Dư âm Bồ Đào Nha (2-1) Hà Lan: Vì Seleccao có Ronaldo

08:14 Thứ hai 18/06/2012

Khi Jose Mourinho trong tuần qua có nói rằng, Bồ Đào Nha là một trong “hai hoặc ba” đội bóng xuất sắc nhất Euro 2012 bởi vì "Họ không phụ thuộc vào các đội bóng khác, họ chỉ phụ thuộc vào chính mình", phần còn lại của châu Âu có thể hiểu được vì sao. Vì Bồ Đào Nha phụ thuộc vào Ronaldo và họ chỉ trở nên đáng sợ thực sự nếu như Cris Ronaldo thi đấu đúng với phong độ của chính anh.

Một điều chắc chắn là khi Ronaldo bước ra sân Metalist và đứng hát quốc ca Bồ Đào Nha dưới ánh đèn rực rỡ ở Kharkiv, anh hẳn biết rõ rằng, những ngôi sao lớn vốn được xem là các cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vẫn là những người để lại trong sự nghiệp của mình dấu ấn ở một vài trận đấu lớn. Và phải thừa nhận 90 phút trước Hà Lan đúng là một trong những đêm như vậy của Ronaldo.

Màn trình diễn đó gợi lại cho tất cả thắng lợi mà Bồ Đào Nha từng có được trước Oranje ở bán kết Euro 2004 hay cú sốc hủy diệt Tây Ban Nha 4-0 trong một trận đấu giao hữu khi La Roja vẫn đang là đương kim vô địch World Cup.

Ronaldo, nguồn cảm hứng cho BĐN - Ảnh: Internet

Sau chừng đó thời gian và không tính những trận đấu trong màu áo Real Madrid ở hai mùa giải gần đây, cuối cùng thì Ronaldo cũng đã có 90 phút để dập tắt mọi chỉ trích theo đuổi sau lưng anh kể từ khi Euro 2012 bắt đầu.

Không phủ nhận Bồ Đào Nha đang ngày càng phụ thuộc vào số 7 và người đội trưởng của họ, rằng anh chẳng mấy khi cho thấy được phong độ của Real Madrid trên sân cỏ quốc tế, mọi câu hỏi, mọi nghi ngờ vào lúc này đều trở nên thừa và vô nghĩa. Trừ khi ai đó muốn so sánh những gì Ronaldo làm được ở Bernabeu trong mùa bóng 2011/12, với 60 bàn thắng trên tất cả các giải, với 90 phút tại sân Metalist.

Nói một cách đơn giản, Ronaldo là cảm hứng, là động lực và chìa khóa trong thắng lợi của Seleccao trước Hà Lan. Anh ghi hai bàn, anh đưa bóng chạm khung thành ở hai lần khác và anh tạo cơ hội cho các đồng đội của mình dứt điểm.

Liệu có thể khẳng định đây là trận đấu xuất sắc nhất của Ronaldo trong màu áo Bồ Đào Nha? Một điều chắc chắn là số 7 đã tỏa sáng đúng lúc khi Seleccao cần anh nhất.

8 năm kể từ năm 2004 khi Bồ Đào Nha lọt vào chung kết Euro và thất bại trước Hy Lạp, Ronaldo đã trưởng thành. Nếu cho rằng, Seleccao ngày càng yếu đi cùng với sự trưởng thành đấy của Ronaldo vì quanh anh không còn một thế hệ vàng gồm những Luis Figo, Rui Costa hay Pauleta…họ vẫn là đội bóng duy nhất tại Euro 2012 chưa từng bị loại ở vòng bảng của bất cứ một giải đấu lớn nào. Và giờ thì họ đã có mặt ở tứ kết một lần nữa, cùng với sự trở lại đúng lúc của Ronaldo.

Khi đó, không chỉ có người Séc lo sợ khi gặp phải tiền vệ của Real Madrid mà phần còn lại của châu Âu cũng bắt đầu cảm thấy rằng, Bồ Đào Nha thực sự là một trong những đội bóng mạnh nhất của lục địa. Vì Seleccao đang phụ thuộc vào Ronaldo và vì Ronaldo đang trở về chính với con người của anh.

Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục