Dư âm Tây Ban Nha (1 -1) Italia: Một trận đấu, hai tâm trạng

08:08 Thứ hai 11/06/2012

Dù được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ Italia vốn đang gặp nhiều khốn khó, nhưng một lần nữa Tây Ban Nha lại không thể hóa giải được “lời nguyền”: không thể thắng được đối thủ ở các giải đấu chính thức (nếu chỉ tính trong thời gian thi đấu của 2 hiệp chính); qua đó đành chấp nhận chia điểm trong trận ra quân ở Euro 2012…

Bước vào trận đấu này, HLV Del Bosque đã khiến không ít người phải ngạc nhiên khi đưa ra một quyết định khá bất ngờ. Ông cho đội nhà áp dụng lối chơi không tiền đạo cắm. Theo đó, Tây Ban Nha sử dụng bộ ba Busquets-Xavi-Alonso chơi ở giữa sân, Cesc Fabregas đá nhô cao cùng Iniesta, Silva trên hàng công. Trong khi đó, Italia tiếp tục trung thành với lối đá phòng ngự - phản công sở trường trứ danh của mình.

Về mặt kết quả, tỉ số hòa 1-1 dù không được như mong muốn, song xét cho cùng cũng không phải là một sự khởi đầu quá tệ hại đối với thày trò Del Bosque. Cần nhớ rằng, tại World Cup 2010, Tây Ban Nha còn đã để thua Thụy Sỹ ở trận ra quân. Tuy nhiên, sau 90 phút tại Poznan, nhà ĐKVĐ đã khiến các CĐV của mình có lí do để mà âu lo.

Tất nhiên, khó có thể nói, nhà ĐKVĐ đã có một trận đấu không thành công. Các học trò của HLV Del Bosque vẫn vận hành khá trơn tru vũ điệu tiqui-taca của mình. Các đường thêu hoa dệt gấm của Tây Ban Nha vẫn tỏ ra rất sắc sảo, tiềm ẩn tính đột biến rất cao. Họ tiếp tục là những người chơi lấn lướt hơn, làm chủ trận đấu.

Thế nhưng, vấnd dề là độ hiệu quả trong các pha dứt điểm của đội bóng này lại rất thấp. Thước ngắm của các Matador thường xuyên tỏ ra không chính xác. Có không ít tình huống Cesc Fabregas hay Silva tỏ ra khá ngờ nghệch và thiếu kinh nghiệm trong những pha bóng kết thúc của mình.

Điều này một phần có nguyên nhân từ lối chơi lăn xả, áp sát liên tục của các hậu vệ Italia. Chính lối đá rát của các cầu thủ áo xanh đã khiến cho ngay cả khi có cơ hội tố để ăn bàn thì các Matador trở nên vội vàng, thiếu chính xác ở các tình huống cuối cùng. Song cũng chẳng thể phủ nhận rằng năng lực dứt điểm của chính nhà ĐKVĐ trong trận đấu vừa qua là không thực sự tốt.

Ngay cả Fernando Torres khi được tung vào sân cũng càng khiến người ta thêm lo ngại về khả năng tận dụng cơ hội của đội bóng áo đỏ. Trong vỏn vẹn 15 phút cuối của mặt trên sân, chỉ riêng Fernando Torres đã có tới 2 tình huống đối mặt với Buffon. Song tiền đạo đang khoác áo của Chelsea đều xử lý không thành công và cho thấy mình chỉ còn là một cái bóng mờ so với chính mình ở 4 năm trước.

Khi Del Bosque buộc phải sử dụng đội hình không tiền đạo, ngài râu kẽm hẳn có lí do riêng của mình. Có thể ông không đủ sự tin tưởng vào các chân sút mà mình đang có trong tay. El Nino đã đánh mất phong độ đỉnh cao, Pedro không phải là mẫu cầu thủ đá cắm, còn Llorente rồi Negredo cũng chẳng phải các chân sút đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Việc Torres chơi không tốt khi vào sân rõ ràng càng khiến Del Bosque cũng như các fan của ĐT Tây Ban Nha phải lo lắng về chặng đường bảo vệ ngôi vương sắp tới. La Furia Roja sẽ buộc phải tìm ra phương án sớm mài sắc móng vuốt, nếu muốn thêm một lần nữa đi đến tận cùng khám phá.

Ngược lại, về phía ĐT Italia, trận đấu ngoan cường cầm chân nhà ĐKVĐ, ƯCV số 1 của giải đấu sẽ là liều doping tinh thần quý giá dành cho Azzurri sau chuỗi ngày đen tối vừa qua. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngự, lối đá chủ động, khôn ngoan các học trò của HLV Prandelli còn không ít lần làm chao đảo khung thành của Casillas. Thậm chí, chính họ chứ không phải Tây Ban Nha mới là những người có bàn thắng mở tỉ số trước ở phút 61. Pirlo có đường chuyền khôn ngoan loại bỏ cặp trung vệ Pique-Ramos tạo điều kiện để tiền đạo vừa vào sân thay người Di Natale băng xuống lạnh lùng sửa bóng vào góc xa, đưa Italia vượt lên dẫn trước 1-0.

Dẫu không thể bảo toàn tỉ số (bị Fabregas gỡ hòa chỉ 2 phút sau đó), nhưng rõ ràng sau những gì đã thể hiện, Buffon và các đồng đội cho thấy họ vẫn còn nguyên phẩm chất, đẳng cấp của một đội bóng lớn. Vì thế chắc chắn sẽ không dễ dàng gì để bất kì đối thủ nào có thể gạch tên gã khổng lồ Italia ra khỏi cuộc chơi.

Hãy dè chừng, người Ý đang trở lại.

Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục