Lễ khai mạc VCK World Cup: Khi bóng đá kết nối mọi người

16:29 Thứ năm 12/06/2014

Lễ khai mạc VCK World Cup 2014, giống như mọi sự kiện thể thao lớn khác, là cơ hội để nước chủ nhà giới thiệu hình ảnh của mình với thế giới. Trong bối cảnh chính trị - xã hội phức tạp hiện nay, người Brazil sẽ nói gì với thế giới?

Điểm nhấn văn hóa và thiên nhiên

Ngay trước phút chót, lễ khai mạc World Cup 2014 vẫn còn vướng một scandal nho nhỏ. Ca sĩ Jennifer Lopez - một trong 3 người trình diễn ca khúc chính thức của giải đấu, “We Are One”, bất ngờ đòi... bùng show mà không đưa ra lý do cụ thể. Có người cho rằng cô sợ an ninh bất ổn ở Brazil, có người lại tin Jennifer Lopez không muốn đối mặt với khán giả chủ nhà - những người đã ra sức phản đối ca khúc “We Are One” vốn chủ yếu được hát bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha, chỉ có chút ít tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của Brazil. Sau đó, khi BTC đã chuẩn bị xong phương án thay thế, ca sĩ bốc lửa này bất ngờ đòi quay lại.

Sân Arena Corinthians, thành phố Sao Paulo - nơi diễn ra lễ khai mạc World Cup 2014.

Tuy nhiên, những màn ca vũ hiện đại, kể cả ca khúc chính thức, sẽ không phải là điểm nhấn của lễ khai mạc.

Niềm tự hào lớn nhất của đất nước Brazil chính là thiên nhiên. Nói không quá, toàn bộ quốc gia này là khu bảo tồn đa dạng sinh học lớn nhất thế giới: Họ sở hữu 1/10 toàn bộ số loài động và thực vật trên hành tinh. Trên lãnh thổ rộng lớn của mình, Brazil có rừng nhiệt đới, có biển, sa mạc và thảo nguyên. Chắc chắn, việc “tiếp thị” hệ giá trị đồ sộ ấy sẽ là phần quan trọng nhất của lễ khai mạc.

Văn hóa truyền thống của người Brazil cũng là thứ khiến họ nổi tiếng trên toàn thế giới. Đất nước này nổi tiếng về bóng đá thì đã rõ. Nhưng trong rừng nhiệt đới Amazon, còn đó những bộ tộc thổ dân kỳ bí. Trên đường phố Rio, còn đó những lễ hội hóa trang carnival sôi động, những điệu vũ và bài ca rực lửa.

Đây chắc chắn sẽ là một phần trình diễn mãn nhãn: Chẳng cần tới World Cup, thì mỗi năm một lần, người Brazil cũng tổ chức những lễ hội trình diễn lớn nhất hành tinh. Họ có rất nhiều kinh nghiệm tạo ra sự hưng phấn.

Thông điệp nào từ Brazil?

Văn hóa, thiên nhiên, dù sao cũng là giá trị truyền thống. Điều quan trọng, là đất nước Brazil ngày hôm nay có gì để nói với thế giới?

Hẳn những người yêu thể thao vẫn còn nhớ lễ khai mạc Olympic 2012 tại London. Năm đó, đạo diễn nổi tiếng Danny Boyle đã dành một thời lượng lớn để giới thiệu... dịch vụ y tế công cộng của nước Anh. Trên khắp mặt sân trung tâm Olympic, các diễn viên trong trang phục bệnh nhân khiêu vũ trên những chiếc giường bệnh viện. Không hề liên quan đến thể thao, nhưng đó là hệ thống y tế tiên tiến bậc nhất trên thế giới - nơi toàn dân được chăm sóc sức khỏe miễn phí. Đó là niềm tự hào của người Anh và là mơ ước của nhiều quốc gia.

Ca sĩ Jennifer Lopez.

Người Brazil cũng muốn gửi đi một thông điệp như thế. Lần đầu tiên trong lịch sử, sẽ có một người tàn tật đá quả bóng mở màn World Cup. Các nhà khoa học Brazil sẽ giới thiệu một phát minh độc đáo của họ: Một bộ “áo giáp” cơ khí bao bọc lấy cơ thể của người tàn tật, cho phép họ đi lại, thực hiện các cử động bình thường bằng tín hiệu ra lệnh trực tiếp từ não bộ.

Nền khoa học và công nghệ Brazil thuộc hàng phát triển nhanh nhất thế giới trong những thập kỷ qua. Với mức độ đầu tư lớn của chính phủ, họ đang dần trở thành một cường quốc trong các lĩnh vực sản xuất máy bay, xe hơi, thiết bị quân sự, điện gia dụng và tin học. Brazil cũng là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên đoạt giải Nobel về y học. Và sẽ không còn gì thích hợp hơn để cường quốc công nghệ đang phát triển này tiếp thị hình ảnh, ngoài một cỗ máy tinh xảo giúp người tàn tật sinh hoạt bình thường - một phát kiến nhân văn. Từ vài ngày qua, giới truyền thông Brazil đã liên tục giới thiệu về hình ảnh này và chắc chắn nó sẽ là khoảnh khắc được đón chờ nhất tại lễ khai mạc.

Trong bối cảnh mà chính những người dân Brazil cũng đang hoài nghi World Cup, trong lúc mà trên đường phố Sao Paulo vẫn lác đác những băngrôn biểu tình phản đối giải đấu và cả thế giới chưa thực sự chọn được thái độ cho giải đấu này và cả đất nước Brazil, thì lễ khai mạc chính là cơ hội để các nhà tổ chức lấy lại hình ảnh. Đó là cơ hội để họ đưa ra thông điệp về sự tiến bộ, để nhắc thế giới rằng, Brazil không phải là biểu tượng của khủng hoảng, của nghèo đói và bất công. Trái lại, Brazil vẫn đang là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục