'U19 Việt Nam đá không hay nhưng vẫn thắng đều'

22:49 Thứ hai 31/08/2015

Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển nhận xét: “Nếu đối thủ hôm nay không phải là U19 Myanmar mà là U19 Thái Lan, có lẽ chúng ta không thể nở nụ cười chiến thắng”.

Tiến Linh có trận đấu khá thất vọng cho đến khi bị thay ra.

Thắng U19 Myanmar 2-0, một lần nữa U19 Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu về kết quả, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần khắc phục cả trong phòng ngự lẫn tấn công.

Ngay phút đầu trận đấu, cặp trung vệ giăng ngang suýt khiến đội bóng của huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn trả giá khi để tiền đạo U19 Myanmar thoát xuống. May mắn cho U19 Việt Nam là cú dứt điểm đi chệch khung thành trong gang tấc.

Nhìn tổng thể suốt 90 phút, hàng phòng thủ của U19 Việt Nam không mang đến cảm giác chắc chắn như 3 trận đấu trước đó. Đấy hẳn nhiên là điều không nên diễn ra ở một trận đấu mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn nắm trong tay mọi lợi thế để giành quyền vào bán kết.

Nhưng chừng đó vẫn “khiêm tốn” hơn nếu đối chiếu với sự vụng về trong khâu dứt điểm. Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, Chủ tịch Hội đồng huấn luyện viên Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển bình luận: “Có lẽ các tiền đạo của chúng ta cần phải được rèn giũa lại từ bước cơ bản nhất khi họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội”.

Điều khiến ông Hiển đưa ra nhận xét này là tình huống Tiến Linh đối mặt thủ môn U19 Myanmar, có đủ không gian và thời gian để lựa chọn phương án, nhưng cú dứt điểm của anh giống như quả chuyền về của hậu vệ đội bạn.

Trong khi đó, bình luận viên của VTV thốt lên: “Không biết phải tạo ra cơ hội như thế nào Đức Chinh mới có thể ghi bàn”. Một lần đối mặt sút trúng người thủ môn, một lần đánh đầu ra ngoài từ cự ly khoảng 5 m khi không bị ai kèm, sự vụng về của cầu thủ đá trung phong trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn lên đến đỉnh điểm, sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ từ đầu giải.

Đức Chinh đã kịp ghi tên mình trên danh sách lập công ở pha dứt điểm không lâu sau đó. Nhưng đấy mới là pha dứt điểm bóng sống thành bàn đầu tiên của anh tại giải, sau 4 trận đá chính. Bàn còn lại được thực hiện trên chấm phạt đền.

Còn pha mở tỷ số của U19 Việt Nam trong trận gặp U19 Myanmar xuất phát từ tình huống phá bóng, sau đó trung vệ của đội bạn mắc sai lầm khi phán đoán sai, tạo cơ hội cho Duy Khánh lập công.

Duy Khánh ăn mừng sau pha ghi bàn mở tỷ số.

Một đội bóng mạnh được thể hiện ở khả năng kiểm soát thế trận. U19 Việt Nam cũng không cho thấy điều này. Ngay từ trận ra quân gặp U19 Đông Timor, chuyên gia Nguyễn Sỹ Hiển đã nhận xét: “Chúng ta đá theo tình huống chứ không phải ý đồ rõ ràng về chiến thuật”.

Đến trận đấu cuối cùng của vòng bảng, mọi thứ vẫn không chuyển biến đáng kể. Hàng tiền vệ của U19 Việt Nam tiếp tục thể hiện sự lúng túng cả trong phát động tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự. Trận đấu mà đáng nhẽ thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn được quyền chơi thong dong, dưỡng sức vào bán kết, trên thực tế đã diễn ra không hề dễ dàng.

Nếu đối thủ của U19 Việt Nam là lứa U19 Myanmar được đầu tư chu đáo của 2 năm trước (từng vượt qua thầy trò HLV Graechen ở Brunei), tình thế và kết quả của trận đấu diễn ra tối ngày 31/8 có thể sẽ rất khác.

U19 Việt Nam giành kết quả tốt nhưng lối chơi chưa thuyết phục.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành được kết quả rất thuyết phục sau vòng bảng, thắng 3 hòa 1 trận, ghi 10 bàn và không để thủng lưới. Nhưng phụ họa cho kết quả này là sự yếu kém của các đối thủ, bên cạnh yếu tố may mắn trong cả 2 cuộc đối đầu với các đội cạnh tranh trực tiếp, U19 Malaysia và U19 Myanmar.

Đó có thể xem là lý do giải thích cho việc U19 Việt Nam đá không hay nhưng vẫn thắng đều, dù không phủ nhận nỗ lực của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục