Đội tuyển Việt Nam: Thép đã tôi thế đấy!

22:20 Thứ hai 08/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khởi đầu vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014 với rất nhiều lo âu khi phong độ của thầy trò Toshiya Miura trước giải đấu không thực sự thuyết phục, thế nhưng càng thi đấu đội tuyển quốc gia Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc dưới bàn “nhào nặn” của huấn luyện viên người Nhật để giờ đây cơ hội được chơi trận chung kết đã sáng sủa hơn bao giờ hết.

Khoan nói đến chức vô địch bởi chúng ta còn cách ngôi vương của bóng đá khu vực đến 3 trận đấu nữa (nếu chúng ta lọt vào chung kết) nhưng tinh thần thi đấu của đội tuyển quốc gia đã làm thỏa mãn tình yêu và sự kỳ vọng mà khán giả nhà giành cho họ. Đã lâu lắm rồi người hâm mộ bóng đá nước nhà mới được chứng kiến các cầu thủ con cưng thi đấu với một khát vọng và niềm tự hào mãnh liệt đến như thế.

Trên sân của đối phương, dưới sự cổ vũ của hơn 8 vạn khán giả, khí hậu nước bạn có sự chênh lệch nhất định so với nhiệt độ hiện tại ở Hà Nội nhưng các cầu thủ vẫn thể hiện được bản lĩnh và tinh thần thi đấu tuyệt vời. Đã có một chút tiếc nuối khi Hoàng Thịnh bỏ lỡ cơ hội mười mươi ở đầu trận; đã xuất hiện những ám ảnh về sự thất bại khi đội chủ nhà vươn lên dẫn trước nhờ quả penalty không thực sự rõ ràng. Thế nhưng, đó là tất cả những gì người Mã làm được trước sự quả cảm và kiên cường của các chàng trai áo đỏ.

Chúng ta đã làm chủ cuộc chơi để nhanh chóng có bàn san bằng tỷ số trước khi hiệp 1 khép lại. Đó là một lợi thế rất lớn khi ở vòng knock-out, luật bàn thắng sân khách sẽ được áp dụng. Ai cũng nghĩ thầy trò Miura sẽ tìm mọi cách để bảo vệ lợi thế ấy làm “vốn” và kết liễu đối phương trên thánh địa Mỹ Đình. Nhưng không, “Việt Nam đến Malaysia để giành chiến thắng”. Ông thầy người Nhật Bản đã tuyên bố với báo giới trước khi hành quân sang nước bạn. Thực tế trên sân đã chứng minh Việt Nam đủ khả năng để làm được một điều kỳ diệu ở trận lượt đi.

Sang hiệp 2, chúng ta vẫn là những người làm chủ, vẫn thi triển lối chơi sở trường để kiểm soát trận đấu nhờ ý thức tổ chức kỷ luật tốt và kỹ thuật cá nhân điêu luyện của các cầu thủ. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Văn Quyết là kết quả tất yếu cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò Miura trong suốt trận đấu. Nếu chăm chút và may mắn hơn, cách biệt có thể sẽ lớn hơn kết quả cuối cùng của trận đấu. Nhưng sẽ là tham lam nếu chúng ta đòi hỏi nhiều hơn thế. Các cầu thủ của chúng ta đã giữ được “cái đầu lạnh” và “trái tim nóng” trước lối chơi có phần tiêu cực của đội chủ nhà.

Trận bán kết vừa qua cũng ghi nhận những tiến bộ rất đáng khen ngợi của các cầu thủ về mặt thể lực. Các bài tập nặng của Miura đã phát huy tác dụng khi các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu đầy quả cảm trước các đồng nghiệp Malaysia mặc dù thua kém về thể hình và chịu ảnh hưởng lớn do điều kiện mưa to ở cuối trận. Thật ra, huấn luyện thể lực là một công việc lâu dài, đòi hỏi tính khoa học rất cao chưa kể nền tảng sẵn có. Nhưng trong thể thao, người ta không nhất thiết phải có thể lực phi phàm để... thắng về thể lực.

Ngày xưa, đội tuyển Hà Lan với biệt danh “cơn lốc màu da cam” làm cả thế giới choáng ngợp bởi lối chơi tổng lực nổi tiếng tại World Cup 1974, dù chính các ngôi sao Hà Lan luôn thừa nhận họ không bao giờ mạnh mẽ về thể lực. Họ kiểm soát cuộc chơi bằng sự di chuyển và tấn công liên tục, dù họ chẳng hề là những hình mẫu tiêu biểu về thể lực. Tất cả đều liên quan đến việc phân phối và dùng sức hợp lý, từ đó trở nên ưu việt so với các đối thủ vốn ngang hoặc hơn họ về thể lực. Đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014 cũng tiến bộ về thể lực bằng con đường ấy.

Một điểm rất đáng khen ngợi giành cho Miura là ông đã chọn điểm rơi phong độ cho đội tuyển quốc gia rất phù hợp và những chỉ đạo chiến thuật hết sức sắc sảo. Từng trận đấu với những đối thủ hoàn toàn khác nhau, huấn luyện viên người Nhật đã có những sự chuẩn bị vô cùng chu đáo để các học trò vững tin thi đấu. Hơn thế nữa, triết lý của Miura cũng rất phù hợp với trình độ chơi bóng của các chàng trai Việt Nam khi tận dụng tối đa những tình huống phối hợp nhỏ và kỹ thuật cá nhân khéo léo của các cầu thủ.

Và quan trọng nhất, Miura đã thổi vào các học trò tình yêu và khát khao chơi bóng mãnh liệt nhất. “Trước trận, tôi có nói với các học trò rằng cứ chơi hết mình và không bắt buộc phải giành chiến thắng bằng mọi giá, bởi như vậy là tạo áp lực cho họ. Tôi biết các học trò sẽ phải làm gì khi bước ra sân và thật tuyệt vời, họ đã thi đấu như những chiến binh và biết tận dụng các cơ hội để mang về chiến thắng”. Huấn luyện viên người Nhật không giấu được nỗi tự hào về các học trò của mình.

Con đường vào chơi trận chung kết đã rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu vẫn giữ được phong độ và khát khao mãnh liệt như những trận đấu đã qua, chúng ta hoàn toàn có quyền mơ về những điều thần kỳ như thế hệ 2008 đã làm được. Hãy tin vào một ngày mai tươi sáng giành cho đội tuyển quốc gia Việt Nam!

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục