Bạc bẽo đời Huấn luyện viên

01:45 Thứ bảy 07/04/2012

Việc HLV Lư Đình Tuấn bị Sài Gòn FC sa thải bằng một tin nhắn không phải là chuyện chưa từng xảy ra ở V-League. Rất nhiều HLV cả nội lẫn ngoại cho rằng các CLB Việt Nam sẵn sàng sa thải họ theo bất cứ cách nào mà các ông bầu muốn

HLV Nguyễn Văn Sỹ từng bị V.Ninh Bình sa thải Ảnh: Quang Liêm


Làm nghề HLV bóng đá không ai tránh khỏi chuyện bị sa thải. Tuy nhiên, văn hóa sa thải ở V-League mỗi nơi mỗi khác mà nếu không chuẩn bị kỹ tâm lý sẽ rất dễ sốc, thậm chí đột quỵ như lời HLV Lê Thụy Hải từng nói...

Đọc báo mới biết bị thất nghiệp!

Nếu được đọc mẩu tin nhắn sa thải HLV Lư Đình Tuấn mà ông nhận được vào tối 3-4, không ít người sẽ choáng váng với kiểu hành xử mà lãnh đạo Sài Gòn FC đã thể hiện. Ông Tuấn chẳng phải là trường hợp cá biệt bị sa thải một cách phũ phàng như vậy!

Trước khi HLV Lư Đình Tuấn bị Sài Gòn FC sa thải, một trong những sự kiện đình đám nhất V-League 2012 chính là việc HLV Lê Thụy Hải khi dẫn dắt V.Hải Phòng đấu với Thanh Hóa ở vòng 9 đã thẳng thừng từ chối bắt tay xã giao khi Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ của CLB Thanh Hóa xuống chào hỏi. Khi được báo chí hỏi, ông Hải “lơ” tuyên bố rất sốc: “Giả dối thì bắt tay nhau làm gì cho mệt! Tôi đã không coi ông ta là bạn từ cách đây một năm, giờ gặp nhau tôi coi như không quen biết”.

Nguyên nhân bắt nguồn từ mối quan hệ rạn nứt nghiêm trọng với ông Nguyễn Văn Đệ khi HLV Thụy Hải còn dẫn dắt Thanh Hóa ở mùa 2011. Một ngày sau trận thua 2-3 trên sân nhà trước SLNA bị dư luận nghi ngờ “có mùi” ở vòng 21 V-League 2011, trong khi ông Hải “lơ” cùng các học trò vào Đà Nẵng chuẩn bị đá vòng 22 thì tại Thanh Hóa, ông Đệ đột ngột thông báo rộng rãi cho báo chí quyết định tạm đình chỉ công tác HLV Thụy Hải. Đồng thời, ông Đệ cũng nhanh chóng gửi văn bản lên VFF đề nghị bổ sung trợ lý Đàm Văn Hải tạm thời làm quyền HLV trưởng. Phải đến sau khi kết thúc buổi tập cùng Thanh Hóa trên sân Chi Lăng, ông Hải ngỡ ngàng khi đọc báo mới biết tin bị sa thải.

HLV Lê Thụy Hải tự nhận may mà ông có thần kinh tốt, chứ người yếu tim mà nghe bị sa thải kiểu oái oăm như vậy chắc chắn sẽ sốc nặng, thậm chí đột quỵ. Ông kể: “Tôi hỏi ông Đệ sao sa thải mà không báo trực tiếp cho tôi trước tiên mà lại báo cho báo chí, ông ấy nói định vào Đà Nẵng ngay trong đêm để nói chuyện trực tiếp nhưng do bận việc đột xuất nên sẽ vào nói sau. Rồi tôi hỏi vậy sao không điện thoại báo cho tôi một câu mà lại báo cho truyền thông trước, như vậy là hèn!..”.

Sa thải bằng tin nhắn, điện thoại

Chìa mẩu tin nhắn với nội dung: “Sau trận thua T&T, nhiều thành viên Sài Gòn FC đề nghị thay HLV. Yêu cầu Tuấn bàn giao công việc và mời làm giám đốc kỹ thuật. Có OK không?”, HLV Lư Đình Tuấn không giấu được sự thất vọng trước cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của lãnh đạo Sài Gòn FC. Chưa cần biết trách nhiệm của Tuấn “nhím” ở 3 trận thua liên tiếp vừa qua, chỉ xét công sức đưa đội thăng hạng V-League cũng đáng để HLV trẻ này nhận được sự tôn trọng tối thiểu của Sài Gòn FC.

Chẳng riêng ông Tuấn hay Lê Thụy Hải, rất nhiều HLV ít nhất một lần được nếm trải cảm giác bị sa thải từ xa thông qua tin nhắn hoặc điện thoại, như ông Đoàn Minh Xương thời còn dẫn dắt B.Bình Dương và V.Ninh Bình cho đến Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Văn Sỹ (V.Ninh Bình). HLV Mai Đức Chung, từng được xem là người hùng khi đưa B.Bình Dương đến bán kết AFC Cup 2009 nhưng lúc mất việc, ông không được mời đến họp để nghe thông báo chấm dứt hợp đồng, chỉ được lãnh đạo CLB báo tin qua điện thoại vào buổi sáng, thời điểm báo chí cũng đã đưa tin ông bị thanh lý hợp đồng.

Muôn kiểu đuổi khéo

Một cách sa thải mà nhiều đội bóng thường áp dụng là mời một HLV mới đến dự khán trận đấu hoặc một buổi tập của đội bất chấp HLV trưởng cũng có mặt ở đó. Đó là một kiểu đuổi khéo, báo trước với người tiền nhiệm. Như khi HLV Nguyễn Văn Sỹ đang dẫn dắt V.Ninh Bình mùa 2011, giám đốc điều hành kiêm nhà môi giới Trần Tiến Đại vẫn đưa HLV Nguyễn Văn Thịnh từ Nghệ An ra xem đội tập như báo trước cho ông Sỹ biết sớm muộn ông cũng phải ra đi. Quả thật vài ngày sau, Văn Sỹ phải ngậm ngùi nhường chỗ cho Thịnh “đen”. May cho ông Sỹ là sau đó thành tích của đội vẫn bết bát nên chỉ được 12 ngày, ông được bầu Trường mời lại, còn “cò” Đại phải ra đi cùng với HLV Nguyễn Văn Thịnh.

Để đối phó với những kiểu chia tay không chuyên, ông Lê Thụy Hải cũng chọn cho mình một cách “ứng xử” thích hợp. Khi được mời về một CLB nào đó, kể cả đội bóng có chủ động đặt vấn đề ký hợp đồng dài hạn, ông Hải cũng “khuyên” họ trước mắt cứ ký một mùa bóng. “Ký ngắn ngắn thôi để khi chán nhau thì người ta giải thoát cho nhau cũng nhanh gọn” - ông Hải giải thích. Thế nên, từ 2 mùa bóng vừa qua, người ta thấy ông Hải trở thành một HLV thời vụ cho nhiều đội bóng. HLV Lê Thụy Hải bảo: “Nếu không có CLB nào mời thì tôi sẵn sàng nghỉ ngơi. Nói thật là làm trong môi trường V-League mệt lắm. Hơi một tí là mình bị họ lôi ra, rồi họ sa thải mình dễ như trở bàn tay”.
 

Đến ông Riedl cũng bị sốc

Thời V.Hải Phòng còn dư dả tiền bạc, họ bỏ ra 12.000 USD/tháng để mời cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam A. Riedl nhưng sẵn sàng sa thải ông thầy người Áo sau chỉ 3 vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2009. Bị sa thải chỉ sau một vài trận đấu không tốt của đội nhà khi mùa giải vừa mới bắt đầu, chính HLV Riedl cũng không thể tin nổi dù ông có quá nhiều kinh nghiệm với bóng đá Việt Nam.

Vì thế, khi nghe tin HLV Calisto đang được Sài Gòn FC nhắm đến, nhiều CĐV lo là liệu nhà cầm quân Bồ Đào Nha có chịu nổi cách ứng xử của lãnh đạo đội bóng vốn chưa am hiểu nhiều về bóng đá nhưng lại thiếu kiên nhẫn.
Anh Dũng - Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục