Stan Wawrinka: Sự khiêm tốn và cốt cách của nhà vô địch

13:04 Thứ hai 19/09/2016

TinTheThao.com.vnKhông chỉ vô địch Grand Slam, Stan Wawrinka còn xứng danh là một nhà vô địch về lòng khiêm tốn.

djo21473676249

 Wawrinka được đề cao nhờ sự khiêm tốn. Ảnh: Internet.

Khái niệm "Big 4" của làng quần vợt bắt đầu được xây dựng vào năm 2005, khi Federer - Nadal - Djokovic rồi Murray thay nhau thâu tóm nhiều danh hiệu lớn ở đấu trường Grand Slam lẫn Masters 1,000. Bộ tứ kiệt xuất này gần như thống trị tuyệt đối ở các sân chơi đẳng cấp cao nhất của ATP.

Từ năm 2005 đến nay chỉ có một số ít các tay vợt có thể "chen chân" vào sự thống trị của bộ tứ này. Cụ thể là Juan Martin del Potro (vô địch US Open 2009) và Marin Cilic (vô địch US Open 2014).

Wawrinka cũng là một trong số đó nhưng những gì tay vợt người Thụy Sĩ làm được đặc biệt hơn nhiều. Không chỉ 1 mà đến 3 lần Wawrinka đoạt Grand Slam.

Cụ thể ở Australian Open Wawrinka đánh bại Rafael Nadal. Hai chức vô địch còn lại ở Roland Garros 2015 và US Open 2016, Wawrinka có được sau khi hạ Novak Djokovic. Với 3 Grand Slam, Wawrinka đã sánh ngang Murray nhưng thành tích của anh còn đáng nể hơn nhiều so với đồng nghiệp Vương quốc Anh. Wawrinka đã đăng quang ở 3 Grand Slam khác nhau trong khi Murray mới chỉ được nếm mùi chiến thắng ở Wimbledon (2013, 2016) và US Open (2012).

"Wawrinka đã có 3 Grand Slam và cả huy chương Olympic nữa. Anh ấy xứng đáng được xem là một trong số những tay vợt xuất sắc nhất. Anh ấy xứng đáng được nhắc đến nhiều hơn vì đã chơi những trận đấu lớn tuyệt vời trong vài năm qua," Djokovic dành lời khen cho tay vợt số ba thế giới.

Phần mình Wawrinka cho thấy sự khiêm tốn kể cả khi đứng cạnh bại tướng của anh trong lễ trao giải ở US Open. "Stan the Man" nói: "Djokovic là một nhà vô địch vĩ đại, nhờ có anh ấy mà tôi mới có thể đứng ở đây." Cách ăn mừng của Wawrinka khi có điểm match-point được đánh giá là hết sức từ tốn. Anh chỉ lặng lẽ nhắm mắt, tiến từng bước chậm rãi và đưa hai tay lên trời như thể cám ơn Chúa vì đã giúp mình có danh hiệu lớn thứ ba trong sự nghiệp.

Hai lần liên tiếp hạ Djokovic để đoạt Grand Slam, Wawrinka giờ đây được xem là thách thức của bất kỳ tay vợt nào ở Grand Slam. Giới chuyên môn cho rằng Wawrinka giờ đây xứng đáng đứng chung hàng ngũ với "Big 4", song bản thân tay vợt Thụy Sĩ không nghĩ như vậy.

Anh nói tiếp: "Khoảng cách của tôi với họ vẫn còn rất xa. Hãy nhìn số giải đấu mà họ đã thống trị. Tôi đã có 3 Grand Slam nhưng hãy hỏi xem Murray đã có bao nhiêu danh hiệu Masters 1,000? Không chỉ vô địch, họ còn nhiều lần vào bán kết và chung kết. Tôi vui với trạng thái hiện giờ nhưng không muốn bị so sánh như vậy."

Wawrinka cũng chưa dám nghĩ tới việc đoạt ngôi số một thế giới: "Đơn giản thôi, hãy nhìn Novak. Anh ấy luôn giành 2 hoặc 3 Grand Slam và vô địch ít nhất 5 Masters 1000 mỗi năm, còn tôi chỉ giành khoảng 4 danh hiệu một năm. Với tôi, như thế cũng đã là thành công”.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục