Ngược dòng kinh điển, Châu Âu giữ Ryder Cup

13:38 Thứ hai 01/10/2012

Các golf thủ châu Âu đã lập chiến tích lịch sử giải Ryder Cup, khi giành 8 chiến thắng trong 12 trận đánh đơn để bảo vệ thành công chức vô địch trước chủ nhà Mỹ với tỷ số 14,5-13,5.

Đội tuyển châu Âu hân hoan sau chiến thắng.

Chiến thắng lần này như đưa người hâm mộ trở về với cảm giác của ngạc nhiên và thán phục mà đội tuyển Mỹ do Ben Crenshaw làm thủ quân vô địch tại giải đấu diễn ra năm 1999 ở Boston, và có thể xem đây là chiến công tuyệt vời nhất của đội tuyển châu Âu trong lịch sử tham dự Ryder Cup.
Sau khi đăng quang, các golf thủ châu Âu nói họ muốn dành chức vô địch lần này để tôn vinh Seve Ballesteros quá cố, người đã nỗ lực tạo ra sự cân bằng trong các cuộc cạnh tranh cho đội tuyển của lục địa già lúc sinh thời. Hôm qua, các tuyển thủ châu Âu đều mặc trang phục với màu sắc đặc trưng của Ballesteros hồi ông còn sống.
 
"Seve luôn hiện diện cùng đội tuyển chúng tôi", thủ quân châu Âu - Jose Maria Olazabal - nói. "Ông là nhân tố quan trọng đối với giải đấu này, đối với đội châu Âu và đêm qua khi họp đội, tôi nghĩ các tuyển thủ đều hiểu rằng niềm tin là điều quan trọng nhất và tôi nghĩ họ đã biến điều đó thành hành động".
 

Bước vào ngày thi đấu cuối cùng, Châu Âu kém 4 điểm so với đội chủ nhà. Và với thế trận một chiều diễn ra trong hai ngày đầu tiên, ít ai có thể nghĩ rằng các vị khách có thể lật ngược thế cờ. Nhưng điều đó đã diễn ra.
 
Đầu tiên là chiến thắng 2&1 của Luke Donald trong trận gặp Bubba Watson. Sau đó, khi Justin Rose cũng dẫn 2-up trước Phil Mickelson, Rory McIlroy đánh bại người trước đó chưa thua trận nào - Keegan Bradley và Paul Lawrie sớm dẫn điểm trước Brandt Snedeker, không khí trên sân Medinah trở nên khác lạ so với những gì đã diễn ra trong hai ngày đầu tiên.
 
McIlroy bắt đầu ngày thi đấu của anh theo cái cách... vô cùng đặc biệt. Do nhầm lẫn về giờ thi đấu nên khi 25 phút trước khi trận đấu diễn ra anh vẫn còn ở khách sạn. Vội vã đến sân khi chỉ 10 phút, trận chiến của McIlroy với Bradley cũng tỏ ra chập chờn, bấp bênh. Nhưng đến hố 14, golf thủ số một thế giới đã bắt đầu vươn lên dẫn điểm, trước khi gia tăng cách biệt thành 2-up ở hố 15 và kết thúc trận đấu bằng một gậy đẩy dài ở hố 17.
 
Poulter là một trong những golf thủ thi đấu ổn định và thành công nhất giải năm nay. Sau 3 trận toàn thắng, anh bất ngờ chững lại trong quãng đầu của trận đấu với Webb Simpson và bị dẫn trước hai hố. Nhưng đúng vào những giai đoạn quyết định, Poulter đã có lợi điểm từ những sai sót chết người của Simpson. Golf thủ Mỹ phát bóng vào hố cát bên trái ở hố 17 giúp Poulter lần đầu vượt lên, trước khi chịu thua vì đẩy hỏng ở hố 18. Châu Âu có điểm thứ 3 trong trận đánh đơn thứ 3.
 
Một tuần sau khi giành 11 triệu đô-la ở Fed-Ex Cup, Snedeker bất ngờ bị đánh bại dễ dàng 5&3 bởi Lawrie, nhưng chiến thắng của Rose trước Mickelson mới thực sự đáng nhớ. Bị dẫn 1-up ở hố 16, tưởng như rất "khó sống" bởi đối thủ là người đang đạt phong độ cao khi chưa thua trận nào ở giải năm nay. Tuy nhiên, Snedeker đã có một khoảnh khắc xuất thần để cân bằng điểm số ở hố 17 với cú đẩy từ khoảng cách chừng 9 mét. Mickelson lúc đó vẫn tươi tỉnh và cười toe toét, nhưng gương mặt anh đã biến sắc khi chứng kiến đối thủ giành birdie ở hố cuối cùng và thắng trận.

Woods và nhiều đồng đội khác ở đội tuyển Mỹ đã bất cẩn trong ngày thi đấu cuối cùng.

 Jim Furyk gục ngã từ vị trí tương tự Mickelson khi gặp Sergio Garcia. Dù Zach Johnson đánh bại một Graeme McDowell mệt mỏi, châu Âu vẫn vượt lên dẫn 13-12 up khi Lee Westwood tìm lại được phong độ cao để khuất phục Matt Kuchar 3&2.
 
Kịch tính tiếp tục xảy ra khi Jason Dufner bình tĩnh đánh bại Peter Hanson 2-up, và điểm số lúc đó giữa hai đội tuyển được cân bằng 13-13 với chỉ 2 trận còn lại. Sự cân bằng còn được thể hiện ở chỗ không ai trong số 4 golf thủ của 2 cặp đấu còn lại Kaymer - Stricker và Molinari - Woods từng giành được một điểm nào tuần này.
 
Và khi Steve Stricker cần đến 3 gậy để đưa bóng vào hố 17, Kaymer đã vượt dẫn trước một hố. Kaymer sau đó có cú approach tuyệt vời từ bunker hố 18, trước khi gạt bóng thành công từ khoảng 1,5 mét để đem đến cho đội châu Âu đủ 14 điểm để chắc chắn bảo vệ chức vô địch. Giải đấu khép lại khi Tiger Woods mắc bogey ở hố cuối cùng nên phải chia điểm với Molinari, qua đó châu Âu giành chiến thắng bằng tổng điểm 14,5 - 13,5.

Doãn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục