Italy thắng may Bulgaria: Phép lạ Buffon!

08:03 Chủ nhật 08/09/2013

“Cảm ơn Gigi Buffon. Hôm nay, cậu ấy đã ghi 2 bàn”, HLV Cesare Prandelli của Italy đã phải nói lời cảm tạ thủ môn của ông trong phòng họp báo sau trận thắng Bulgaria.

“Hai bàn” ở đây, là hai pha cứu thua khó tin đầu hiệp Hai của Buffon: Phút thứ 47, cầu thủ Bulgaria ôm đầu tiếc nuối khi Gianluigi Buffon xuất thần đổ người, cản bóng ngay trên vạch vôi. Phút 63, thậm chí ở một cự ly gần hơn, khi bóng đã bật khỏi tay, Buffon vẫn kiểm soát được nó, cứu đội Ý thoát khỏi một bàn thua nữa. Nếu tính cả trận thì Buffon ít nhất đã... lập poker, chứ không chỉ ghi 2 bàn như Prandelli khen ngợi.

Buffon vẫn “trẻ”

Anh tỏ ra khiêm tốn sau trận: “Tôi đứng đó để cứu thua, vì thế, khi tôi làm tốt và mọi việc suôn sẻ, tôi rất vui. Tôi đã chơi tốt, nhưng đây không phải lần đầu tiên tôi thực hiện những pha bóng như vậy. Từ khi mới lên đội tuyển, tôi đã làm được điều ấy. Tôi kiếm được vị trí ở đội tuyển nhờ khả năng đó”.

Buffon cố nhắc cho mọi người thấy rằng, anh vẫn hay như hồi trẻ. Quả vậy. Trong ngày đội Ý chạy như những ông già chùn chân mỏi gối trên sân, có đến 3 sự thay đổi người bất đắc dĩ vì chấn thương, Buffon chẳng khác gì người anh cả giúp đàn em giữ rịt trong tay món quà Gilardino giật được. Hàng tiền vệ của họ, với sự trở lại của Motta, bị đè nén suốt hiệp Hai. Và các khán giả ở Renzo Barbera phải thở hắt ra sau 4 phút bù giờ, với 3 quả phạt góc liên tiếp Bulgaria được hưởng.

Thủ môn số 1 thế giới!

Khi mật độ mắc sai lầm của Buffon bỗng cao hơn trong khoảng 2 năm trở lại, nhiều người nghĩ anh đã đến lúc “tàn”. Sau những sai sót trước Lecce tháng 2 năm ngoái, vài sai lầm ở mùa trước, tiêu biểu trong trận thua Sampdoria ngay ở sân Juventus, Buffon bị chỉ trích khá nhiều. Nhưng từ giai đoạn hai mùa trước đến đầu mùa này, Buffon là số 1.

Ở những con số thống kê, chẳng hàng thủ nào chắc chắn bằng Juventus với Buffon chỉ huy: Nếu không chơi mất tập trung trong những trận mùa trước, Juve đã có thể phá kỷ lục về số bàn thua trong một mùa giải (24 bàn) vào mùa trước (kỷ lục là 20 bàn). Đầu mùa này, Juve cũng mới chỉ thua 1 bàn, chỉ kém Inter và Roma.

Buffon thậm chí đang cải thiện được một số điểm yếu của anh trước đây, ví dụ như bắt phạt đền. Tại Confederations Cup 2013, anh đẩy liền 3 quả phạt đền của Uruguay, giúp Ý giành hạng 3. Trước đó là 2 lần cản phá thành công những cú đá của Ashley Cole và Young của tuyển Anh tại Tứ kết EURO 2012. Khi người song hành Iker Casillas đang gặp rắc rối lớn trong sự nghiệp ở tuổi 32, thì Buffon ngày càng bản lĩnh và chắc chắn khi đã 35. Anh già đi, nhưng tay anh chắc hơn, và quan trọng nhất, Buffon có sự điềm tĩnh quý giá của một người giàu kinh nghiệm.

Các bình luận viên truyền hình của Italy vẫn còn giữ những đoạn ghi âm suốt chiều dài sự nghiệp Buffon. “Miracolo” (Phép lạ), là câu lặp đi lặp lại khi Buffon đẩy cú sút của tiền vệ Ciriaco Sforza, CLB Inter Milan. Rồi “Bravo Buffon” (hoan hô Buffon), khi anh đổ người về bên phải, đẩy cú đá của Zinedine Zidane trong trận Juve-Real Madrid.

Tình huống cứu thua tuyệt vời nhất của Buffon đến giờ có lẽ là ở trận chung kết Champions League 2003: Filippo Inzaghi nghĩ rằng anh đã ghi bàn cho AC Milan từ một pha lao vào khom mình đánh đầu. Nhưng Buffon , bằng phản xạ tuyệt vời, vẫn kịp giơ tay trái của anh ra cản quả bóng lại. Các bình luận viên phấn khích: “Phi thường. Không thể tin nổi”. Inzaghi ôm đầu nuối tiếc.

Hôm qua, nhiều người hẳn rùng mình nhớ lại khoảnh khắc ấy, khi Buffon của tuổi 35 vẫn còn phản xạ phi thường như thế. Đó là trận thứ 135 của anh trên tuyển Ý. Chỉ 1 trận nữa thôi, anh sẽ bắt kịp Fabio Cannavaro để trở thành người khoác áo đội tuyển Italy nhiều lần nhất trong lịch sử. Miracolo!

135 Hôm qua là trận thứ 135 của Gianluigi Buffon cho đội tuyển Italy. Anh sẽ san bằng kỷ lục của cựu đội trưởng Fabio Cannavaro nếu thi đấu trong trận gặp Czech tại sân Juventus vào ngày 11/9.
Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục