Jamie Defoe: Vượt qua gian khó

08:58 Thứ sáu 30/11/2012

Trong thế giới bóng đá hiếm có cầu thủ nào đen đủi như Jermain Defoe trong năm nay. Dưới thời Harry Redknapp anh đã phải đóng vai kiếp dự bị cho Peter Crouch và Adebayor; trong năm vừa rồi anh phải chịu 2 nỗi đau mất người thân (cha và chị họ). Những trắc trở trong sự nghiệp cầu thủ, những nỗi đau về tinh thần khi những người thân nhất của mình đã ra đi những tưởng sẽ đánh gục sự nghiệp cầu thủ của anh, nhưng không vượt qua tất cả anh đang trở lại là chính mình…

Nỗi đau mất người thân

Còn nhớ, hồi tháng 6 khi đội tuyển Anh tham dự VCK Euro 2012 tại Ba Lan, Defoe đã phải đón nhận tin buồn từ quê nhà: Cha anh, ông Jimmy vĩnh viễn qua đời ở tuổi 49 do căn bệnh ung thu cổ họng quái ác. Sau đó anh đã phải tức tốc đáp chuyến bay trở về Anh chịu tang cha, rồi quay trở lại Ba Lan làm nhiệm vụ cùng đội tuyển chỉ 3 ngày sau đó.

Nỗi đau mất cha quả là cú sốc tinh thần lớn đối với Defoe. Ảnh: Internet

Nỗi đau mất cha còn chưa kịp nguôi ngoai thì 1 tháng sau đó khi đang cùng Tottenham đi du đấu tại Mỹ, tiền đạo 29 tuổi này tiếp tục nhận hung tin từ gia đình: Người chị họ của anh đã mất vì bị giật điện khi đang đi bơi.

Trước đó, năm 2009, người anh trai anh cũng đã qua đời khi mới chỉ 26 tuổi.

Vâng, đối với con người bằng xương bằng thịt như anh, thì có nỗi đau nào hơn thế bằng chính nỗi đau mất người thân. Cha anh, người cha tinh thần của anh từ tấm bé do không vượt qua được bệnh tật, cả anh trai của anh cũng vậy đã ra đi để lại cho mẹ con anh một sự trống vắng, một nỗi buồn vô hạn. Những nỗi đau này đối với một người bình thường có lẽ phải rất lâu mới nguôi ngoai được.

Còn sự nghiệp của anh thì quả là chắc trở, những chấn thương liên miên của anh ở Tottenham đã dần cướp đi của anh vị trí chính thức, cộng với lối chơi thiên về bóng dài mà HLV Harry Redknapp áp dụng đối với những tiền đạo cao kều như Peter Crouch và Adebayor đã khiến cho anh dần dần không còn hợp với lối chơi đó và vị trí quen thuộc của anh lúc đó là ghế dự bị.

Có nhân hòa, cộng thêm ý chí quyết tâm anh đã trở lại là chính mình. Những tưởng rằng, với những khó khăn đó thì Defoe sẽ không thể nào đứng dậy được và viễn cảnh một ngày anh phải rời sân White Hart Lane sẽ chẳng còn xa. Nhưng khi HLV Harry Redknapp ra đi và người đặc biệt version 2 André Villas-Boas đến thì mọi sự đã thay đổi. Được sự động viên của những người thân và những cổ động viên chân chính anh đã nén nhịn nỗi đau, dùng nghị lực sắt đá để chăm chỉ luyện tập. Trong một mùa hè biến động: 2 trụ cột là Modric và Van Der Vart đã ra đi, những cầu thủ khác cũng được nhăm nhe chèo kéo, ngay cả bản thân anh cũng có thể bị bán bất cứ lúc nào, bởi vì CLB lúc đó chỉ thích mẫu cầu thủ như Emanuel Adebayor. Nhưng trong khi Emmanuel Adebayor tham lam kiên quyết chưa chịu cập bến White Hart Lane nếu chưa nhận đủ 170.000 bảng tiền lương một tuần đã gây ra bao khó khăn cho giai đoạn chuẩn bị của AVB và Tottenham thì Defoe chính là người luôn sát cánh với AVB trong những thời điểm khó khăn nhất (từ giai đoạn tập huấn đầu mùa ở Mỹ cho đến những trận khai mạc đầu mùa). Nhờ có sự chăm chỉ và nỗ lực của anh, nhờ có những bàn thắng của anh mà chiếc ghế của AVB đã không còn bị lung lay như hồi đầu mùa nữa. Sự cố gắng vươn lên của anh đã AVB ghi nhận. Suất đá chính giờ đây nghiễm nhiên là của anh và Adebayor, một công thần mùa trước giờ đây phải cam phận dự bị cho anh.

Vượt qua khó khăn, anh đã tìm lại sự tự tin và nụ cười. Ảnh: Internet

Hiện giờ anh đã ghi được 10 bàn thắng trong mọi giải đấu, gần nhất là hat-trick vào lưới Maribor trong chiến thắng 3-1 và 2 bàn vào lưới West Ham trong chiến thắng 3-1. Anh hiện là vua phá lưới của Tottenham và đồng thời anh đã vượt qua kỉ lục ghi bàn của huyền thoại Sheringham – thần tượng của chính anh. AVB đã khen ngợi anh xuất sắc chẳng kém gì Falcao và nhất quyết sẽ không để anh ra đi.

Sự so sánh của AVB nghe có vẻ quá khập khiễng và bốc đồng, nhưng ở Tottenham hiện giờ thì quả đúng là anh đã tìm lại được hình ảnh sát thủ ngày nào của mình, những bước chạy nhanh thoăn thoắt, những cú ra chân nhanh như điện sẹt (tưởng như sẽ không còn ở cái tuổi 30 của anh nữa) lại đã trở lại. Giờ đây anh là báu vật không thể đụng đến của AVB và người White Hart Lane. Những cố gắng, nỗ lực để vượt qua những nỗi đau tinh thần của anh đã được đền đáp, anh đã trở lại chính mình và trên hết anh đang trên đường trở thành một huyền thoại của sân White Hart Lane…

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục