Bản hợp đồng đầu tiên của Liverpool hè này nên là một "số 6"

21:12 Thứ năm 16/05/2024 | 1

Với một đội bóng thích chơi tấn công như Liverpool, vai trò của tiền vệ phòng ngự là tối quan trọng.

Trong thành công của đội chủ sân Anfield suốt nhiều năm qua, ngoài những cái tên như Alisson Becker, Virgil van Dijk, Mohamed Salah, Sadio Mane hay Roberto Firmino, thì Fabinho cũng có vai trò không hề kém cạnh. Anh chính là chiếc mỏ neo nơi hàng tiền vệ, giúp đảm bảo cho sự cân bằng của đội hình.

Tuy nhiên, kể từ sau khi tiền vệ người Brazil rời đi, Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside vẫn chưa tìm thấy cái tên kế thừa xứng đáng vị trí mà anh bỏ lại. Hồi mùa hè năm ngoái, sau nỗ lực không thành công với Moises Caicedo, huấn luyện viên Jurgen Klopp đã mang về Wataru Endo với hy vọng rằng tuyển thủ Nhật Bản chơi tốt.

Thực tế thì cựu đội trưởng của Vfb Stuttgart đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng. Nhưng đó là khi anh chơi với phong độ cùng thể lực cao nhất, bởi ai cũng biết rằng Endo sắp bước sang tuổi 32 - độ tuổi không phù hợp để chơi bóng với cường độ cao liên tục như ở Premier League.

 - Bóng Đá

 Endo chưa thể đạt tới đẳng cấp của Fabinho trước kia. 

Để so sánh, Fabinho từng thực hiện trung bình 2.1 và 2.2 pha tắc bóng thành công mỗi trận tại Ngoại hạng Anh vào các mùa giải 2018/19 và 2019/20, trong khi con số của Endo ở mùa giải này chỉ là 1.6. Tương tự, Fabinho cũng đạt được trung bình 1.2 và 1.1 lần đánh chặn thành công mỗi trận ở hai mùa giải đó, con số cao hơn rất nhiều so với chỉ 0.6 lần của tuyển thủ Nhật Bản.

Những điều này có thể không quá cần phải chú ý bởi mỗi giai đoạn khác nhau thì trọng tâm trong cách chơi của Liverpool sẽ khác đi một chút. Tuy nhiên, nó phần nào phản ánh rằng tại sao thời kỳ huy hoàng của đội chủ sân Anfield đã qua kể từ khi cầu thủ người Brazil rời đi.

Giờ đây, bài toán được đặt ra cho ban lãnh đạo mới cùng vị huấn luyện viên mới là làm sao tìm được một "số 6" như Fabinho trước kia. Việc tiếp tục dựa vào Endo ở mùa giải tới là điều cực kỳ nguy hiểm, bởi ai cũng thấy Liverpool khốn khó ra sau trong trận hoà 3-3 với Aston Villa mới đây, hay trước đó là trận thua 0-1 trước Crystal Palace, hay cả việc bị Atalanta loại khỏi tứ kết Europa League.

 - Bóng Đá

 Liverpool cần một "số 6" đẳng cấp để làm nền móng cho sự thay đổi. 

Arne Slot dự kiến sẽ sớm được chỉ định ngồi vào chiếc ghế mà Klopp bỏ lại. Người thuyền trưởng hiện tại của Feyenoord chắc chắn sẽ xem xét một loạt cái tên để chọn ra những nhân sự lý tưởng nhằm bắt đầu đặt nền móng cho triều đại của mình ở sân Anfield.

Vị chiến lược gia người Hà Lan cũng có xu hướng ưu tiên tấn công, và điều này càng khiến cho nhu cầu về một tiền vệ trụ đẳng cấp thế giới được đặt lên hàng đầu. Sự xuất sắc của Fabinho trước kia đã giúp cho những cầu thủ như Jordan Henderson hay Georginio Wijnaldum được tự do dâng cao hỗ trợ tấn công.

Liverpool hiện có hai tiền vệ tài năng và còn trẻ là Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai. Để có thể phát huy tối đa điểm mạnh của bộ đôi này, Slot cần một người chơi thấp đóng vai trò dọn dẹp. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên bất ngờ nếu bản hợp đồng đầu tiên của Lữ đoàn đỏ ở mùa hè này là một tiền vệ phòng ngự.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:14 16/05/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục