Thủ môn Trần Nguyên Mạnh: Bay cao từ sai lầm chết người

14:03 Thứ năm 15/10/2015

(TinTheThao.com.vn) – Chưa đầy một năm trước, khán giả còn đang dành những lời lẽ thậm tệ cho thủ thành người Nghệ An khi anh mắc sai lầm đáng trách trong trận gặp Indonesia. Thế nhưng, sự kiện đó lại giúp Nguyên Mạnh trưởng thành hơn và giờ đây anh đã lấy được lòng tin của người hâm mộ.

Sai lầm giúp con người trưởng thành – có lẽ câu nói này hoàn toàn chính xác khi nhắc đến Trần Nguyên Mạnh, thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam. Với những gì thủ thành người Nghệ An đã thể hiện trong hai trận đấu vừa qua, người hâm mộ có quyền đặt niềm tin vào con người này, ban huấn luyện có lý do để tiếp tục tín nhiệm mà đặt trọng trách lên đôi tay anh.

Nguyên Mạnh buồn bã trong buổi tập sau khi mắc sai lầm ở trận gặp Indonesia. Ảnh: Internet.

Hai mặt của một sai lầm

Những ai theo dõi bóng đá Việt Nam hẳn chưa thể quên được cảm giác thất vọng khi chứng kiến sai lầm “chết người” của Nguyên Mạnh tại AFF 2014 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái. Pha bóng rất nghiệp dư khi thủ môn này ôm bóng rồi để lọt qua háng, bàn thua khiến Việt Nam bị Indonesia gỡ 2-2 ở những phút cuối. Ngay ngày hôm sau, báo chí tràn ngập thông tin, hình ảnh, video sai lầm của Nguyên Mạnh.

Sơ suất của thủ môn sinh năm 1991 là rất “tiêu biểu” trong giới “gác đền” nên được cả các trang tin nước ngoài đăng tải, truyền hình phát sóng. Nguyên Mạnh ngay buổi tập sau đó đã không thể giấu được nỗi thất vọng về bản thân mình trên khuôn mặt. Với một thủ môn chỉ mới 24 tuổi, sai lầm đó cũng với sự dè bỉu của khán giả có thể phá nát sự nghiệp chơi bóng của anh sau này. Hoặc nó sẽ giúp anh vươn lên một bậc mới nếu biết nhìn nhận và tiếp thu để tiến bộ. Đó là hai mặt của sai lầm.

Và Nguyên Mạnh đã chọn cách đối mặt với áp lực sau tình huống đó. Sai lầm đó đã không thể chặn được con đường chơi bóng của anh mà còn giúp anh tiến thêm một bước nữa trong sự nghiệp. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy ở CLB SLNA, Nguyên Mạnh may mắn được trao cơ hội sửa chữa sai lầm. Kết thúc mùa giải V-League 2015, thủ môn này được bầu chọn là “cầu thủ xuất sắc nhất câu lạc bộ”. SLNA để thủng lưới 34 bàn, xếp thứ 7 trên BXH. Dù thành tích không cao nhưng đóng góp của Nguyên Mạnh là rất rõ ràng.

Video sai lầm của Nguyên Mạnh ở trận gặp Indonesia:

Bản lĩnh của một cầu thủ trẻ

Phong độ trở lại của Nguyên Mạnh trong suốt mùa giải khiến HLV Toshiya Miura có cơ sở để thủ môn trẻ có cơ hội lấy lại lòng tin của người hâm mộ ở cấp độ đội tuyển. Nhờ sự động viên đến từ nhiều phía, cộng với sự ổn định ở CLB giúp Nguyên Mạnh đủ tự tin để dám đương đầu với thử thách khó khăn nhất trong khung gỗ. Và với bản lĩnh đó, anh đã không làm bất cứ ai phải thất vọng thêm một lần nữa về mình.

Hai màn thể hiện trong hai trận đấu vòng loại WC2018 trên sân Mỹ Đình vừa qua trước Iraq và Thái Lan đã chứng minh tài năng thực sự của thủ môn người Nghệ An. Nguyên Mạnh chính là nhân tố chính giúp Việt Nam cầm hòa trước đại diện Tây Á. Những pha bay nhảy như chim, phản xạ lanh lẹ và đọc tình huống đã cứu đội tuyển Việt Nam nhiều bàn thua trông thấy.

Trong thất bại 0-3 toàn diện của Việt Nam trước Thái Lan, Nguyên Mạnh vẫn là điểm sáng duy nhất mà người hâm mộ còn có niềm tin. Thủ môn này chỉ bị khuất phục bởi cú sút xa thuộc hàng siêu phẩm của hậu vệ phía Thái Lan; bàn thứ hai là pha đá phản lưới nhà của đồng đội Tiến Thành; lần thứ ba vào lưới nhặt bóng là sau pha phối hợp như tiqui-taca của đội bạn. Phần còn lại của trận đấu, thủ môn 24 tuổi vẫn kiểm soát và khắc chế được các pha dứt điểm của đối phương.

Video màn trình diễn của Nguyên Mạnh trước Iraq:

Tương lai được khẳng định, thương hiệu gặt niềm tin

Là thủ môn trẻ nhất trong đợt tập trung đội tuyển vừa rồi, Nguyên Mạnh là sự lựa chọn số 1 của Toshiya Miura. Thủ môn Tô Vĩnh Lợi dù trận lượt đi trên sân Rajamangala (Bangkok) được bắt chính nhưng 3 trận tiếp theo phải nhường suất cho Nguyên Mạnh. Đó không phải là sự lựa chọn dễ dàng của HLV trưởng nhưng ông đã đúng khi học trò của mình cho thấy anh đủ khả năng đứng dậy sau khi vấp ngã.

Thủ thành 24 tuổi lấy lại tự tin nhờ phong độ ấn tượng trong màu áo SLNA. Ảnh: Internet.

Hiện tại, ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia, Nguyên Mạnh là ưu tiên hàng đầu. Sau những gì anh đã trình diễn thuyết phục, không chỉ ban huấn luyện mà với người hâm mộ, họ đã biết đặt niềm tin vào ai nơi khung thành được trấn giữ. Với thương hiệu cá nhân, Nguyên Mạnh chắc chắn là cái tên “hot” trên thị trường chuyển nhượng V-League trước khi mùa giải 2016 khởi tranh. Tuy nhiên, có lẽ SLNA vẫn sẽ là nơi mà thủ môn này muốn đền đáp niềm tin của các cổ động viên nhà.

Quang Thịnh | 13:38 15/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục