De Rossi - canh bạc thành công của Italy

14:56 Thứ hai 11/06/2012

Đá trái sở trường, nhưng tiền vệ của Roma đã chơi xuất sắc như một trung vệ đẳng cấp thế giới, góp phần giúp Italy cầm hòa Tây Ban Nha.

Đánh bạc, thông qua các hình thức đá độ, đang nở rộ như nấm sau mưa trong bóng đá Italy và khiến nhiều tên tuổi lớn vướng vào vòng lao lý. Nhưng điều đó không thể ngăn HLV Cesare Prandelli chơi một trong những canh bạc mạo hiểm nhất của ông trong hai năm nắm tuyển Italy khi đấu trận ra quân Euro 2012 với Tây Ban Nha hôm qua. Ông kéo De Rossi từ giữa sân xuống đá ở chính giữa hàng phòng ngự ba người, thay thế vai trò của Barzagli - trụ cột đang dưỡng thương.

Canh bạc mạo hiểm đó đã cho kết quả quả mỹ mãn. De Rossi đã không phụ lòng Prandelli, chơi một trận xuất thần và đóng vai trò chủ chốt giúp Italy cầm hòa Tây Ban Nha - điều mà không nhiều tifosi dám hình dung sau khi chứng kiến đội nhà thua tan nát 0-3 dưới tay Nga trong trận giao hữu cuối cùng trước giờ lên đường đi Ba Lan - Ukraine.

De Rossi (áo xanh) gây ấn tượng mạnh đến bất ngờ trong trận Italy hòa Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Trận thua Nga, với vô số sai sót ở hàng thủ, trong đó có nhiều tình huống bị chê là ngờ nghệch, buộc Prandelli phải sắp xếp lại các phương án nhân sự - chiến thuật. Nhưng HLV này đã gây bất ngờ khi can đảm từ bỏ hệ thống 4-3-1-2 mà ông dày công gầy dựng suốt hai năm qua để copy mô hình 3-5-2 đang thịnh hành ở Serie A với hình mẫu là Juventus. Tuy nhiên, xét về mức độ can đảm và trong chừng mực nào đó là liều lĩnh, quyết định trên vẫn không thể sánh với việc Prandelli dùng De Rossi cho vị trí hòn đá tảng trong hàng phòng ngự.

Ở Serie A mùa vừa qua, De Rossi nhiều lần được trưng dụng đá trung vệ. Nhưng trong những lần đóng thế đó, cầu thủ 28 tuổi này cũng chỉ thể hiện ở mức tròn vai. Cá biệt, như trong trận gặp Juventus ở Serie A hồi tháng 4 vừa qua, hàng thủ Roma do De Rossi chỉ huy trở nên rất mong manh, dễ tổn thương và khiến đội nhà thua đậm 0-4. Xếp De Rossi ở vị trí trung tâm hàng thủ để đối phó với Tây Ban Nha - đội bóng chơi tấn công hay nhất thế giới hiện nay - vì thế, trong mắt một bộ phận dư luận Italy - chẳng khác nào hành động tự sát.

Tuy nhiên, có vẻ như De Rossi đã rút ra được những bài học xương máu từ trận thua Juventus để chơi tuyệt hay ở vị trí yết hầu trước cầu môn. Cầu thủ đóng thế này có một số pha can thiệp quan trọng và rất kịp thời, đáng kể nhất là lần anh truy cản Jordi Alba ngay phút thứ ba. Sự vững vàng của De Rossi là một trong những lý do khiến Tây Ban Nha hiếm khi tạo được sóng gió về phía cầu môn Italy trong hiệp một.

Lần duy nhất, De Rossi bị qua mặt trong hiệp đầu là khi anh để Iniesta vượt qua và đối mặt với Buffon ở phút 44. Tuy nhiên, cú dứt điểm của tiền vệ Tây Ban Nha từ cự ly khoảng 10 mét lại đưa bóng đi vọt xà.

Trong 20 phút cuối, khi Tây Ban Nha đưa Torres vào sân và đẩy cao tốc độ, De Rossi ít nhiều bối rối. Nhưng nhìn chung, De Rossi vẫn có một trận đấu tuyệt vời. Với sự tự tin, những lần can thiệp chuẩn xác, kịp thời và phong cách mạnh mẽ mà anh thể hiện, sẽ là ngạc nhiên lớn nếu Prandelli không tiếp tục xếp De Rossi đá trung vệ trong chặng đường còn lại tại Euro 2012, ngay cả khi Barzagli kịp bình phục trở lại.

Với đóng góp nổi bật của De Rossi và Buffon, hàng thủ Italy đã làm hàng công mạnh nhất thế giới của tuyển Tây Ban Nha bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng thứ hai ở trận ra quân. Ảnh: AFP.

Phong độ chói sáng của De Rossi chỉ là một trong nhiều yếu tố khiến bức tranh tưởng chừng ảm đạm về tuyển Italy trước thềm Euro 2012 bất ngờ bừng sáng sau trận ra quân hôm qua. Đá thay De Rossi ở tuyến giữa, Thiago Motta phối hợp ăn ý với Marchisio che chắn tốt cho Pirlo phát động tấn công. Giaccherini, trong lần đầu đá chính, không hề bỡ ngỡ và góp phần đáng kể trong việc khóa chặt hành lang trái, không cho Arbeloa có cơ hội lên hỗ trợ David Silva. Di Natale thì khiến Prandelli đau đầu thật sự khi chỉ mất đúng năm phút hiện diện trên sân để đóng góp nhiều hơn tất cả những gì Balotelli - sự lựa chọn chính thức - đem lại trong gần một tiếng đồng hồ trước đó.

Prandelli giờ sẽ phải quyết định có nên tiếp tục dùng Balotelli - người ngày càng cho thấy sự ăn ý khi đá cặp với Cassano - cho trận tiếp theo gặp Croatia, hoặc trao cơ hội cho Di Natale. Một điều nữa làm Prandelli bận tâm là tìm phương án thay thế cho Cassano. Trước Tây Ban Nha, Italy đánh mất sự mạch lạc, nguyên tắc trong các tình huống tấn công sau khi Cassano rời sân nhường chỗ cho Giovinco - một quyết định cho là sai lầm của Prandelli.

Tuy nhiên, không phải mọi ván bài đều thành công. Prandelli ít ra đã thắng trong canh bạc De Rossi.

Phương My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục