Tsonga và cuộc thập tự chinh ở Roland Garros

14:20 Thứ ba 27/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đất Paris suốt hơn 3 thập kỷ qua chưa một lần được chứng kiến giây phút danh hiệu vô địch Roland Garros được trao cho các tay vợt nước chủ nhà. Chừng ấy năm trôi qua, là bấy nhiêu sự kỳ vọng rồi thất vọng. Bẵng đi một thời gian, người Pháp chỉ biết hoài niệm về một quá khứ lẫy lừng và trông chờ vào người duy nhất đủ sức chinh phục cuộc thập tự chinh mang về chức vô địch Grand Slam trên mặt sân đỏ.

Ở đây, "hiệp sĩ" gánh vác trọng trách ấy không ai khác ngoài Jo-Wilfried Tsonga.

Nước Pháp không thiếu nhân tài trong làng banh nỉ và Jo-Wilfried Tsonga chẳng lạ gì những trận đấu lớn. Năm ngoái, chàng trai La Mans đã vào đến bán kết Roland Garros đấy thôi. Kinh nghiệm dày dặn và thành tích đánh bại những tay vợt trong tốp 10 được ví như hành trang để Tsonga hoàn tất cuộc thập tự chinh. Lúc này, khi World Cup 2014 còn chưa diễn ra, mọi ánh mắt đổ dồn vào tay vợt nước chủ nhà, người quyết tâm mang giữ lại danh hiệu Roland Garros.

Nói Tsonga có tài quả không ngoa. Năm 2008, tay vợt 29 tuổi này bất ngờ vào đến trận chung kết Úc mở rộng khi bỏ lại sau lưng "xác tướng" của những tên tuổi như Andy Murray, Richard Gasquet và Rafael Nadal. Năm 2011, tay vợt là hạt giống số 13 của Roland Garros mùa này tạo nên cú sốc cực lớn bằng chiến thắng trước Roger Federer trong bối cảnh bị dẫn hai set. Cùng năm, anh lọt vào trận chung kết ATP World Tour Finals.

Quay lại với câu chuyện Roland Garros và nỗi buồn nước Pháp. Tay vợt cuối cùng giành được chức vô địch là Yannick Noah ở mùa giải 1983 khi đánh bại Mats Wilander huyền thoại trong trận chung kết. Mượn hình ảnh năm xưa để "khích tướng", chủ tịch Liên đoàn quần vợt Pháp, Jean Gachassin bình luận như sau: "Tôi cứ nghĩ mãi và mơ về quá khứ. Mùa này, Jo-Wilfried Tsonga là tay vợt có rất nhiều động lực khi mang trên mình nhiệm vụ giữ lại chức vô địch cho quê nhà".

Cách nói của Jean Gachassin cho thấy người Pháp kỳ vọng vào mỗi và chỉ có duy nhất Tsonga mới đủ khả năng tạo nên chuyện lớn.

Ở tay vợt người Pháp, vũ khí lợi hại nằm ở thể lực dồi dào, cộng thêm khả năng lên lưới rất lợi hại và những cú bỏ nhỏ thần sầu. Năm 2008, người ta đã thấy hết Murray rồi Nadal bị hành hạ thế nào với lối chơi của Tsonga. Trên sân đất nện, kỹ thuật bỏ nhỏ có thể trở thành nhân tốt quan trọng giúp Tsonga tỏa sáng. Dù cho nước Pháp vẫn còn vài tên tuổi tiềm năng như Gael Monfils, nhưng không có ai có được kinh nghiệm và thành công như Tsonga.

Năm ngoái, Tsonga có bước tiến mạnh mẽ ở Roland Garros khi vào bán kết mà không để thua bất kỳ set nào từ đầu giải. Trước đó 12 tháng, anh cũng ghi tên mình vào tứ kết. Như vậy, thành tích của Tsonga tăng dần đều sau hai năm liên tiếp và chiếu theo quy tắc toán học thì tại sao cựu số 5 thế giới không có quyền mơ vào đến trận tranh ngôi vô địch.

Ở kỳ Roland Garros 2013, Tsonga sở dĩ thua David Ferrer một phần vì lạc nhịp phong độ lẫn tinh thần. Ngoài ra, sự mất tập trung cũng khiến anh trả giá đắt. Nhưng chính nhờ thất bại đó, tay vợt này giờ rút ra được nhiều bài học và nếu tiếp tục tái hiện những gì đã mang đến trên mặt sân đỏ tới đây, Tsonga hoàn toàn có thể làm bất ngờ khán giả.

Năm nay đã 29 tuổi, và chưa lận lưng một Grand Slam nào, do đó Tsonga hiểu rằng chiếc đồng hồ thời gian đang trôi về cuối và sẽ chẳng có phép mầu nào xảy ra giúp anh trẻ lại. Vốn là một tay vợt tài năng, cộng thêm phong cách thi đấu đầy thú vị với những lần bay nhảy như chim trên sân, sẽ là bất công nếu Tsonga không có được một Grand Slam trong sự nghiệp.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục