Bật mí bí kíp giúp Stan Wawrinka thăng hoa trong sự nghiệp

14:35 Thứ năm 15/09/2016 | 2

TinTheThao.com.vnStan Wawrinka đoạt Grand Slam thứ 3 ở US Open. Đáng nói hơn đây là lần thứ hai mà anh đánh bại Novak Djokovic ở chung kết Grand Slam.

2016-09-12t002308z-1895544930-nocid-rtrmadp-3-tennis-u-s-open-jpg-1473640028

 Wawrinka thắng Djokovic nhờ tâm lý lì lợm. Ảnh: Internet.

Không phải Nadal, cũng chẳng phải Federer hay Andy Murray, ở thời điểm hiện tại Stan Wawrinka mới chính là mối đe dọa lớn nhất của Novak Djokovic ở các giải Grand Slam danh giá.

Wawrinka cho đến lúc này đã có 3 danh hiệu Grand Slam. Trên con đường chinh phục mỗi danh hiệu anh đều đánh bại Djokovic, trong đó có hai trận chung kết là Roland Garros 2015 và US Open 2016.

Sau lỗi tự đánh hỏng của Djokovic, Wawrinka có điểm match-point và kết thúc cuộc so tài sau bốn ván dù bị dẫn trước sau ván đầu tiên. Chẳng nhảy cẫng lên la hét, Wawrinka chỉ lặng lẽ bước chậm rãi, nhắm nghiền mắt một vài giây và đưa hai tay lên trời trong thế của người thắng cuộc.

Wawrinka không phải không hạnh phúc với danh hiệu lần này, trái lại anh rất hạnh phúc là đằng khác khi lần đầu giành chức vô địch ở Flushing Meadows. Chỉ có điều Wawrinka đã chuẩn bị rất chu đáo về mặt tâm lý cho trận đấu này, dù trước khi ra sân chỉ 5 phút anh từng phải òa khóc. Song nước mắt chỉ khiến Wawrinka mạnh mẽ hơn, tay vợt người Thụy Sĩ chọn cách đối diện với nỗi sợ hãi và anh đã thành công.

Tâm lý - đó cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Wawrinka và Djokovic trong trận này. Wawrinka lạnh lùng đến đáng sợ, sẵn sàng chớp thời cơ khi có thể và luôn giữ cái đầu thép ở những thời điểm bản lề. Djokovic thì sao? Tay vợt số một thế giới có vẻ như đã đánh mất mình. Djokovic ghi được 30 điểm winner trong trận này - tức chưa bằng 2/3 so với Wawrinka. 

Ở những thời điểm quan trọng Djokovic nóng giận thiếu kiểm soát, có lúc anh trút mọi sự bực dọc lên cây vợt. Liên tiếp trong hai ván, Djokovic để mất break trong game cầm giao bóng đầu tiên. Đó cũng chính là yếu tố tạo nên bước ngoặt của trận đấu.

Như vậy Wawrina đã có chức vô địch Grand Slam thứ ba trong sự nghiệp. Đáng khen là ở cả ba lần vào chung kết thì Wawrinka đều vô địch - tỷ lệ thắng ở chung kết là 100%. 

Con số thống kê nói trên cho thấy Wawrinka là tay vợt có thừa bản lĩnh ở các giải đấu lớn. 31 tuổi và 5 tháng, Wawrinka là tay vợt lớn tuổi nhất vô địch một giải Grand Slam trong vòng 13 năm qua. 29 tuổi mới có Grand Slam đầu tay và 31 tuổi có Grand Slam thứ ba, Wawrinka có thể nói đang cho thấy bước tiến ổn định qua từng năm.

Số Grand Slam của Wawrinka hiện nay là 3- bằng với Andy Murray, song Wawrina đã đăng quang ở 3 giải đấu khác nhau trong khi Murray mới 2 lần vô địch Wimbledon và 1 lần vô địch US Open. Wawrinka sẽ có cơ hội hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu nếu vô địch Wimbledon 2017.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục