Tiêu điểm: Nếu tuyển Anh thủng lưới trước...

14:58 Thứ hai 11/06/2012

Tuyển Anh đã định hình một kế hoạch rõ ràng cho trận gặp Pháp tối nay: chơi chặt chẽ phía sau như một thể thống nhất, chờ đợi những cơ hội bất thình lình, tận dụng sức trẻ, tốc độ và khả năng gây đột biến của bộ đôi Ashley Young - Danny Welbeck trên hàng công. Tuy nhiên, HLV Roy Hodgson còn phải chuẩn bị cho một kịch bản nữa: Pháp ghi bàn trước.

Mọi kế hoạch chơi phòng ngự phản công và rình rập chờ thời của Hodgson khi đó sẽ phá sản, trong một bối cảnh đầy rủi ro là ông dường như không còn phương án B nào hữu hiệu nếu bị đẩy vào cảnh phải rượt đuổi. Với Welbeck và Young đã có mặt trên sân, trong khi Wayne Rooney vắng mặt vì án treo giò, những gì còn lại cho Hodgson chỉ là Andy Carroll và Jermain Defoe, 2 chân sút đã có một mùa giải thất vọng và rất bại nghi ngờ về khả năng có thể thành công trước một tuyển Pháp trẻ trung vượt trội về kỹ thuật.

Thật ra, Anh đã vận hành khá trơn tru với triết lý bóng đá theo kiểu lập trình và hệ thống mới 4-4-2 của Hodgson trong 2 trận giao hữu gặp Na Uy và Bỉ. 180 phút đó diễn đúng như kế hoạch đã vạch sẵn trong đầu tân HLV tuyển Anh. Ở Oslo là bàn thắng sớm của Young và tại Wembley là cú sút thượng thặng của Welbeck, cả hai đều là những pha lập công duy nhất đảm bảo cho Tam sư một chiến thắng tối thiểu theo đúng phong cách Hodgson.

Hodgson chưa có cơ hội chứng tỏ khả năng lật ngược tình thế- Ảnh Getty

Tuy nhiên, giao hữu chỉ là giao hữu và rõ ràng mặt trận tấn công của Na Uy hay Bỉ khó lòng sánh được với Pháp tối nay. Đã khá lâu rồi Na Uy không sản sinh ra một tiền đạo đáng kể nào ở đẳng cấp châu lục. Bỉ có nhiều tài năng hơn, nhưng phải chơi trên sân khách và là một đội bóng đang định hình lại sau cuộc thay tướng.

Ngược lại, tuyển Pháp của Laurent Blanc, trong suốt chiến dịch vòng loại, cho thấy họ là một đội bóng gắn kết, đầy hứa hẹn, với những tài năng tấn công đa dạng và ở đẳng cấp cao nhất. Không hàng thủ nào có thể đảm bảo chắc chắn sẽ đứng vững trước sức ép từ một hàng công có mặt Franck Ribery, Karim Benzema và Samir Nasri trong suốt 90 phút.

Hơn thế nữa, Pháp không phải là đội duy nhất đủ sức chọc thủng lưới Anh trước ở giải lần này. Thật ra, với một hàng thủ đang gặp nhiều vấn đề vì mâu thuẫn nội bộ và cả chấn thương, mọi đối thủ của Anh đều có thể thử tìm kiếm một bàn dẫn trước. Sẽ là quá mạo hiểm cho đội bóng áo trắng nếu họ đặt tất cả hy vọng vào triết lý bóng đá của Hodgson, vào tính tổ chức và sự hệ thống hóa mà ông đang theo đuổi.

Để trở thành một nhà vô địch, ngoài việc cố gắng không để thủng lưới, bạn còn phải biết cách xoay chuyển tình thế nếu điều đó xảy ra. Cho tới thời điểm này, Hodgson chưa có cơ hội chứng tỏ khả năng lật ngược tình thế và với những chất liệu mà ông có trong tay, không mấy người dám tin rằng tuyển Anh có thể lội ngược dòng thành công, nếu quả thật họ thủng lưới trước ở Donbass tối nay.
T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục