Vòng loại World Cup 2014 châu Á: Kịch tính đỉnh cao

10:46 Thứ tư 27/03/2013

Loạt trận vòng loại World Cup 2014 châu Á ngày hôm qua đã chứng kiến vô số kịch tính, bất ngờ với những cú penalty hỏng, những bàn thắng quyết định trong thời gian bù giờ và cả những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Để thua 1-2 trước Jordan trên sân khách, Nhật Bản đã bỏ lỡ cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên chính thức giành quyền tham dự World Cup (cùng với chủ nhà Brazil). Tuy vậy, với việc vẫn bỏ xa Jordan tới 6 điểm trên BXH, có lẽ Nhật gần như đã chắc suất tới Brazil mùa sau.

Trong khi đó, các CĐV trên sân Seoul World Cup đã có một đêm đáng nhớ khi tiền đạo Son Heung-min ghi được bàn thắng quyết định ở phút 96 của trận đấu, giúp Hàn Quốc đánh bại Qatar 2-1. Với trận thắng nhọc nhằn này, Hàn Quốc tiếp tục bám đuổi đội đầu bảng Uzbekistan, giờ đây họ kém đội bóng Trung Á 1 điểm nhưng vẫn còn một trận chưa đấu trong tay.

Dù đã thắng Jordan tới 6-0 ở trận lượt đi trên sân nhà, việc Nhật Bản để thua với tỉ số sát nút trên sân khách không phải là một bất ngờ quá lớn. Jordan hiểu rằng họ phải nỗ lực tuyệt đối thì mới có thể cạnh tranh vị trí nhì bảng cùng một suất play-off với Australia. Chỉ có một chiến thắng trước Nhật mới có thể duy trì hy vọng World Cup cho đất nước nhỏ bé này.


HLV Jordan, ông Adnan Hamad phát biểu trước báo giới: “Nhiệm vụ này chúng tôi phải hoàn thành bằng mọi giá. Đây là một trận đấu đỉnh cao giữa hai đội, và chúng tôi đã chơi xuất sắc để giành chiến thắng.”

Trong khi đó, HLV Alberto Zaccheroni chắc hẳn không thể hài lòng với khả năng phòng ngự kém cỏi của các nhà đương kim vô địch Asian Cup. Khalil Baniateyah tận dụng thế mạnh ngoại hình để bật cao đánh đầu mở tỉ số trước khi hiệp một kết thúc, và Ahmad Hayel Ibrahim thoải mái đi bóng khéo léo qua hai hậu vệ, tung ra cú dứt điểm hạ gục thủ môn Eiji Kawashima.

Dù bị dẫn trước hai bàn, tinh thần Nhật Bản quật cường vẫn được các cầu thủ thể hiện một cách mạnh mẽ, và suýt chút nữa họ đã có được 1 điểm, điều kiện cần và đủ để họ tới Brazil. Phút 69, cầu thủ đang chơi cho Man Utd Shinji Kagawa nhận được chuyền hết sức thông minh của Hiroshi Kiyotake, và anh chỉ mất vài tích tắc để rút ngắn tỉ số. Ít phút sau, Atsuto Uchida bị đốn ngã trong vòng cấm, nhưng thủ thành Amer Shafee đã khéo léo chặn đứng cú sút penalty hơi “hiền lành” của Yasuhito Endo.

Ở trận đấu diễn ra trước đó 3 giờ đồng hồ, một đại gia châu Á khác là Hàn Quốc cũng gặp phải không ít khó khăn trước Qatar. Ban đầu, Qatar chủ động lùi sâu phòng ngự, và lối chơi này phát huy hiệu quả khá tốt khi đội khách chặn đứng được hầu hết các đợt lên bóng của chủ nhà. Tuy vậy, với đẳng cấp của một đội bóng mạnh, Hàn Quốc vẫn mở được tỉ số trước nhờ pha đánh đầu của Lee Keun Ho.

Không chấp nhận chịu thua dễ dàng, Qatar tràn lên tấn công và gần như ngay lập tức họ đã có câu trả lời. Tận dụng những sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ đối phương, Khalfan Ibrahim đã tung ra một cú dứt điểm sắc như dao cạo để gỡ hòa.

Cầm bóng nhiều mà không tạo ra được cơ hội đáng kể nào, HLV Choi Kang-hee buộc phải tung tài năng trẻ Son Heung-min vào sân khi trận đấu chỉ còn 10 phút. Sự thay đổi này có tác dụng nhanh chóng, những pha di chuyển hết sức thông minh và tốc độ của tiền đạo đang chơi cho HSV đã khiến cho 4 hậu vệ Qatar gặp phải không ít khó khăn. Rồi điều gì đến cũng phải đến, ở phút bù giờ thứ 7 của trận đấu, Son Heung-min tận dụng pha dứt điểm dội xà ngang của Lee Dong-gook để mang về cho mình bàn thắng thứ 2 cho ĐTQG.

Với trận thắng này, Hàn Quốc vươn lên vị trí đầu bảng trong vòng vài tiếng đồng hồ, trước khi Uzbekistan đánh bại Lebanon 1-0 nhờ pha lập công ở phút 63 của Server Djeparov, người hiện đang chơi ở K-League. Thua trân, Lebanon chính thức nói lời chia tay World Cup 2014. Iran và Qatar sẽ gặp nhau ở Doha vào tháng 6 tới trong một trận đấu mà cả hai không được phép thua.

Ở trận đấu còn lại, Australia bất ngờ bị Oman cầm hòa 2-2 ngay trên sân nhà. Trận hòa này làm cho cục diện bảng B trở nên khó dự đoán. Ngoài Nhật Bản gần như chắc chắn đi tiếp khi chỉ cần 1 điểm trong 3 trận tới, 4 đội Jordan, Australia, Oman và Iraq vẫn còn cơ hội cạnh tranh ngôi nhì bảng, hay chí ít là một vé chơi trận play-off nếu có thể đứng thứ ba.

BẢNG XẾP HẠNG

Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục