Euro 2012, còn 99 ngày: Những ngôi sao có nguy cơ phải xem VCK qua... TV

14:54 Thứ tư 29/02/2012

Chỉ hơn 3 tháng nữa, Euro 2012 sẽ khởi tranh và đây là quãng thời gian quý giá mà các ngôi sao đang bị thất sủng ở ĐTQG của mình phải tỏa sáng nếu muốn có mặt tại Ba Lan & Ukraina vào mùa Hè này. Chắc chắn, Fernando Torres là người cần phải chứng tỏ nhiều hơn cả nếu muốn được góp mặt trong thành phần ĐT TBN. Nhưng không chỉ có tiền đạo của Chelsea, còn nhiều tên tuổi khác cũng phải phấn đấu hết sức mình như Rio Ferdinand, Mario Balotelli hay Pedro.

Mario Balotelli (Italia)

Thực tế, Balotelli đã chơi tốt trong màu áo Man City mùa này. Tuy vậy, trong đợt triệu tập mới nhất của ĐT Italia, HLV Cesare Prandelli đã quyết định không gọi tiền đạo của Man City vì lý do kỷ luật. Lý do mà Prandelli đưa ra là ông không thể để xảy ra viễn cảnh Italia chỉ còn chơi với 10 người vì hành động thiếu kiềm chế nào đó của “Super Mario”. Hồi đầu năm, Balotelli từng bị treo giò 4 trận vì hành vi bạo lực đối với Scott Parker của Tottenham.

Tuy vậy, khả năng Balotelli góp mặt ở VCK vẫn là rất cao nếu tiền đạo của Man City duy trì được phong độ. Và việc HLV Prandelli loại Balotelli trong đợt tập trung lần này có lẽ chỉ để dạy cho “Super Mario” một bài học. Dù vậy, từ giờ đến khi kết thúc mùa giải, Balotelli phải chứng tỏ được rằng anh đủ chín chắn để khoác lên mình chiếc áo Thiên thanh tại Euro 2012.

Antonio Di Natale (Italia)

Phong độ của Di Natale ở Serie A là cực kỳ ấn tượng. Trong 94 trận gần nhất tại Serie A, Di Natale đã ghi cho Udinese tới 75 bàn, một hiệu suất đáng nể. Tuy vậy, vấn đề là mỗi khi thi đấu cho ĐTQG, Di Natale lại không thể hiện được nhiều. Tiền đạo 34 tuổi này mới ghi vỏn vẹn 5 bàn cho Italia ở các trận đấu chính thức, và 4 trong số đó đến từ hai trận gặp Ukraine và Cyprus ở vòng loại Euro 2012.

Trước kỳ nghỉ Giáng sinh, Prandelli từng nói rằng ông sẽ triệu tập Di Natale cho trận giao hữu với Mỹ nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra. Có thể chấn thương mà Di Natale mới gặp phải đã ảnh hưởng tới quyết định này của Prandelli, nhưng không thể phủ nhận rằng cựu HLV của Fiorentina vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng “Toto”. Do đó, với Di Natale lúc này, anh phải duy trì được phong độ và chờ Prandelli đổi ý.

Eljero Elia (Hà Lan)

Việc chuyển sang Juventus từ Hamburg hồi đầu mùa dường như là một bước tiến quan trọng đối với Elia, nhưng sự thật thì không phải vậy. Kể từ ngày chuyển sang Serie A, tiền vệ cánh trái người Hà Lan hiếm khi được ra sân và hệ quả là đánh mất luôn vị trí ở ĐT Hà Lan.

Trước đây, dù có đạt phong độ cao, Elia cũng chỉ là một phương án dự phòng của HLV Bert van Marwijk ở ĐT Hà Lan. Nay, cựu tiền vệ của Hamburg thậm chí còn không có cơ hội ra sân thì cơ hội để Elia góp mặt ở Euro 2012 gần như là con số 0. Chính vì vậy, chỉ có tỏa sáng một cách thần kỳ ở Juve trong thời gian còn lại của mùa giải, Elia mới vớt vát được chút hy vọng có mặt ở Ba Lan & Ukraina.

Rio Ferdinand (Anh)

Ferdinand đã không chơi cho ĐT Anh trong gần 9 tháng qua và nhiều người cho rằng sự nghiệp quốc tế của hậu vệ này đã đi đến hồi kết. Trong đợt triệu tập gần nhất mà HLV tạm quyền Stuart Pearce đứng ra lập danh sách, ngôi sao của M.U cũng vắng mặt.

Rio (trái) và Torres đang đứng trước nguy cơ ngồi ngoài tại Euro 2012 - Ảnh Getty

Do đó, Rio phải chứng tỏ rằng anh vẫn hữu dụng bằng cách tỏa sáng với M.U trong phần còn lại của mùa bóng bởi những người trẻ như Gary Cahill hay Phil Jones đã sẵn sàng để thay thế anh ở Tam Sư bất cứ lúc nào.

Yoann Gourcuff (Pháp)

Từng được ca ngợi là đáp án cho bài toán thiếu sáng tạo ở tuyến giữa của ĐT Pháp kể từ sau khi Zinedine Zidane giải nghệ, nhưng Gourcuff càng chơi càng sa sút. Cựu tiền vệ Milan đã gây ấn tượng mạnh trong giai đoạn đầu Laurent Blanc cầm quân ở ĐT Pháp nhưng sau đó đã xuống phong độ một cách nhanh chóng, cả ở cấp độ ĐTQG lẫn CLB. Hệ quả là tiền vệ có trị giá tới 22 triệu euro này giờ chỉ còn đóng vai trò dự bị ở Lyon. Nếu không có sự đột biến nào về phong độ từ nay cho tới cuối mùa, Gourcuff chắc chắn sẽ mất chỗ ở Euro 2012.

Marko Marin (Đức)

Cách đây ít năm, Marin còn được ca ngợi là “Messi của Đức” và được gọi lên tuyển khi mới 19 tuổi. Tuy vậy, phong độ của Marin đã sa sút trầm trọng trong thời gian gần đây. Với sự nổi lên của Thomas Muller, Andre Schurrle và Mario Goetze, Marin sẽ khó có thể chen chân vào thành phần ĐT Đức nếu không bất ngờ tỏa sáng với Bremen. Lần gần nhất Marin xuất hiện ở ĐT Đức là hồi tháng 11 năm 2010.

Pedro (TBN)

Pedro vốn chơi cho Barca B ở mùa 2007-08 nhưng được đôn lên đội một ở mùa giải sau đó với sự xuất hiện của Pep Guardiola. Ngay lập tức, Pedro đã tỏa sáng và trở thành trụ cột của Barca từ đó đến nay. Tuy vậy, chấn thương cùng phong độ giảm sút đã khiến Pedro không đóng góp được gì nhiều cho Barca mùa này. Hệ quả là tiền đạo cánh của Barca đã bị loại khỏi ĐT TBN.

Dù vậy, tốc độ của Pedro vẫn có thể tạo nên sự khác biệt nên nếu lấy lại phong độ ở Barca, tiền đạo này có lẽ vẫn còn cơ hội góp mặt ở Euro 2012.

Fernando Torres (TBN)

Chứng kiến Torres ghi bàn duy nhất trong trận chung kết Euro 2008 giúp TBN hạ Đức, khó ai có thể tưởng tượng được rằng “El Nino” đang đứng trước khả năng phải ngồi ngoài tại giải vô địch châu Âu 4 năm sau đó. Nhưng đây là hệ quả tất yếu cho phong độ mờ nhạt mà Torres đã thể hiện ở Chelsea kể từ vụ chuyển nhượng tới Stamford Bridge từ Liverpool hồi đầu năm 2011. Với chuỗi 21 trận không biết ghi bàn của Torres ở Chelsea, HLV Del Bosque không còn cách nào khác là phải loại “El Nino” khỏi đội tuyển, quyết định mà ông cho rằng “khó khăn nhưng công bằng”.

V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục