Đôi chân Việt Nam, cái hồn Nhật Bản

21:50 Thứ hai 08/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với sự xuất hiện của HLV Toshiya Miura, tuyển Việt Nam đang dần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, khi trong họ đang bộc lộ chút nét mới mẻ đến từ Nhật Bản.

Trong trận thắng Philippines 3-1 ở vòng bảng để đoạt tấm vé đầu bảng A vào gặp Malaysia hai lượt trận Bán kết AFF SUZUKI CUP 2014, đội tuyển VN dưới triều đại HLV Toshiya Miura người Nhật Bản đã trình diễn một bộ mặt mới, đầy sức sống từ thể lực, tốc độ đến tư duy chiến thuật đều khá tốt kết hợp sự khéo léo, kỹ thuật vốn có sẵn của các cầu thủ VN qua bao đời HLV ngoại cũng như nội kể từ khi chúng ta trở lại đua tài tại các giải đấu khu vực Đông Nam Á từ năm 1996 cho đến nay. Lúc đó VN với các tuyển thủ thuộc thế hệ vàng của Huỳnh Đức, Hoàng Bửu, Hữu Đang, Công Minh, Minh Chiến, Hồng Sơn....Cũng đã cho người Mã nếm mùi thất bại đến 2 bàn thua không gỡ.

Trận thắng Philippines, đối thủ đã hạ gục VN cả hai giải đấu gần đây nhất khiến khán giả VN quay lại ủng hộ nhiệt tình đội nhà sau thời gian mất niềm tin vì thành tích chưa thật sự thuyết phục của các Tuyển thủ Quốc gia VN còn thua cả lứa đàn em U-19 của bầu Đức. Đặc biệt trong các pha đi bóng đầy tốc độ, đậm chất kỹ thuật cùng những cú sút xa uy lực đạt độ chính xác cao thì lớp đàn anh cũng thua kém đàn "gà son" U-19....

Nhưng tất cả đã thay đổi nhanh chóng đến ngỡ ngàng và khiến các fan hâm mộ VN bất đến đến...thích thú. Tuyển VN hoàn toàn lột xác sau trận Bán kết lượt đi trên đất của người Mã tràn ngập 80.000 ngàn khán giả Malaysia cuồng nhiệt trên khán đài. Chiến thắng 2-1 trước Malaysia với hai bàn thắng đẹp mắt của Huy Toàn và Văn Quyết đã đem lại rất nhiều sự đổi mới, dẹp tan những hoài nghi về thực lực của thầy trò HLV Nhật Bản, Miura...Quan trọng là chúng ta đã đạt được hầu như mọi thứ có lợi thuộc về mình sau cái ngày 7/12/2014 đó.

Vẫn còn 90 phút trận Bán kết lượt về tại "Thánh địa" Mỹ Đình, nhưng chiến thắng quá ngọt ngào, quá vẻ vang của VN đêm qua mới là "gáo nước lạnh" dội vào mặt người Mã ngay trên sân nhà của họ với lối đá kém cỏi đến kinh ngạc? Thể lực và thể hình, điều mà Malaysia vốn rất mạnh trước đây, nhất là mỗi khi họ đụng độ VN toàn các cầu thủ nhỏ con, thấp bé hơn đã không giúp gì cho Malaysia vượt qua được VN sau bàn thắng mở tỉ số từ chấm 11m tạo lợi thế tâm lý thi đấu và thế trận áp đảo hơn so với VN chúng ta.

Ngay cả khán giả chủ nhà cũng tỏ ra thiếu văn hóa, hành xử côn đồ đối với cổ động viên VN ít ỏi trên khán đài...Một sự bất lực của người Mã vì VN đá quá hay! Như lời bình luận tâm phục, khẩu phục của HLV trưởng Malaysia. Dù được trọng tài người Trung Quốc, Ma Ning thiên vị, ưu ái thổi phạt 11m trong tình huống "tưởng tượng" ra quả chạm tay thay vì chạm vai của Huy Hùng trong vòng cấm địa VN, và nhiều pha đánh nguội của cầu thủ Malaysia gây ức chế lên toàn đội tuyển VN, HLV Miura cùng toàn thể khán giả VN, nhưng các chàng trai áo đỏ VN vẫn kiên trì, dũng cảm đá bóng với đôi chân khéo léo của người VN, và cái đầu mang tinh thần Võ sĩ đạo Samurai của người Nhật Bản.

Tất cả điều ấy nhờ vào tài năng của HLV trưởng Miura cùng trợ lý thể lực Fuji. Nên có nguồn tin bình luận thoạt nghe tưởng chuyện đùa, ví von xem VN đá cứ ngỡ là một đội bóng...Nhật Bản nào đó!?.... Do đó chiến thắng 2-1 trước Malaysia ngay trên sân nhà của đối thủ bằng lối đá đẹp mắt, toàn diện giữa công và thủ đã tạo quá nhiều lợi thế cho VN khi về sân nhà Mỹ Đình giúp lượng khán giả tràn ngập kín cả bốn góc khán đài. Cơn sốt vé gia tăng vùn vụt gấp 7, 8 lần giá gốc.

Và trên hết chúng ta đã lấy lại niềm tin tưởng nơi khán giả, tạm trả được hận thua người Mã ở giải năm 2010, cho toàn thể khán giả xem trận bóng đá trên thấy được sự yếu kém và thiên vị của trọng tài "Ma" Ning luôn xử có lợi cho Malaysia...Khán giả Mã quá khích, quá côn đồ, phi thể thao...Nói chung tuyển VN gặp quá nhiều khó khăn, bất lợi nhưng vẫn xuất sắc vượt qua để giành chiến thắng xứng đáng. Đó là nhờ ông thầy người Nhật Bản cùng sự quan tâm sâu sắc qua từng trận đấu của họ từ tinh thần đến vật chất của BLĐ VFF.

Trên hết là 40.000 ngàn khán giả VN tuy chỉ bằng một nửa của người Mã, nhưng rất cuồng nhiệt và đầy tinh thần thể thao sẵn sàng ủng hộ đội tuyển hết mình nếu đá cống hiến và luôn khao khát chiến thắng. VN sẽ cho người Mã biết thế nào là bóng đá đẹp, bóng đá Fair Play trong sân đấu và cả trên khán đài sân Mỹ Đình. VFF quả thật chính xác khi lựa chọn HLV người Nhật Bản, Miura. Từ cách huấn luyện cho đến tác phong sinh hoạt, thần thái của ông thầy 51 tuổi đều mang tính chuyên nghiệp, khoa học. Đó là nền tảng tạo nên thành công cho đội tuyển VN ngày hôm nay. Chính ông đã giúp tuyển VN "ghi" một bàn thắng quan trọng. Đó là chiếm lại được niềm tin đã mất trước đây nơi cổ động viên cuồng nhiệt VN. Vậy thì người Mã hãy đến đây ngày 11/12 ngay trên Mỹ Đình và hãy mơ đến trận Chung kết gặp kẻ thù truyền kiếp Thái Lan. Khi đã có niềm tin từ dư luận khán giả và thực lực của từng cá nhân đồng đều trong đội hình thì tuyển VN có quyền...mơ tái hiện chiến tích của năm 2008 trước Thái Lan lắm chứ?

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục