Đội Tuyển Anh: Ai cho Roy Hodgson thêm thời gian?

22:07 Chủ nhật 03/06/2012

Câu hỏi về cặp tiền vệ trung tâm của ĐT Anh tại EURO 2012 đã được Roy Hodgson trả lời với 80 phút trên sân của Gerrard và Scott Parker trong trận gặp Bỉ. Và một nỗi lo khác xuất hiện: cả hai chưa có đủ thời gian để hiểu nhau.

Scott Parker và Steven Gerrard

Jordan Henderson được Roy Hodgson triệu tập bổ sung sau khi chấn thương bắp đùi đã từ chối cơ hội dự EURO 2012 của Frank Lampard. Dẫu vậy sự có mặt của tiền vệ Liverpool chẳng giúp Hodgson nhẹ đầu hơn trong kế hoạch tìm người đá cặp với Scott Parker.

Có thêm Henderson, rồi Alex Oxale-Chamberlain và thậm chí Phil Jones - một hậu vệ - được nhắc đến như một sự lựa chọn cho vị trí tiền vệ trung tâm. Nhưng thực tế, hạn chế về khả năng, kinh nghiệm của 3 cái tên kể trên khiến Roy Hodgson, rốt cục vẫn chỉ có sự lựa chọn tốt nhất có thể: Steven Gerrard.

Đội trưởng Liverpool và Parker được đánh giá cao nhờ kinh nghiệm dày dạn nhất trong số các tiền vệ trong tay Hodgson. Tuy nhiên, một lấn cấn xuất hiện, đó là bộ đôi này lại không thường xuyên chơi cùng nhau trong quá khứ.

Họ đã cùng xuất phát trong đội hình gặp ĐT Hà Lan hồi tháng 2, nhưng Gerrard chỉ xuất hiện trên sân có 33 phút. Từ thời điểm đó cho tới trận giao hữu với Na Uy cuối tuần trước, cả hai mới lại hợp thành cặp tiền vệ trung tâm của Tam sư, trong 45 phút.

Về lý thuyết, theo Hodgson, bộ đôi này phải có sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau tốt. “Nếu bạn nhìn vào phong cách chơi của hai cầu thủ này, thì không có lý do gì để họ không trở thành đối tác ăn ý”.

Thật vậy, Parker, một mẫu cầu thủ bền bĩ, kỷ luật, một chuyên gia tắc bóng có thể chấp nhận lĩnh nguyên cú đạp thẳng chân, hay cú giật chỏ của đối phương để giành lại bóng và đưa nó cho đồng đội khác có khả năng sáng tạo hơn. Còn Gerrard có xu hướng chơi rộng hơn, di chuyển nhiều hơn, tung ra nhiều đường chuyền hơn, và luôn tiềm ẩn nguy hiểm với những cú “nã đại bác” từ tuyến hai.

Với Scott Parker, Roy Hodgson đã không phải đối diện với bài toán hóc búa bao năm qua của Tam sư, đó là làm thế nào để kết hợp được Lampard-Gerrard. Tiền vệ của Tottenham luôn sẵn sàng hy sinh để tạo ra mối quan hệ đối tác cân bằng hơn ở khu vực giữa sân.

Tuy nhiên, Gerrard và Parker cần thời gian để tìm ra nhược điểm của nhau để có được sự hỗ trợ tốt nhất, mà điều kiện cần này lại đang là điều xa xỉ. Đó là lý do vì sao Roy Hodgson cho bộ đôi này đá cạnh nhau 80 phút trong trận thắng Bỉ 1-0.

Trong nhiệm vụ phòng ngự, Gerrard và Parker đã cho thấy họ là một cặp: luôn hoán đổi vị trí cho nhau hoặc chơi áp sát khiến đối thủ khó có thể kiểm soát được bóng. Tuy nhiên, cả 2 lại tỏ ra khó khăn hỗ trợ các tiền đạo khi Gerrard phải kiềm chế bản năng tấn công.

Giống như một đội bóng, cặp đôi tiền vệ trung tâm của Roy Hodgson cần một quá trình để hiểu nhau. Rõ ràng, chỉ vỏn vẹn 80 phút tại Wembley là chưa đủ.

Hà Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục