Hà Lan vẫn vui vẻ

11:47 Thứ bảy 09/06/2012

Dự khán buổi tập của đội Hà Lan tại cố đô Ba Lan Krakow sau câu chuyện đội tuyển màu da cam bị phân biệt chủng tộc ở buổi tập luyện trên sân Stadion Miejski ít ngày trước đó, tôi thấy Hà Lan vẫn vui vẻ.

Nụ cười luôn xuất hiện trên sân tập đội Hà Lan - Ảnh: AFP

Gần như các tuyển thủ Hà Lan đã xem như không có chuyện gì xảy ra khi bao quanh họ là 25.000 khán giả địa phương (một con số kỷ lục) kéo đến đây xem họ tập.

Thậm chí các tuyển thủ Hà Lan còn rất thân thiện. Trước khách sạn Sheraton những ngày qua, người hâm mộ không khó xin chữ ký của những ngôi sao như Rafael van der Vaart hay Wesley Sneijder. Trong buổi tập luyện, nụ cười thường nở trên môi những chân sút trứ danh như Arjen Robben, Dirk Kuyt hay Klaas-Jan Huntelaar. Tập xong, HLV Van Marwijk yêu cầu cả đội bước ra vòng tròn giữa sân vẫy tay chào khán giả. Khắp các khán đài rền vang tiếng hô “Ooohs! Aaahs!” đáp lại.

Ở kỳ Euro này, việc Hà Lan đặt đại bản doanh tại Krakow (Ba Lan) còn thi đấu ở sân Kharkiv (Ukraine) cách nhau 1.200 km đã khiến các cổ động viên nhà bị “khó xử”. Họ không thể di chuyển giữa hai địa điểm này và phải chọn một bởi nó quá xa, lại đi xuyên qua hai quốc gia có chất lượng đường sá, mức tiêu xài và trạm soát hải quan khác nhau.

Dù sao đi nữa, người hâm mộ Hà Lan vẫn chuẩn bị cho một bữa tiệc lớn Euro. Trên các diễn đàn cổ động viên Hà Lan, các thanh niên rủ nhau sẽ “phủ cam” thành phố Kharkiv như họ từng làm tại Thụy Sĩ vào năm 2008 và tại Nam Phi cách đây hai năm. Dự kiến có khoảng 10.000 cổ động viên đi cổ vũ Euro lần này.

Hội cổ động viên Hà Lan (Orange Fan Club, có 50.000 thành viên chính thức) sẽ tổ chức ca nhạc phục vụ với các ca sĩ cây nhà lá vườn như Danny Lukassen, Rasta Ruud và Danny de Munk tại quảng trường Tự Do ở Kharkiv.

Họ còn in một cuốn cẩm nang bỏ túi giới thiệu nếp văn hóa địa phương cho các cổ động viên, ví dụ cảnh báo rằng người lái xe khi say rượu sẽ bị cảnh sát địa phương phạt nặng, hay tệ mại dâm ở Ukraine tuy rất rầm rộ nhưng không phải là ngành kinh doanh hợp pháp như ở Hà Lan.

Ngoại trừ tin xấu duy nhất về chấn thương của Joris Mathijsen khiến anh chỉ có thể tập luyện riêng và không thi đấu trận đầu tiên gặp Đan Mạch, đội hình Hà Lan hầu như nguyên vẹn chứ không quá xui xẻo như tuyển Anh.

Tại đại bản doanh Krakow, HLV Bert van Marwijk không cho rằng việc rơi vào bảng đấu tử thần chung với Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch là một khó khăn, trái lại ông nói: “Lợi thế của việc này là bạn có thể hoàn toàn phải tập trung ngay từ đầu”.

Ông van Marwijk cũng tôn trọng đối thủ Đan Mạch: “Bạn có thể thấy rằng Đan Mạch là một đội bóng mạnh mẽ. Chúng tôi không có bất kỳ bí mật gì với nhau. Một vài cầu thủ Đan Mạch đã chơi bóng ở Hà Lan. Phong cách chơi khá giống nhau và cả hai đội tôn trọng nhau. Cả hai huấn luyện viên biết rõ nhau. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trận đấu vào ngày thứ bảy sẽ rất thú vị”.

Trung Nghĩa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục