Federer: Kết thúc một đế chế?

20:58 Thứ hai 18/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - 17 Grand Slam, 300 tuần giữ ngôi số 1 TG và hàng loạt những kỉ lục vô tiền khoáng hậu khác đã giúp Federer thiết lập một “đế chế” ở kỉ nguyên mở rộng của quần vợt. Tuy nhiên, Federer của năm 2013 đã khiến nhiều người đang tự đặt câu hỏi rằng liệu “đế chế” mà anh xây dựng xây dựng đang bắt đầu sụp đổ?

Trắng tay ở các Grand Slam

Quần vợt nam TG mùa này đã đi hết chặng đường gồm Úc mở rộng, Roland Garros, Wimbledon, Mĩ mở rộng và ATP World Tour Finals. Và điều đáng ngạc nhiên chính là việc lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua FedEx không vào được bất kì trận chung kết nào. Còn nhớ kể từ khi dành danh hiệu đầu tiên tại Wimbledon 2003, Federer đã bắt đầu chuỗi ngày thi đấu ấn tượng ở đấu trường này với hàng loạt chức vô địch sau đó.

Mùa này, Federer chỉ giành đúng 1 danh hiệu tại Gary Webber. Ảnh: Internet

Ấy vậy mà một FedEx vừa bước sang tuổi 32 của hiện tại đang trình diễn một bộ mặt kém thuyết phục về cả lối chơi lẫn số danh hiệu. Mở đầu là thất bại trước Andy Murray tại Úc mở rộng hồi đầu năm, cho tới trận thua chóng vánh 0-3 trước Jo-Wifred Tsonga tại Pháp mở rộng.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, 2 GS đầu tiên với anh cũng chỉ như một tay nạn, cũng giống với việc Rafael Nadal bị loại ngay từ vòng 2 Wimbledon năm ngoái. Tuy nhiên, sự rạn rứt của một đế chế hiển hiện rõ nét nhất kể từ vòng 2 Wimbledon, sân chơi mà người ta vẫn thường ví von “Federer gặp Wimbledon như cá gặp nước”, kết quả không thể bất ngờ hơn khi “chàng móm” gục ngã trước một Stakhovsky vô danh trên các sân chơi lớn của ATP.

Wimbledon là nơi mở ra kỉ nguyên thống trị của FedEx, và phải chăng đây cũng là nơi kết thúc kỉ nguyên ấy? Sự thật là mùa này anh chỉ mới dành duy nhất 1 danh hiệu tại Gary Webber và một vài giải đấu đẳng cấp thấp tiền GS.

Loay hoay tìm lại chính mình

Thực tế cũng đã có những quãng thời gian người hâm mộ đặt ra câu hỏi: “Federer liệu đã hết thời?”. Tuy nhiên, ngay sau đó anh đã cho thấy mình vẫn còn ở trên đỉnh vinh quang khi lần lượt chinh phục Pháp mở rộng, mặt sân duy nhất mà anh chưa từng bước lên bục cao nhất vào năm 2009 cùng chức vô địch Wimbledon khi đã ngót nghét bước sang tuổi 31. Thế nhưng tình thế hiện tại đang dần xoay chiều với sự vươn lên mạnh mẽ của Nole, Rafa, Murray cùng hàng loạt tay vợt trẻ tuy thiếu kinh nghiệm nhưng có thừa thể lực để đôi co với “chàng móm” trong những trận đấu kéo dài 5 set.

Federer của hiện tại cũng không còn là ông vua của những trận đấu 3 set khi thua thảm tay vợt đang lên của Nhật Bản Kei Nishikori tại Madrid Open hồi trung tuần tháng 5. Sau đó là thất bại trước Federico tại Hamburg gục ngã trước đại kình địch Nadal tại Cincinnati và gần nhất là bị Nadal loại tại bán kết ATP World Tour Finals.

Tuổi tác cộng với sự vươn lên mạnh mẽ của các tay vợt trẻ buộc FedEx phải thay đổi, từ việc lên lịch và giảm tải một số giải đấu thuộc hệ thống ATP, phân bổ thể lực để đảm bảo có thể thi đấu đỉnh cao tới Olympic Rio 2016 và mới nhất là quyết định bước ngoặt trong sự nghiệp: Đổi từ cây vợt 90 inch vuông cũ sang cây vợt có diện tích mặt vợt lớn hơn là 98 inch vuông. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để “chàng móm” níu kéo hào quang.

Sau khi chia tay HLV Paul Annacone và “một mình một ngựa” đến các giải đấu sau đó. Thành tích của anh được cải thiện hơn đôi chút khi vào đến chung kết Basel, bán kết BNP Paribas. Nhưng thứ cần nhất là 1 chức vô địch thì anh lại không thể có được.

Và đến lúc này, khi nhiều giải đấu trong năm đã khép lại, người ta lại tiếp tục đặt câu hỏi về năm mới. Khi FedEx đối diện với tuổi 33, liệu anh có trụ lại nổi trong top 10?. Hơn ai hết, có lẽ chính FedEx là người hiểu rõ điều này nhất. Và với anh, nhiều khi sự thống trị là điều ngày càng xa tầm với…

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục