Nhà giàu cũng lo

02:02 Thứ tư 27/03/2013

Dù được xem là đội tuyển giàu thành tích và tài năng nhất thế giới trong 5 năm qua, nhưng điều đó không có nghĩa là Tây Ban Nha chẳng có gì phải lo lắng trước cuộc quyết đấu với Pháp.

Nỗi lo có thật

Cách đây 9 tháng, ở vòng tứ kết EURO 2012, Tây Ban Nha đã vượt qua Pháp để rồi sau đó thẳng đường tiến tới bục đăng quang. Chín tháng sau, Tây Ban Nha cũng rất cần một kết quả tương tự để vượt qua khoảng cách 2 điểm giữa họ với Pháp và giành lại ngôi đầu bảng. Thế nhưng, dù là đội tuyển giàu thành tích nhất thế giới, và cũng được đánh giá là xuất sắc nhất, trong suốt 5 năm qua thì không phải lúc nào “Cơn cuồng phong đỏ” cũng có được điều mà họ mong muốn.

Tại Confederations Cup 2009, sau khi toàn thắng cả 3 trận ở vòng bảng mà không để thủng lưới một lần nào, Tây Ban Nha bất ngờ bại trận trước… Mỹ ở vòng bán kết. Tuy nhiên, Confederations Cup dù sao cũng chỉ là giải khởi động cho World Cup 2010 còn giờ đây là tấm vé chính thức tham dự Brazil 2014, nơi Tây Ban Nha rất cần có mặt để bảo vệ chiếc cúp vàng mà họ đang nắm giữ.

Alvaro Arbeloa (trái, Tây Ban Nha) trong một pha ngăn cản Franck Ribery (Pháp) ở lượt đi

Cũng không nên loại trừ khả năng nhà ĐKVĐ sẽ phải đến Brazil bằng cửa hậu (thông qua vòng play-off). Thế nhưng, ngay cả trong trường hợp này cũng kèm theo điều kiện khi chỉ có 8 đội nhì bảng đạt thành tích tốt nhất mới giành được quyền tranh vé vớt. Do vậy, nếu hòa hoặc thua Pháp, Tây Ban Nha sẽ đánh mất ít nhất từ 6 đến 7 điểm trong cuộc chạy đua với các đội nhì bảng còn lại. Đó là một nỗi lo có thật bên cạnh những nỗi lo khác đang tồn tại trong lòng đội bóng của ông Vicente del Bosque.

Những khiếm khuyết đáng lo

Bóng đá Tây Ban Nha có rất nhiều nhân tài? Đúng, nhưng điều kỳ lạ là người ta lại rất dễ nhận thấy những khiếm khuyết trong đội hình của ông Del Bosque. Chẳng hạn, hậu vệ phải Alvaro Arbeloa chỉ là ngọn gió thoảng trong “Cơn cuồng phong đỏ”. Anh hỗ trợ tấn công rất tốt nhưng phòng ngự lại khá tệ và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bàn thua trước Phần Lan. Do Sergio Ramos đã chuyển vào đá vai trung vệ nên ông Del Bosque chỉ còn một giải pháp khác là Cesar Azpilicueta. Điều gì sẽ xảy ra cho Tây Ban Nha nếu ông Del Bosque vẫn tiếp tục sử dụng Arbeloa mà đối mặt với anh là một Franck Ribery đang ở đỉnh cao phong độ?

Không có vấn đề gì với Jordi Alba ở cánh đối diện nhưng chấn thương đã loại anh ra khỏi cuộc chơi. Nacho Monreal được chọn để thay thế nhưng chắc chắn anh sẽ không thể phối hợp nhịp nhàng với Andres Iniesta như Alba, khiến mũi khoan ở cánh trái mất đi ít nhiều hiệu quả. Đó là chưa kể anh còn phải lo “chăm sóc” Mathieu Valbuena, cầu thủ nguy hiểm nhất của Pháp.

Cuối cùng, việc thiếu một tiền đạo cắm đẳng cấp cao đã khiến ông Del Bosque từng phải mạo hiểm với sơ đồ không “số 9”. Fernando Torres lặn mất tăm trong lúc David Villa không còn nguy hiểm như trước. Những giải pháp khác như Alvaro Negredo, Roberto Soldado, Fernando Llorente… chỉ mang tính tình thế. Nếu không có một mũi nhọn đủ khả năng quấy phá trong khu vực 16m50 của Pháp, Tây Ban Nha sẽ phải tiếp tục trông cậy vào những cú sút xa đầy tính may rủi.

Do vậy, nếu như Tây Ban Nha phải cúi đầu rời Stade de France thì nhiều khả năng nguyên nhân sẽ chỉ gói gọn trong 3 khiếm khuyết kể trên.
Nam Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục