Bản quyền V League: "Trâu bò" đánh nhau, "ruồi muỗi" hưởng

22:54 Thứ bảy 31/12/2011

Diễn biến những ngày qua của nền bóng đá nước nhà xung quanh câu chuyện bản quyền truyền hình mùa giải 2012 đang làm người hâm mộ thực sự bất ngờ.

Diễn biến những ngày qua của nền bóng đá nước nhà xung quanh câu chuyện bản quyền truyền hình mùa giải 2012 đang làm người hâm mộ thực sự bất ngờ! một cuộc chiến pháp lý về bản quyền truyền hình giữa tập đoàn AVG –VFF- VPF đang hiện hữu trước mắt những người yêu bóng đá. Trong đó nổi lên mâu thuẫn sâu sắc giữa AVG & VPF đang được đẩy lên cao trào.

Nếu bình tâm suy xét chúng ta sẽ thấy AVG & VPF “tham chiến” mà có người nào đó “hưởng” lợi thì đó chắc chắn là các nhà đài lớn và người hâm mộ bóng đá cả nước!!

Này nhé, Bầu Kiên vừa đại diện cho VPF có công văn chính thức cho VTV được phép phát sóng các trận đấu tại Super League do VPF tổ chức trong mùa giải 2012. Rồi VFF lại có công văn “Số:1102/ CV-LĐBĐVN” khẳng định bản quyền truyền hình thuộc về AVG.

Câu chuyện bản quyền ngày càng phức tạp

AVG làm sao có thể đứng nhìn “miếng ăn” của mình bị VPF cướp trắng như vậy được? cho nên AVG sẽ chiến tới hơi thở cuối cùng! Còn Bầu Kiên đại diện cho VPF, vì thế Bầu Kiên sẽ bảo vệ lý lẽ của VPF đến cùng.

Kịch bản 1: kết quả của cuộc tranh cãi sau đó mà phần thắng nghiêng hẳn về bầu Kiên (VPF), thì lúc đó các đài lớn như VTV, VTC sẽ được VPF cho tham gia phát sóng các trận đấu một cách đoàng hoàng mà không sợ bị vi phạm luật bản quyền truyền hình, tất nhiên họ sẽ có được sóng sạch và tự tham gia sản xuất các trận đấu chứ không còn phụ thuộc vào AVG như trước kia (coi như câu chuyện bản quyền truyền hình được bắt đầu lại từ vạch xuất phát)!! Còn người hâm mộ chắc chắn sẽ được theo dõi các trận đấu hấp dẫn nhất trên các kênh phổ cập của các nhà đài lớn.

Kịch bản 2: Nếu AVG giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý sắp tới giống như công văn “Số:1102/ CV-LĐBĐVN” mà VFF mới ban hành khẳng định bản quyền thuộc về AVG.

Có lẽ nhiều người nghĩ bầu Kiên đã chuẩn bị rất kỹ về mặt luật pháp nên sẽ chiếm ưu thế? Không, nếu bầu Kiên đã có chuẩn bị trước thì chủ tịch Vũ của AVG cũng không phải “tay mơ” về mặt pháp luật!! Điều ông lo ngại không phải là mặt pháp luật, bởi đơn giản những gì liên quan đến luật pháp ông Vũ đã chuẩn bị đầy đủ từ trước đó rất lâu rồi!!

Điều mà ông chủ tịch Vũ của AVG lo ngại nhất chính là dư luận và sự “hợp tác” của các nhà đài lớn khác chứ không phải mặt pháp luật! Tại sao lại nói ông Vũ lo ngại mặt “dư luận” và sự “hợp tác” của các nhà đài lớn khác, bởi làm như cái công văn của bầu Kiên gửi cho VTV thì dân tình yêu bóng đá và các nhà đài lớn khác ai chẳng “sướng”.

Một người kinh qua nhiều chuyện như ông Vũ quá hiểu sức mạnh “dư luận” khủng khiếp tới mức nào!! Nó có thể đảo ngược hoàn toàn mọi tình thế và các hợp đồng (hợp pháp) mà ông đã ký với VFF.

Cũng chính hiểu rõ về sức mạnh “dư luận” mà một người chủ tịch rất ít khi xuất hiện như ông Vũ phải ra mặt và mang “đạo phật” ra để giải thích cho nhân dân hiểu các việc làm của AVG. Chủ tịch Vũ từng nói: “Đối với Đài VTV và VTC, tôi không dám tin rằng họ sẽ không phục vụ đông đảo người xem trong cả nước”!! Bởi ông chủ của AVG biết rằng người dân và các nhà đài lớn khác đang đứng về phía VPF.

Vẫn chưa yên tâm với “đòn gió” của chủ tịch Vũ, trong những ngày tiếp theo AVG tiếp tục dịu giọng với các đài lớn khác! Từ việc bắt các đài lớn khác phải tiếp sóng các trận đấu có logo của AVG…. thì lúc này AVG đã chuyển sang bán sóng cho các nhà đài và đòi chia đôi thời lượng quảng cáo!!

Cảm thấy chưa chiếm ưu thế với các “chiêu trò” của mình, AVG quyết định “tung đòn” phát sóng miễn phí hai trận đấu đầu tiên của mùa giải 2012 (theo tính toán việc cho phát sóng miễn phí hai trận đấu đầu tiên này sẽ làm AVG thiệt hại khoảng 200 triệu đồng)!! Đến lúc này thì những người tinh ý sẽ nhận thấy ngay…AVG bắt đầu sợ “dư luận” và muốn lôi kéo dư luận về phía mình đến thế nào? Đồng thới muốn các nhà đài lớn khác hợp tác với mình để “phi vụ” này được diễn ra suôn sẻ, chứ không muốn các đài lớn khác “tẩy chay” mình (như cảnh báo của các đài lớn trước đó).

Nhưng đã là quá muộn, khi bầu Kiên (đại diện cho VPF) đã tung “đòn”! Cho phép VTV được phép tham gia phát sóng các trận đấu trong mùa giải 2012. Làm cho mọi công sức xoa dịu dư luận của AVG trước đó trở nên hoàn toàn vô nghĩa!!

Và nếu AVG có thắng trong cuộc chiến pháp lý sắp tới đi chăng nữa thì mùa giải 2012 cũng sẽ là một mùa giải mà AVG muốn kéo dư luận về phía mình, đồng thời mong muốn các nhà đài lớn khác chịu “hợp tác”! Hãy tạm thời tin rằng các đài lớn khác và người hâm mộ sẽ “được” rất nhiều trong cuộc chiến pháp lý giữa AVG và VPF, ít nhất là trong vòng đấu khai mạc của giải đấu!!

Như vậy trong cuộc chiến giữa bầu Kiên (đại diện cho VPF) và AVG cho dù kết quả cuối cùng có như thế nào đi chăng nữa thì chắc chắn các nhà đài lớn và người dân sẽ được nhiều hơn là mất.
Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục