U23 Việt Nam: Câu chuyện số lượng và chất lượng

20:03 Thứ tư 23/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - U23 Việt Nam đang luyện tập cật lực để chuẩn bị cho ngày tham dự VCK U23 châu Á diễn ra vào tháng 1 năm sau tại Qatar. Tuy nhiên dù giải đấu đã cận kề nhưng đội tuyển của chúng ta vẫn còn nhiều việc phải xử lý. U23 Việt Nam chưa thể có được một bộ khung nhất quán, chưa có một lối chơi hợp lý và chưa biết những con người nào sẽ là “trục xương sống” trong triết lý của HLV Toshiya Miura.

Với HLV Miura chất lượng của các cầu thủ HAGL sẽ không được phát huy. Ảnh: Đình Viên.

Nói về nhân sự của U23 Việt Nam các cầu thủ đến từ CLB Hoàng Anh Gia Lai đóng góp quân số đông nhất cho đến thời điểm hiện tại, gồm 9 người. Song, một vấn đề mà người hâm mộ quan tâm chính là cách mà HLV Miura xây dựng lối chơi. Hơn một nửa cầu thủ HAGL được triệu tập lần này chơi ở hàng hậu vệ và thủ môn. Tuy nhiên, hậu vệ và thủ môn lại là những điểm yếu chết người của đội bóng phố núi ở V-League 2015, vậy thì Miura đang nghĩ gì?

Một câu hỏi khác được dấy lên lúc này: Có phải HLV Miura triệu tập khá nhiều cầu thủ của HAGL chỉ để lấy lòng bầu Đức? Thật khó để tìm ra câu trả lời cho đến ngày giải đấu ở Qatar được diễn ra, nhưng có thể thấy các chân sút của HAGL khó lòng có thể tỏa sáng nếu như HLV Miura trung thành với triết lý bóng từ khi ông sang dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam.

Lâu nay HLV Miura luôn yêu thích sử dụng lối chơi phòng ngự, phản công, chủ yếu dùng bóng bổng và những đường chuyền dài làm chủ đạo. Bởi vậy cứ cho rằng cầu thủ HAGL sẽ trở thành nòng cốt của U23 Việt Nam thì chẳng có cơ sở nào để tin rằng những con người chơi bóng dựa vào kĩ thuật như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ thích nghi nhanh chóng với lối chơi sở đoản, tỏa sáng và giúp đội nhà tiến xa.

Nói cách khác triết lý xây dựng lối chơi của HLV Miura không phù hợp với thể chất của cầu thủ Việt Nam, chứ chưa nói đến những cầu thủ có thể hình nhỏ con như các ngôi sao “Phố núi”. Đó là lý do mà nhiều người để ngỏ khả năng thành công của U23 Việt Nam tại giải đấu tầm cỡ châu lục sắp tới, đặc biệt là khi những đối thủ ở VCK U23 châu Á tới đây đều có thể hình và thể lực vượt trội gấp nhiều lần chúng ta.

Rất nhiều người hâm mộ đang nghi ngờ khả năng thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp tới. Ảnh: Đình Viên.

Ai cũng thấy bộ khung HAGL còn nhiều điểm yếu cần hoàn thiện hơn, như phòng ngự còn hớ hênh và cách triển khai tấn công còn rườm rà lẫn khả năng dứt điểm chưa thiện xạ. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng những cá nhân này đã từng sát cánh cùng nhau tạo ra một U19 Việt Nam vang danh Á châu bằng lối chơi tấn công mượt mà đầy quyến rũ trong một quá khứ không quá xa xôi.

Bởi vậy nếu đã thừa nhận năng lực của các cầu thủ HAGL (gọi 9 cầu thủ) thì HLV Miura nên tìm cách hòa quyện triết lý của mình cùng tố chất kĩ thuật của những con người xuất sắc nhất học viện HAGL Arsenal JMG. Nói cách khác ý tưởng áp dụng cách chơi giàu kỹ thuật dựa trên cái nền cầu thủ được đào tạo bài bản của HAGL, cộng thêm triết lý thực dụng của HLV Miura sẽ là một sự kết hợp được xem là cực kì hoàn hảo. Đừng làm điều ngược lại, được không Miura?

Vệ Anh Tiến | 19:36 23/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục