Vì sao HLV Lê Công phải chia tay đội tuyển Karatedo?

16:05 Thứ năm 06/03/2014

Cùng với việc cho HLV lừng danh Lê Công nghỉ, Bộ môn Karatedo đã thay mới toàn bộ BHL đội tuyển Karatedo nội dung Kumite để “chuẩn bị cho Asian Games 2014 và các mục tiêu lâu dài trong tương lai”.

Trong năm 2014, Karatedo sẽ được đầu tư 120.000 USD cho các hoạt động khác nhau.

HLV Lê Công (giữa) là một trong những HLV giàu thành tích nhất làng thể thao Việt Nam. ảnh: VSI

HLV xuất sắc cũng phải nghỉ vì… điều kiện khách quan

Quyết định của Tổng cục TDTT và Bộ môn Karatedo được đánh giá là đầy bất ngờ, trong bối cảnh HLV Lê Công là người có thâm niên, kinh nghiệm huấn luyện, từng giành được nhiều thành tích và rất được các võ sỹ yêu quý. Một VĐV đội tuyển Karatedo (xin được không nêu tên) cho biết, các thành viên trong đội rất bất ngờ khi được thông báo quyết định thay HLV Lê Công.

Trao đổi với PV chiều qua, HLV Lê Công cho biết: “Bản thân tôi cảm thấy vẫn còn đủ sức khỏe và sẵn sàng làm nhiệm vụ quốc gia. Tôi cũng đã đặt mục tiêu Karatedo Việt Nam hướng tới giành 1 HCV ở Asian Games 2014."

“Tuy nhiên, có thể Tổng cục TDTT không yên tâm nên đã quyết định thay đổi. Là người lính và người của tổ chức, tôi chấp nhận nên không có ý kiến gì. Điều quan trọng hiện nay là ổn định tâm lý của các VĐV để họ tập luyện và thi đấu. Tôi rất mong các VĐV có thể đạt thành tích cao, vì trách nhiệm quốc gia mà tập luyện và thi đấu”. Theo HLV Lê Công, ông được một quan chức Tổng cục TDTT đến nhà thông báo quyết định trên.

Được biết, cùng với HLV Lê Công thì toàn bộ BHL đội tuyển Karatedo nội dung Kumite (đối kháng) quốc gia cũng được cho nghỉ, thay bằng người mới. Bộ môn Karatedo đã thuê chuyên gia người Iran, với mức lương 4.000 USD/tháng.

Hôm qua, Trưởng bộ môn Karatedo (Tổng cục TDTT) Vũ Sơn Hà cho biết, quyết định trên nằm trong kế hoạch từ đầu năm của bộ môn, đã được Tổng cục TDTT phê duyệt. Ông Hà đánh giá HLV Lê Công “là HLV xuất sắc, đào tạo được nhiều VĐV đạt thành tích cao”, nhưng việc thay đổi xuất phát từ điều kiện khách quan.

Liên đoàn Karatedo thế giới vừa qua liên tục thay đổi thể thức, luật thi đấu, đặc biệt là nội dung Kumite để đưa Karatedo vào nội dung Olympic nên bắt buộc các quốc gia trên thế giới cũng phải thay đổi phương pháp huấn luyện cho phù hợp. Các nước trong khu vực châu Á và Đông Nam Á như Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan…đều đã thuê chuyên gia nước ngoài và có những tiến bộ nhất định.

“Ở châu Á, Iran là quốc gia có trình độ cao về Karatedo, đạt nhiều giải thế giới. Sau SEA Games 27 vừa qua, chúng tôi cân nhắc và thấy rằng cần có những thay đổi. Bộ môn đã trình kế hoạch lên Tổng cục TDTT và được chấp thuận”-ông Vũ Sơn Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, chuyên gia mới người Iran từng là HLV đội tuyển Iran, có trình độ chuyên môn tốt. “Về lâu dài, chúng tôi cũng đã thay đổi thành phần BHL gồm các HLV trẻ để hướng tới hai mục tiêu, một là hỗ trợ chuyên gia nước ngoài và hai, để những HLV này học hỏi kinh nghiệm huấn luyện, kỹ thuật tiên tiến nhằm hướng tới các đích xa hơn”.

120.000 USD cho Asian Games 2014

Theo ông Vũ Sơn Hà, mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2014 của Karatedo Việt Nam là Asian Games 17 tại Hàn Quốc. Việc thay đổi HLV trưởng và BHL đội tuyển nội dung Kumite nhằm hướng tới đích trên.

Để ngắm tới đích này, từ ngày 15/2 vừa qua đội tuyển Karatedo đã tập trung trở lại. Ở nội dung Kata, VĐV Nguyễn Hoàng Ngân đã được cử đi tập huấn tại Nhật Bản và chỉ trở về vào tháng 10/2014, thời điểm diễn ra Asian Games 2014.

Nội dung Kumite, chỉ một số VĐV trọng điểm được đầu tư. Các VĐV này sẽ được tạo điều kiện tham gia các giải chính thức quốc tế gồm giải Vô địch Đông Nam Á vào tháng 4 tại Cần Thơ, giải Premier League của LĐ Karatedo thế giới vào cuối tháng 8 tại Nhật Bản, Vô địch thế giới tại Đức, Vô địch Hàn Quốc mở rộng, để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Tổng ngân sách dành cho Karatedo trong năm 2014 là 120.000 USD. Theo ông Hà, con số này khá “tươm tất”.

HLV Lê Công là đại tá quân đội, có thâm niên 13 năm huấn luyện đội tuyển Karatedo, đạt được nhiều thành tích. Không tính đấu trường SEA Games, gần nhất tại Asian Games 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc), đội tuyển Karatedo đã giành 1 HCV của VĐV Lê Bích Phương, cũng là tấm HCV duy nhất của TTVN tại Đại hội.

Nguyên Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục