lê Công với Karatedo Việt Nam cực kỳ đậm nét. Nói như một lãnh đạo Tổng cục TDTT thì: "Công lao của HLV Lê Công với Karatedo Việt Nam thật khó đo đếm. Chỉ biết rằng, ông đã có công cực lớn với Karatedo Việt Nam trong quãng thời gian dài vừa qua".

Nhưng trong cuộc sống, mọi thứ không thể đứng yên một chỗ. Kỹ thuật thi đấu, cách thức đào tạo, hệ thống luật Karatedo thế giới trong nhiều năm gần đây đã có sự thay đổi mạnh mẽ nên các đội tuyển cần thích nghi nếu không muốn bị tụt hậu. Cũng vì lý do đó mà Tổng cục TDTT đã tìm đến nguồn chuyên gia Karatedo nước ngoài, tại các quốc gia đang phát triển mạnh về nội dung đối kháng. Quãng thời gian gắn bó với Đội tuyển quốc gia của HLV Lê Công khép lại để mở ra một thời kỳ mới. Ở đó, nhiệm vụ của chuyên gia Hasan (Iran, từng nhiều năm làm HLV Đội tuyển Iran) mang tính lâu dài thay vì tập trung vào mục tiêu trước mắt. Ông Vũ Sơn Hà, phụ trách môn Karatedo (Tổng cục TDTT) nói: "Nhiều người nói rằng họ đang chờ xem tại kỳ ASIAD tới, chuyên gia người Iran có lặp lại được thành tích của Lê Công hay không. Chúng tôi lại không đặt ra vấn đề này, vì như thế sẽ gây sức ép không cần thiết với chuyên gia Hasan, nhất là khi ASIAD năm 2014 chỉ còn khoảng nửa năm nữa là khai mạc. Nhiệm vụ chính của chuyên gia Hasan không phải là bằng mọi cách giành HCV ở ASIAD năm 2014, mà là gây dựng một lớp VĐV mới với phương pháp huấn luyện hiện đại, để họ có thể giành HCV tại ASIAD 2019, khi Việt Nam là chủ nhà".

Không chỉ đặt ra nhiệm vụ với chuyên gia Hasan, Tổng cục TDTT còn muốn các trợ lý người Việt Nam có cơ hội nâng cao trình độ, làm phong phú thêm vốn kiến thức để đáp ứng nhiệm vụ sau này. Vì vậy, bên cạnh những trợ lý HLV từ thời HLV Lê Công, 2 cựu võ sĩ đối kháng nổi tiếng là Lê Tùng Dương (Hà Nội), Mai Xuân Lượng (Thanh Hóa) đã được bổ sung vào đội ngũ trợ lý của HLV Hasan. "Không có chuyện đội tuyển thay đổi cả các trợ lý HLV từng tham gia SEA Games 27 như một số thông tin gần đây" - ông Vũ Sơn Hà nói.

Chuyện tính đường dài cho Karatedo của Tổng cục TDTT thông qua việc mời chuyên gia Hasan đã rõ. Giờ thì những người có trách nhiệm cần phải tận dụng triệt để "chất xám" của chuyên gia này nhằm mang lại diện mạo mới tích cực hơn cho Đội tuyển Karatedo Việt Nam.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục